BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Dịch vụ hành chính công: Cách làm hay

30/10/2013 19:42

Cảnh sát đến tận nhà dân hướng dẫn giúp người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ xe; người dân không cần xếp hàng làm thủ tục hành chính (TTHC) mà nhắn tin lấy thứ tự khi làm các TTHC; hay người dân chỉ cần đăng ký và nộp một khoản phí nhất định, kết quả TTHC sẽ được chuyển đến tận tay người dân...Đó là những việc mà nhiều địa phương đang làm.

 
Người dân vẫn rất e ngại thủ tục hành chính, Ảnh: Hoàng Long

Trả kết quả tận nhà dân

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian qua công tác CCHC đã đạt được một số kết quả, nhưng người dân vẫn còn kêu ca nhiều về thủ tục hành chính, sự phối hợp giữa các Bộ, ngành vẫn còn "đẩy qua, đẩy lại”, chưa đặt mục đích cao nhất là lợi ích của người dân trong quá trình phục vụ

Tới nay, đã gần 1 tháng người dân trên địa bàn Quận 2 (TP.Hồ Chí Minh)  đã có thể sử dụng dịch vụ phát trả hồ sơ hành chính tại nhà khi đến UBND quận làm các thủ tục như đăng ký cung cấp thông tin về quy hoạch, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng, gia hạn giấy phép xây dựng, cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè... Sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên ủy ban và kết quả sẽ được bưu điện phát đến tận nhà trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội thành và tối đa 2 ngày đối với huyện Củ Chi và Cần Giờ. Phí cho mỗi hồ sơ phát trả tận nhà trong khu vực quận là 20.000 đồng, các quận huyện khác là 30.000 đồng, đối với huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng. Trường hợp phải bổ túc hồ sơ, bưu điện sẽ chuyển phát thông báo miễn phí, người dân sẽ không trả thêm bất kỳ khoản tiền nào ngoài khoản tiền trên.

Với Hà Nội, việc áp dụng trả kết quả TTHC cũng đã được áp dụng từ 2 tháng nay. Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Xuân Phương cho biết: Sau hơn 2 tháng cung cấp dịch vụ chuyển phát kết quả TTHC tư pháp qua đường bưu điện đã có gần 200 lượt công dân đăng ký sử dụng. Dù chưa như kỳ vọng, song bước đầu có thể thấy người dân đã đón nhận hình thức mới tiện lợi này. Để tránh sai sót với hồ sơ đã gửi, Sở Tư pháp bố trí cán bộ "một cửa” chuyên trách hướng dẫn công dân, khi thủ tục đã hoàn tất, cán bộ đối soát một lần nữa các thông tin trước khi chuyển sang bưu điện. Cuối tháng, Bưu điện Hà Nội đều chuyển lại phiếu gửi bưu phẩm cho Sở Tư pháp. Từ cách làm thận trọng và sự phối hợp chặt chẽ, đến nay, chưa có trường hợp sai hẹn hay thất lạc hồ sơ. 

Chị Quách Thị Linh Chi (huyện Đan Phượng) cho biết, đã sử dụng dịch vụ chuyển phát hồ sơ tư pháp qua đường bưu điện về huyện Đan Phượng vài lần và thấy dịch vụ này tốt nên tin tưởng sử dụng. Cùng với việc chuyển phát trong nội thành, dịch vụ này còn chuyển phát ra ngoại thành, liên tỉnh và đã được nhiều người đón nhận. 

Tại một địa phương khác, chị Chị Bùi Thị Hường (ở TP Hưng Yên) là một trong những người đăng ký sử dụng dịch vụ từ những ngày mới thử nghiệm phấn khởi chia sẻ: "Giữa tháng 8-2013, tôi đến Sở Tư pháp giải quyết một TTHC thì được cán bộ giới thiệu sắp có dịch vụ mới là nhận kết quả tại nhà nên đăng ký luôn. Tôi rất bất ngờ là nhận kết quả qua đường bưu điện tại nhà nhanh và tiết kiệm chi phí hơn đi xe khách lên Hà Nội để lấy kết quả”. 

Gỡ nút thắt 

Đẩy mạnh cải cách TTHC có liên quan đến người dân, gỡ nút thắt TTHC để thu hút đầu tư không chỉ được đặt ra với 2 đầu tầu của cả nước. Thời gian vừa qua, việc cho ra đời hàng loạt TTHC công với mong muốn đem đến sự hài lòng của người dân với dịch vụ hành chính công ở Quảng Ninh cũng là điểm sáng. Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, Giám đốc TTHC công Uông Bí Mạc Trung Dũng cho biết, Trung tâm đặc biệt chú trọng tới công tác tư vấn. Theo đó, mọi tổ chức, cá nhân khi tới giao dịch đều được hướng dẫn vừa có thể tự tra cứu những thủ tục cần làm, vừa có thể biết được hồ sơ mình yêu cầu giải quyết đã được giải quyết như thế nào. "Chúng tôi đã quán triệt tất cả cán bộ, nhân viên ở đây phải tận tâm, nhiệt tình, chu đáo và chuyên nghiệp. Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin hiện đại nên tất cả các hồ sơ, TTHC đều được công khai minh bạch, tạo điều kiện cho người dân có thể chủ động giám sát việc thực hiện các TTHC, đảm bảo các TTHC được thực hiện đúng tiến độ theo giấy hẹn”.

Dù nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả để đẩy mạnh tiến trình CCHC nhưng đó chỉ là kết quả bước đầu, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hướng tới nền hành chính phục vụ. Phát biểu tại cuộc làm việc Bộ Nội vụ mới đây về công tác cải cách TTHC, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian qua công tác CCHC tuy đạt được một số kết quả nhất định nhưng thực tế cuộc sống cho thấy người dân vẫn còn kêu ca nhiều về TTHC, sự phối hợp giữa các Bộ, ngành vẫn còn "đẩy qua, đẩy lại”, chưa đặt mục đích cao nhất là lợi ích của người dân trong quá trình phục vụ. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp tăng cường công tác cải cách TTHC đặc biệt là những TTHC liên quan trực tiếp người dân. Đồng thời tăng cường kiểm tra đôn đốc việc thực hiện đơn giản hóa TTHC kết hợp với việc công khai minh bạch mọi TTHC tạo chuyển biến tích cực trong công tác CCHC.

 

Theo http://daidoanket.vn
Tìm kiếm