BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


TPHCM tiến tới thi tuyển chức danh phó chủ tịch quận, huyện

06/08/2024 14:48

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát, lên kế hoạch đăng ký để tổ chức thí điểm thi tuyển phó chủ tịch quận, huyện tại các địa bàn có nhu cầu.

Sáng nay (6/8), UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2022 và triển khai thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng và tương đương năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao kết quả thi tuyển năm 2022 với 13 chức danh cấp phòng được tuyển chọn. Kết quả bước đầu này là kinh nghiệm để tiếp tục việc mở rộng đề án thi tuyển thời gian tới.

Theo ông Mãi, việc thi tuyển đã thật sự công khai, minh bạch, thực hiện đúng thẩm quyền và chọn được đúng người phù hợp với nhu cầu, vị trí công việc.

Việc thi tuyển cũng đã thay đổi được nhận thức trong công tác quy hoạch và lựa chọn cán bộ của thành phố.

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu các địa phương có nhu cầu cần đăng ký và tổ chức thi tuyển chức danh phó chủ tịch cấp huyện. Ảnh: H.V

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền thành phố cũng lưu ý, do việc thí điểm chưa có quy định chung nên cách hiểu và vận dụng còn gặp một số khó khăn.

“Do lần đầu thí điểm nên bộc lộ hai vấn đề, đó là tâm lý e ngại từ thí sinh và sự lúng túng từ cấp ủy, cấp lãnh đạo”, ông Mãi nhấn mạnh.

Lãnh đạo TPHCM cho rằng, thí sinh có tâm lý e ngại vì nếu không trúng tuyển sẽ bị đánh giá thế nào. Đơn vị nơi thí sinh làm việc có còn quy hoạch họ không hay lại mang tâm lý “ông này vừa thi rớt”… trong việc quy hoạch cán bộ.

Qua đó, Chủ tịch TPHCM yêu cầu các địa phương, sở, ngành và Sở Nội vụ cần làm rõ vấn đề này, rút kinh nghiệm để tránh tâm lý e ngại cho thí sinh trong những lần thi tới.

Ông Phan Văn Mãi cũng khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục thí điểm, mở rộng thi tuyển không chỉ chức danh cấp phòng mà còn cấp sở và tương đương trong năm 2024 và các năm tới.

Ông yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện văn bản, quy định báo cáo UBND TP trước ngày 15/8.

Thủ trưởng các địa phương, sở, ngành chưa tổ chức thi tuyển cần sớm xây dựng và triển khai kế hoạch trong năm 2024. 

Riêng với 7 đơn vị đã tổ chức thi tuyển thì mở rộng tối đa, có thể thi nhiều chức danh hơn vì đã có kinh nghiệm.

Thời gian hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền về kế hoạch thi tuyển chậm nhất trước ngày 30/9.

Chủ tịch TPHCM cũng cho biết, trong năm 2024, thành phố đã có kế hoạch thi tuyển chức danh phó giám đốc cấp sở tại 4 đơn vị (Sở LĐ-TB&XH, Văn hóa-Thể thao, KH-CN và Sở KH-ĐT). Tuy nhiên, ông yêu cầu cần mở rộng thêm chức danh phó chủ tịch cấp quận, huyện và xã-phường; giám đốc, phó giám đốc các doanh nghiệp nhà nước (ở những đơn vị, địa phương có nhu cầu).

Mỗi địa phương có ít nhất một lãnh đạo cấp phòng thông qua thi tuyển

Trước đó, báo cáo sơ kết công tác thi tuyển năm 2022, đại diện Sở Nội vụ khẳng định, việc thí điểm lần đầu đã cơ bản thành công.

Trong đó, đã tạo sự thay đổi lớn về nhận thức, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp phát hiện, lựa chọn người thực sự có năng lực phù hợp; có phẩm chất chính trị, đạo đức; góp phần thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng bằng khen các đơn vị, tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương năm 2022. Ảnh: H.V

iệc tổ chức thi tuyển đã tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo động lực cho cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, đại diện Sở Nội vụ cũng thừa nhận, do thí điểm lần đầu nên gặp những khó khăn nhất định.

Cụ thể, có nhiều vị trí số lượng ứng viên đăng ký rất đông, nhưng cũng có những vị trí không có thí sinh hoặc rất ít người đăng ký dự thi.

Trong công tác tổ chức, vừa triển khai vừa phải xin ý kiến chỉ đạo cấp trên, nên một số đơn vị còn bị động về thời gian, chưa đảm bảo tiến độ đề ra.

Sở Nội vụ cũng khẳng định, thông qua thi tuyển, cơ quan, đơn vị không chỉ lựa chọn được những cán bộ phù hợp, mà còn là cơ hội để rà soát, đánh giá tổng thể về thực trạng và đề ra giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Đối với đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2024, Sở Nội vụ yêu cầu các địa phương, đơn vị sớm ban hành kế hoạch theo chỉ đạo của UBND TP trước ngày 30/9, để tổ chức thi tuyển vào quý 4/2024.

Đặc biệt, với các cơ quan, đơn vị chưa tổ chức thí điểm thi tuyển, nhanh chóng xây dựng kế hoạch tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương trong năm 2024. Trong đó, phải đảm bảo ít nhất 1 vị trí lãnh đạo cấp phòng, cấp sở được bổ nhiệm thông qua thi tuyển.

https://vietnamnet.vn
Tìm kiếm