BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Nội vụ: sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024

19/08/2024 17:14

Chiều ngày 19/8/2024, tại trụ sở Bộ, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác chuyển đổi số và triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số 6 tháng cuối năm 2024. Thứ trưởng Trương Hải Long - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Bộ Nội vụ dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các Ủy viên Ban Chỉ đạo và thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo.

Thứ trưởng Trương Hải Long chủ trì Hội nghị

Báo cáo tóm tắt công tác chuyển đổi số 06 tháng đầu năm 2024 của Bộ Nội vụ, Giám đốc Trung tâm Thông tin Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo cho biết với tinh thần “3 tăng cường” và “5 đẩy mạnh”, bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, ngay từ đầu năm 2024, Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 135/QĐ-BNV ngày 23/02/2024 ban hành Kế hoạch chuyển đổi số 2024 của Bộ Nội vụ và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ đề ra trong 6 tháng đầu năm 2024. 

Giám đốc Trung tâm Thông tin Nguyễn Thanh Bình báo cáo tại Hội nghị

Công tác chuyển đổi số của Bộ Nội vụ trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt được các kết quả nổi bật trên các lĩnh vực sau:

Về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế: đã hoàn thành báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi, bổ sung); trình lãnh đạo Bộ ban hành 08 Quyết định, 03 Kế hoạch và 02 văn bản đôn đốc, cập nhật, hướng dẫn thực hiện một số nội dung liên quan đến phần mềm quản lý CBCCVC của Bộ ngành địa phương. Các văn bản được ban hành đã tạo hành lang pháp lý giúp các đơn vị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, triển khai thực hiện nhiệm vụ một cách thống nhất, đồng bộ và hiệu quả.

Về phát triển hạ tầng số: Hoàn thành các nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu của Bộ (LGSP), Hệ thống đăng nhập một lần (SSO), cổng dữ liệu mở …; Đưa vào vận hành Hệ thống giám sát an toàn thông tin (SOC) kèm theo dịch vụ giám sát 24/7 của Đơn vị giám sát chuyên nghiệp đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin của Bộ; Xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi thuộc Dự án Chuyển đổi số giai đoạn 2; Phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Bộ Công an (C06) xây dựng phương án, lộ trình di chuyển các hệ thống thông tin của Bộ Nội vụ về Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư theo yêu cầu của Đề án 06 và Nghị quyết số 175/NQ-CP của Chính phủ; Tiếp tục quản lý, vận hành Trung tâm Tích hợp dữ liệu của Bộ Nội vụ và hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin của Bộ, ngành Nội vụ; quản trị kỹ thuật, quản trị vận hành, hỗ trợ sử dụng, sao lưu dữ liệu các hệ thống phần mềm, CSDL chuyên ngành Bộ Nội vụ

Về Phát triển dữ liệu số: Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 100% Bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành kết nối, đồng bộ dữ liệu với CSDL quốc gia về CBCCVC. Tổng số dữ liệu được đồng bộ về đạt 2.385.189 hồ sơ (trong đó 261.981 hồ sơ của Bộ, ngành; 2.123.208 hồ sơ của địa phương); Bộ Nội vụ đã phối hợp với Bộ Công an chia sẻ dữ liệu làm giàu CSDL quốc gia về Dân cư (theo thống nhất giữa 2 bộ); Hoàn thành phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1: Phần mềm nghiệp vụ và cơ sở dữ liệu chuyên ngành thuộc Dự án chuyển đổi số giai đoạn 2”; Hoàn thành xây dựng các phần mềm, ứng dụng phục vụ Trung tâm điều hành thông minh (IOC); tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn sử dụng cho CCVC, nhất là các CCVC được phân công là quản trị viên của các Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin chuyên ngành Nội vụ; triển khai kết nối, tích hợp thử nghiệm, tiến tới hoàn thành việc kết nối, tích hợp chính thức các Cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin với IOC.

Công tác đảm bảo an toàn an ninh thông tin của Bộ được quan tâm, chú trọng, đảm bảo thông suốt 24/7 và cập nhật thường xuyên các phiên bản mới, sao lưu dữ liệu, giám sát các hệ thống, rà soát các văn bản mật trên môi trường điện tử, hoàn thành phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ cho 34/52 Hệ thống thông tin của Bộ Nội vụ đồng thời thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng theo mô hình 4 lớp theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao nguồn nhân lực về chuyển đổi số  cũng như công tác thông tin, truyền thông về chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh.

