BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Thứ trưởng Trương Hải Long tiếp Đại sứ quán Australia tại Việt Nam

30/08/2024 20:13

Chiều ngày 30/8/2024, tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long đã có Buổi tiếp xã giao Bà Julie Hart, Bí thư Thứ nhất, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam nhằm thảo luận về nội dung hợp tác giữa Việt Nam và Australia trong việc thiết kế Giai đoạn 3 Chương trình Aus4Skill (giai đoạn 2026 - 2035) do Chính phủ Australia hỗ trợ.

Thứ trưởng Trương Hải Long và bà Julie Hart trao đổi tại Buổi tiếp

Cùng dự Buổi tiếp có Phó Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức Nguyễn Xuân Dung; Phó Chánh Văn phòng Bộ Trần Thị Thái cùng các thành viên Đoàn công tác của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Trao đổi tại Buổi tiếp, Thứ trưởng Trương Hải Long rất vui mừng được đón tiếp bà Julie Hart và Đoàn công tác của Đại sứ quan Australia đã đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ; đồng thời nhấn mạnh, Bộ Nội vụ luôn trân trọng quan hệ hợp tác giữa Australia và Việt Nam và nhiều chương trình đã được triển khai nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thứ trưởng Trương Hải Long cũng thông tin khái quát về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Việt Nam nói chung và chức năng, nhiệm vụ của Bộ Nội vụ nói riêng, trong đó nhấn mạnh đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ trưởng Trương Hải Long cho biết, tại Buổi tiếp này, Bà Julie Hart và Đoàn công tác cung cấp thêm thông tin về Giai đoạn 3 Chương trình Aus4Skill (giai đoạn 2026 - 2035) do Chính phủ Australia hỗ trợ; trên cơ sở đó, đưa ra các nội dung cần trao đổi, thảo luận và thống nhất để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Thứ trưởng mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia sẽ tiếp tục phát triển, mở ra thêm nhiều cơ hội cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và công chức của Việt Nam được học tập, nghiên cứu, trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm tại Australia.

Toàn cảnh Buổi tiếp

Phát biểu tại Buổi tiếp, bà Julie Hart trân trọng gửi lời cảm ơn Thứ trưởng Trương Hải Long và Bộ Nội vụ Việt Nam đã dành thời gian đón tiếp Bà và Đoàn công tác; đồng thời, khẳng định luôn quan tâm đến cơ hội hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt Nam - Australia.

Bà Julie Hart cũng thông tin với Thứ trưởng về Giai đoạn 3 (Pha 3) Chương trình Aus4Skill làm sâu sắc mối quan hệ với Việt Nam và ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Australia. Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Australia và Việt Nam được xây dựng vào năm 2024, thể hiện kỳ vọng cao muốn làm sâu sắc thêm nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Thông qua quan hệ hợp tác phát triển, Chính phủ Australia có kế hoạch hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, trong đó bao gồm Giai đoạn thứ 3 của Chương trình hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực Aus4Skills.

Theo đó, Aus4Skills Giai đoạn 3 là chương trình 10 năm (2026 - 2035) sẽ hỗ trợ kỳ vọng của Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và là nước có thu nhập cao vào năm 2045.

Thông qua Aus4Skills, Australia tìm cơ hội làm việc trong mối quan hệ đối tác với Việt Nam để hỗ trợ tạo nên nguồn nhân lực có kỹ năng giúp Việt Nam nâng cao năng suất lao động trong các ngành nghề và có tính cạnh tranh nhằm tăng trưởng kinh tế mang tính bao trùm (tăng trưởng kinh tế có chú ý đến mọi thành phần trong xã hội).

Chương trình sẽ hỗ trợ thực hiện hợp tác chiến lược toàn diện của Australia và Việt Nam mà trong giáo dục là một trong năm trụ cột chính. Đây cũng là chương trình nhằm thực hiện Kế hoạch đối tác phát triển sắp được phê duyệt với mục tiêu tập trung vào nâng cao kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực.

Bà Julie Hart Cũng thông tin thêm, Aus4Skills Giai đoạn 3 có các hoạt động chính:

Aus4Skills Giai đoạn 3 sẽ được phát triển trên cơ sở và củng cố những kết quả của hoạt động hỗ trợ lâu năm trong lĩnh vực giáo dục và phát triển kỹ năng ở Việt Nam. Aus4Skills Giai đoạn 2 sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2025.

Vì vậy, Aus4Skills sẽ tiếp tục hỗ trợ chương trình Học bổng Chính phủ Australia và các cơ hội đào tạo ngắn hạn. Chương trình sẽ kết nối các cựu sinh thông qua các hoạt động cựu sinh với mục tiêu hỗ trợ và phát triển Việt Nam.

Aus4Skills sẽ hỗ trợ phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo nghề của Việt Nam, nâng cao cơ hội việc làm và tăng năng suất lao động cho những người tốt nhgiệp các cơ sở đào tạo nghề. Sẽ có hoạt động hỗ trợ cụ thể nhằm nâng cao năng lực của các nhà lãnh đạo nam và nữ để thực hiện chiến lược phát triển quốc gia và hợp tác quốc tế.

Aus4Skills sẽ duy trì cam kết mạnh mẽ việc xây dựng bình đẳng giới, công bằng cho người khuyết tật và hòa nhập xã hội trên cơ sở các phương thức tiếp cận có hiệu quả, đặc biệt là năng lực lãnh đạo có chú ýe đến bình đẳng giới hình thành từ Giai đoạn 2. Hỗ trợ trọng tâm đối với việc Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế không có phát thải sẽ được xác định trong chương trình này.

Aus4Skills Giai đoạn 3 được đề xuất thực hiện thông qua đối tác: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Giáo dục và Đào tạo nghề thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thể hiện cách tiếp cận đa lĩnh vực của chương trình. Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia sẽ tư vấn tìm hiểu mối quan tâm của các đối tác trong quá trình chỉ đạo hoạt động của  Aus4Skills Giai đoạn 3.

Về thiết kế chương trình Aus4Skills Giai đoạn 3, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã thuê nhóm tư vấn thiết kế để thiết kế chương trình. Nhóm gồm các tư vấn viên người Úc và người Việt Nam. Nhóm sẽ đến Việt Nam trong tháng 8/2024, tiến hành làm việc tư vấn với các Bộ, ngành, tổ chức tư nhân, các cơ quan tài trợ khác.

Chương trình Aus4Skills Giai đoạn 3 được dự tính sẽ bắt đầu vào tháng 01/2025.

Tại Buổi tiếp, bà Julie Hart cũng gợi mở một số nội dung cần trao đổi như: (i) Những ưu tiên và thách thức đối với việc phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay? (ii) Hiện nay còn thiếu những kỹ năng chủ chốt nào của lực lượng lao động và cần phải giải quyết? (iii) Chương trình phát triển nguồn nhân lực Aus4Skills nên hỗ trợ nhu cầu phát triển nguồn nhân lực (bao gồm cả lãnh đạo khu vực công) của Việt Nam như thế nào?

Về các nội dung cần trao đổi, Thứ trưởng Trương Hải Long và bà Julie Hart cùng thống nhất giao các đơn vị chức năng của hai bên xây dựng, thống nhất chương trình hợp tác giữa hai bên và báo cáo Bộ trưởng hai Bộ xem xét, quyết định.

Thứ trưởng Trương Hải Long và bà Julie Hart chụp ảnh lưu niệm tại Buổi tiếp

 

Anh Cao
Tìm kiếm