Tây Ninh: Hội viên phụ nữ sử dụng vốn khởi nghiệp hiệu quả

10/05/2019 09:10
  • Print
  • Lượt xem: 5474

Thực hiện chương trình vận động hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp, năm 2018 Hội LHPN xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh đã vận động số tiền 28 triệu đồng, hỗ trợ vốn cho 7 hội viên nghèo, khó khăn để đầu tư chăn nuôi, buôn bán nhỏ lẻ, cải thiện kinh tế, vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Chị Lê Thị Chọn đã cải thiện cuộc sống từ việc bán dưa hấu

Trong số các hội viên được hỗ trợ, chị Lê Thị Chọn, ấp Thạnh Phước và chị Nguyễn Ngọc Điềm, ấp Thạnh Lộc, mỗi chị được hỗ trợ là 5 triệu đồng đã sử dụng vốn vay có hiệu quả và hoàn trả vốn đúng thời gian quy định.

Chị Lê Thị Chọn (48 tuổi) chia sẻ, chị bị bệnh viêm xương khớp, mấy năm gần đây, bệnh nặng hơn, phải đi vay mượn khắp nơi để chạy chữa nhưng bệnh vẫn không khỏi. Không thể đi lại được, chị phải mổ, chi phí cho ca mổ lên đến vài chục triệu đồng. Đến nay vết thương tuy đã lành nhưng việc đi lại của chị hết sức khó khăn, sức khỏe lại yếu không thể đi làm thuê, mướn hay làm những công việc nặng nhọc được, chính vì vậy cuộc sống của chị hết sức khó khăn.

Xét hoàn cảnh của chị, Hội LHPN xã Thạnh Bình đã hỗ trợ cho chị số tiền 5 triệu đồng để đầu tư kinh doanh nhỏ. Chị quyết định bán dưa hấu vì công việc này phù hợp với điều kiện và sức khỏe của chị, không phải đi lại nhiều. Lúc đầu chị Chọn chỉ bán số lượng ít, dần dần, khách hàng mua quen, số lượng khách tăng lên, chị bán được nhiều hơn, có khách đến cơ sở của chị lấy dưa về để bán lẻ lại. Từ việc bán dưa, chị Chọn thu về tiền lãi kha khá, cuộc sống của chị hiện đã ổn định và đỡ khó khăn hơn rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Điềm (52 tuổi) cũng có hoàn cảnh tương tự như chị Chọn. Chị Điềm sống độc thân, chân trái của chị bị tai nạn gãy 2 lần, không làm được những công việc nặng nhọc. Được Hội LHPN xã hỗ trợ 5 triệu đồng, chị bắt tay vào chăn nuôi gà thả vườn. Chị dùng tiền vốn mua 90 con gà giống, mỗi con nặng khoảng 300g, gần một tháng tuổi, hết 2.700.000 đồng, phần còn lại chị làm cái chuồng nho nhỏ và mua thức ăn. Tận dụng đất nhà rộng, chị vây lưới nuôi theo quy trình tự nhiên để gà chạy tự do cho thịt săn chắc, khi bán được khách hàng ưa chuộng. Siêng năng, chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những chị em nuôi gà trước về quy trình kỹ thuật cũng như cách chăm sóc gà theo từng độ tuổi, chị tận dụng nguồn thức ăn sẵn có ở nông thôn nhất là các loại rau xanh, củ, quả làm thức ăn cho gà để giảm chi phí.

Sau hơn 3 tháng, chị xuất bán lứa đầu tiên, gà mái bán được giá 90.000đ/kg, gà trống 80.000đ/kg, trừ các khoản chi phí chị thu lãi 3 triệu đồng. Chị để lại 10 con vừa trống, mái để làm giống. 

Chị Điềm cho biết, hiện nay ngoài gà thả vườn ra, chị còn nuôi thêm giống gà tre, thịt rất chắc, thơm, ngon, mỗi con khi trưởng thành nặng chỉ khoảng 800g đến 1kg thị trường hiện nay rất ưa chuộng. Chị cố gắng tích lũy trong thời gian tới làm chuồng nuôi với quy mô lớn hơn. Đến nay chị đã có trong tay hơn 100 con gà lớn nhỏ, và số tiền vốn đã hoàn trả cho Hội LHPN xã đã xong.

Sự vươn lên của hai chị Son và Điềm là minh chứng sinh động cho tính hiệu quả, thiết thực của việc cho vay vốn, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của các cấp Hội, từ đó đã giúp nhiều phụ nữ có một cuộc sống tốt hơn bằng chính đôi tay và công sức của mình.

Nguồn: http://hoilhpn.org.vn