Chánh Văn Phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trương Hải Long và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ trao đổi, thảo luận, chia sẻ về những kết quả đạt được,g khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại từng đơn vị để đưa ra các giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong năm 2024.  

Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Hoài Bắc tham gia ý kiến tại Hội nghị
Phó Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng TW Phan Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị
Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức Nguyễn Tuấn Ninh phát biểu ý kiến tại Hội nghị

 

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Nguyễn Thị Bích Thủy báo cáo về kinh phí thực hiện Chuyển đổi số tại Bộ Nội vụ
Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương Nguyễn Hữu Thành phát biểu tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trương Hải Long đánh giá cao các kết quả đạt được của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ trong thực hiện công tác chuyển đổi số của Bộ Nội vụ. 

Thứ trưởng Trương Hải Long kết luận Hội nghị

Thứ trưởng khẳng định công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện được triển khai quyết liệt, đồng bộ với quyết tâm cao từ Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đến các đồng chí lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ. Từ đó nhận thức và hành động về chuyển đổi số trong Bộ tiếp tục chuyển biến tích cực, lan tỏa ở các đơn vị trong Bộ, nhất là người đứng đầu; cùng với đó là sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của các tổ chức đoàn thể, như: Đoàn thanh niên, Công đoàn Bộ. 

CSDL về CCCVC trong các cơ quan nhà nước tiếp tục được các Bộ, ngành, địa phương cập nhật, bổ sung và hoàn thiện, đồng bộ theo tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”, đang tiếp tục phát huy được giá trị dữ liệu trong công tác quản lý nhà nước của Bộ;

 09 CSDL chuyên ngành của Bộ được tập chung triển khai; các cơ sở dữ liệu của Bộ được vận hành ổn định, mang lại hiệu quả tích cực. Hạ tầng số, các nền tảng số được quan tâm đầu tư và đưa vào vận hành với các hệ thống, trang thiết hiện đại: dự án CSDL tích hợp và Trung tâm điều hành thông minh (IOC), dự án chuyển đổi số giai đoạn 1, hệ thống giám sát an toàn thông tin (SOC); các hệ thống thông tin của Bộ tại Trung tâm dữ liệu hầu hết đã được phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ và triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin theo quy định. 

Thay mặt Bộ trưởng, Thứ trưởng Trương Hải Long ghi nhận, biểu dương, giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; sự chỉ đạo quyết liệt của các thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Nội vụ và Tổ công tác triển khai Đề án 06. Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị sớm khắc phục khó khăn, tồn tại để hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số của Bộ trong năm 2024. 

Để công tác chuyển đổi số của Bộ đạt kết quả theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra, Thứ trưởng đề nghị người đứng đầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ phải tiên phong, gương mẫu thúc đẩy chuyển đổi số, tập trung quyết liệt, chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số 6 tháng cuối năm 2024 đảm bảo tiến độ, chất lượng. 

Yêu cầu phân công công việc "rõ mục tiêu, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả" trong đó tập chung vào 09 CSDL chuyên ngành Nội vụ, khẩn trương đôn đốc các bộ, ngành, địa phương cập nhật thông tin dữ liệu của các Hệ thống thông tin đã được đầu tư, tránh tình trạng “đầu tư xong không khai thác, sử dụng được - lãng phí”.

Quán triệt tới công chức, viên chức đơn vị trong việc bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin khi sử dựng các hệ thống thông tin của Bộ, đặc biệt là phần mềm Voffice, tránh lộ lọt mật khẩu. Chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu để xẩy ra sự cố về ATTT.

Thứ trưởng giao một số các nhiệm vụ chuyển đổi số cụ thể cho Văn phòng Bộ, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Vụ Công chức - Viên chức, Trung tâm Thông tin, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch – Tài chính, Công đoàn, Đoàn thanh niên Bộ chủ động nghiên cứu giải pháp, phối hợp hoàn thành cách nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch; Các cơ quan báo chí của Bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các hoạt động chuyển đổi số của Bộ Nội vụ trên Cổng Thông tin điện tử Bộ, Tạp chí tổ chức nhà nước, các Trang thông tin của các đơn vị trực thuộc Bộ và trên các nền tảng số khác.

Quang cảnh Hội nghị

 

Hạnh Phạm
Tìm kiếm