BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Hà Nội sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025

01/12/2024 23:09

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 345/KH-UBND ngày 28/11/2024 tổ chức thực hiện Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Hà Nội không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính. (ảnh minh hoạ)

Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 đã quyết định thành lập 56 đơn vị hành chính cấp xã mới (33 xã, 23 phường) thuộc 20 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội; có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị Ban Thường vụ cấp ủy các quận, huyện: Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Long Biên, Thanh Xuân, Ba Đình, Ba Vì, Chương Mỹ, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Gia Lâm và thị xã Sơn Tây xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn để phổ biến, quán triệt Nghị quyết và triển khai kế hoạch thực hiện.

Nội dung thực hiện hiện Kế hoạch gồm: Thứ nhất, phổ biến, triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP. Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025.

Thứ hai, thực hiện công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện xong trước ngày 25/12/2024. Đối với tổ chức chính quyền địa phương và hoạt động của HĐND, UBND cấp xã: Thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 10 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

UBND quận, huyện, thị xã ban hành Quyết định bố trí các chức danh công chức cấp xã tại các đơn vị hành chính mới. UBND huyện, quận, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn lập danh sách, công bố các thôn, tổ dân phố của đơn vị hành chính mới. Trong trường hợp sau khi sáp nhập, tên thôn, tổ dân phố trong đơn vị hành chính mới trùng nhau thì UBND các xã, phường, thị trấn thống nhất định tên tạm thời cho các thôn, tổ dân phố đó, sau đó sẽ thực hiện các trình tự, thủ tục để trình HĐND Thành phố đổi tên tại kỳ họp gần nhất.

Thứ ba, cấp ủy, Chính quyền, Ủy ban MTTQ và Ban Thường vụ các Đoàn thể chính trị - xã hội quận, huyện, thị xã, chỉ đạo việc thống kê, kiểm kê, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, đề nghị khắc dấu; thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận giữa đơn vị hành chính cũ và đơn vị hành chính mới, tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ra mắt các cơ quan, tổ chức của đơn vị hành chính mới. Đăng ký các loại con dấu mới cho các cơ quan, tổ chức của đơn vị hành chính cấp xã mới, đồng thời đơn vị hành chính mới chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2025.

Thứ tư, chuyển đổi giấy tờ cho cơ quan, tổ chức và công dân, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các phường, xã liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính. Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa chuyển đổi thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng./.

Nguồn: nguoihanoi.vn
Tìm kiếm