Quảng Bình: “Bà chủ thế giới Đèn” và câu chuyện về nghị lực vượt qua khó khăn

10/05/2019 08:58
  • Print
  • Lượt xem: 8396

Chỉ cần có ước mơ và sự nỗ lực hết mình thì không có khó khăn nào có thể làm con người gục ngã trước số phận. Đó là điều được đúc rút từ câu chuyện cuộc đời của chị Đoàn Thị Dương - 56 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH thương mại dịch vụ Huy Hoàng, thành viên Hội doanh nhân vừa và nhỏ tỉnh Quảng Bình.

Chị Đoàn Thị Dương giới thiệu các mặt hàng với khách

Chị Dương chia sẻ, cũng như bao nhiêu người con gái khác, đến tuổi trưởng thành, chị lập gia đình, sinh con. Cuộc sống cứ bình lặng trôi qua, gia đình chị đã gây dựng được một cơ sở sản xuất vật liệu nhỏ ở vùng đồi Mỹ Cương. Cơn bão lũ năm 1995 đã cuốn trôi mọi tài sản của gia đình chị. Xưởng gạch ngói hoang tàn, đổ nát. Đau đớn hơn, thiên tai đã cướp đi chồng chị, để lại người vợ lúc đó 34 tuổi cùng hai đứa con thơ dại... Những ngày tháng đó với chị tưởng chừng như không thể gượng dậy được. 

Thương con, quyết tâm thay chồng lo cho con, chị đã gượng dậy, vượt qua nỗi đau, ngày đêm làm việc, mồ hôi chan hoà với nước mắt để xây dựng lại xưởng gạch ngói của gia đình với tên gọi Ánh Dương. Lúc bấy giờ, xưởng gạch ngói Ánh Dương đã tạo việc làm cho 40 công nhân nữ. Trong công việc, chị luôn hiểu rõ hoàn cảnh của từng chị em, động viên chị em cố gắng. Đồng thời chị luôn khích lệ để công nhân có những sáng kiến trong lao động, ứng dụng vào công việc của xưởng. Với sự nỗ lực không ngừng, chị Dương trở thành một nhà lãnh đạo có uy tín, quản lý giỏi. Các khâu như lập kế hoạch, bố trí, phân công lao động được chị thực hiện rất khoa học. Ngoài ra, chị luôn thực hiện tốt các chính sách an sinh đối với lao động, đặc biệt là lao động nữ qua những món quà vật chất, tinh thần vô cùng ý nghĩa. Cách làm việc của chị đã tạo được sự phấn đấu, đồng lòng của cả tập thể. Mỗi năm, hàng trăm vạn viên gạch hồng từ xưởng gạch ngói Ánh Dương đã đi đến với các ngôi nhà, công trình trong và ngoài địa bàn thành phố. 

Nhạy bén với sự thay đổi của cơ chế thị trường, năm 2007, chị thành lập công ty TNHH xây dựng Hoàng Dương. Vừa điều hành hoạt động của công ty, chị vừa trăn trở, tìm hướng đi phù hợp để phát triển hơn nữa doanh nghiệp của mình. Sau khi tìm hiểu thị trường, dự đoán được tương lai phát triển mạnh của ngành trang trí nội thất, chị đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp Huy Hoàng vào năm 2010, chuyên kinh doanh nội thất cao cấp. Mặt hàng chủ yếu của công ty tập trung vào thế giới đèn trang trí, thiết bị điện, vệ sinh cao cấp,… từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Giữ gìn uy tín, chất lượng, các mặt hàng của công ty chị phân phối đã được khách hàng gần xa tin tưởng, đơn đặt hàng ngày càng nhiều, không chỉ trong thành phố mà trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, doanh thu hàng năm đạt trên 100 tỷ đồng, tạo thu nhập ổn định cho 20 lao động với mức lương 5 - 7 triệu đồng/tháng, công nhân tại công ty luôn coi chị như người thân và gọi chị với cái tên trìu mến “Bà chủ Thế giới đèn”.

Không chỉ là một “bà chủ” yêu thương công nhân, chị Dương còn là người luôn dành sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn trong xã hội. Hằng năm, chị đã hỗ trợ, tặng quà hàng trăm triệu đồng cho phụ nữ, trẻ em nghèo vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia đóng góp các hoạt động của đoàn thể, địa phương, …

Chia sẻ về những khó khăn, vất vả đã trải qua để thành công như ngày hôm nay, chị Dương cho biết: “Trong cuộc sống của mỗi người, ai cũng có niềm vui nỗi buồn, nhưng làm thế nào để nhân đôi niềm vui, vơi bớt nỗi buồn thì đòi hỏi mỗi một con người đều phải phấn đấu, nỗ lực, đam mê hết mình trong công việc. Bản thân tôi cũng vậy, tôi đã gạt nước mắt, chôn giấu nỗi buồn, lúc nào cũng tự nhủ mình phải làm việc hết mình không chỉ vì con cái mà còn phải đạt được thành công để người chồng đã mất của mình có thể mỉm cười nơi chín suối. Đó là động lực để mình vượt qua gian khó, thành công như hôm nay”. 

Hiện giờ, dù kinh tế khá giả, có thể thuê người làm nhưng sau những giờ làm việc bận rộn tại công ty, chị Dương lại trở về ngôi nhà thân thương ở phường Bắc Nghĩa, có khu vườn rộng trên 1300m2, chị lại tự mình trồng hoa, nuôi cá, nuôi gà, trồng rau,...,. Đó vừa là nơi chị giải toả mệt nhọc vừa đem lại nguồn thực phẩm sạch cho gia đình chị và nhân viên công ty.

Chia sẻ về dự định thời gian tới, chị Dương cho biết, hiện nay, chị đang mở rộng quy mô công ty, dự án lớn nhất của chị lúc này là khai trương siêu thị Thế giới đèn trang trí 07 tầng. Đây sẽ là một trong những siêu thị chuyên kinh doanh về đèn trang trí và thiết bị vệ sinh cao cấp lớn nhất tỉnh Quảng Bình. 

Chị Đinh Thị Cảnh, Chủ tịch Hội LHPN phường Bắc Nghĩa cho biết: “Chị Đoàn Thị Dương là một trong những điển hình phụ nữ tiêu biểu của phường về ý chí, nghị lực, nỗ lực vươn lên và thành công trong cuộc sống. Chị còn là người có một tấm lòng vô cùng nhân hậu, luôn đồng hành cùng Hội LHPN phường và các đoàn thể khác tại địa phương trong những hoạt động nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa trong và ngoài địa bàn”. 

Sự nỗ lực, thành quả của chị đã được ghi nhận: Bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 1999 “Đã có nhiều thành tích trong công tác phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ cùng nhiều bằng khen, giấy khen từ Trung ương đến tỉnh, thành phố, cơ sở...

Nguồn: http://hoilhpn.org.vn