Quy Nhơn: Người phụ nữ thành công với nghị lực và quyết tâm vươn lên thoát nghèo

10/05/2019 09:02
  • Print
  • Lượt xem: 6882

Trong những năm qua, nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo luôn được các cấp Hội LHPN TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định coi trọng, trở thành điểm sáng trong hoạt động Hội, đóng góp tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của thành phố. Đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ vượt khó vươn lên, phát huy nội lực làm giàu chính đáng, trong đó có chị Mai Thị Hải ở tổ 15A, khu vực 3, phường Ghềnh Ráng.

Chị Hải tại cơ sở sản xuất bánh phở của gia đình

Chị Hải sinh ra và lớn lên trong một gia đình công nhân nghèo có 5 chị em. Mẹ mất sớm, chị sống cùng cha và các em. Ba chị thường xuyên đau ốm, em gái chị lại bị câm, điếc bẩm sinh. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên đang học lớp 10, chị Hải phải nghỉ học để đi làm công nhân phụ giúp gia đình.

Năm 1985, chị làm công nhân tại xí nghiệp gỗ Bông Hồng rồi lập gia đình, chồng chị là công nhân xi măng Hà Tiên và sinh con. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình nhỏ của chị vẫn tiếp tục nghèo khó bởi đồng lương công nhân ít ỏi, con quá nhỏ. Gia đình chị nhiều năm luôn nằm trong danh sách hộ nghèo của phường Ghềnh Ráng.

Tham gia sinh hoạt Hội, được tuyên truyền, vận động về phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”, chị Hải trăn trở suy nghĩ, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, thay đổi cuộc sống.

Vốn có trong tay nghề làm bánh phở học hỏi được từ ngày đi làm thuê cho một cơ sở chuyên sản xuất, năm 2000, chị Hải mạnh dạn đề xuất ý tưởng kế hoạch kinh doanh của mình và được Hội LHPN phường Ghềnh Ráng đứng ra tín chấp với ngân hàng Chính sách Xã hội Bình Định, tạo điều kiện cho chị vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn Giải quyết việc làm.

Chị Hải chia sẻ, thời gian đầu khởi nghiệp, do vốn ít, thị trường đầu ra cho sản phẩm chưa có nên việc sản xuất chỉ mang tính nhỏ lẻ, gặp rất nhiều khó khăn ở khâu tiêu thụ. Nhưng chị đã không nản chí mà tiếp tục khẳng định uy tín của mình bằng việc sản xuất ra bánh phở ngon, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý với phương châm “Lấy công làm lãi”. Dần dần, bánh phở của chị được thị trường chấp nhận. Đơn đặt hàng ngày một nhiều hơn, trong khi việc sản xuất bánh phở chỉ do một mình chị và người em gái bị tật đảm nhiệm, từ khâu xay gạo bằng tay, tráng bánh rồi cắt bánh cũng bằng phương pháp thủ công. Chính vì vậy, số lượng sản phẩm làm ra chỉ đạt vài chục kg/ngày, không đáp ứng được nhu cầu đặt hàng.

Để mở rộng quy mô sản xuất, chị Hải đã chủ động đi học hỏi các gia đình cùng làm nghề chế biến ở thành phố và mạnh dạn vay thêm vốn để đầu tư mua máy, sản xuất với quy mô khép kín theo dây chuyền công nghệ, tạo điều kiện cho 7 lao động nữ trong khu vực tham gia, kể cả vận chuyển bánh đến các quán trên thành phố Quy Nhơn. Mỗi ngày, cơ sở của chị sản xuất từ 200kg đến 300kg bánh phở, ngày cao điểm lên đến 400 - 500kg. Giờ đây gia đình đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu từ năm 2009, giải quyết việc làm thường xuyên ổn định cho 4 lao động nữ và 3 lao động thời vụ trong khu vực có mức thu nhập trung bình 3 triệu đồng/tháng.

Năm 2018, Hội LHPN tỉnh Bình Định đã tiến hành giám sát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất của chị Hải và đã đánh giá cao về việc tuân thủ các quy định về sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Với sự nỗ lực, cần cù trong phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp tích cực của chị với phong trào Hội tại địa phương, năm 2018, chị Mai Thị Hải được Hội LHPN tỉnh Bình Định tỉnh tặng Bằng khen tại Hội nghị biểu dương Phụ nữ làm kinh tế giỏi lần thứ III.

Nguồn: http://hoilhpn.org.vn