BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

- Quyết định số 886/QĐ-BNV ngày 11/8/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, bị bãi bỏ lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ - Quyết định số 863/QĐ-BNV ngày 07/8/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành và bị bãi bỏ trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ - Công văn số 6052/BNV-CQLLÐNN về việc nộp lại Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài - Quyết định số 821/QĐ-BNV ngày a01/8/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ công bố bổ sung 02 thủ tục hành chính lĩnh vực Thi đua, khen thưởng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ - Quyết định số 727/QĐ-BNV ngày 09/7/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc công bố TTHC nội bộ giữa các CQHCNN mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ lĩnh vực công chức, viên chức thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Nội vụ - Công văn số 4787/BNV-CVL ngày 07/7/2025 của Bộ Nội vụ gửi Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh
A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Hãy “mời” họ ra khỏi bộ máy

12/09/2018 20:32

“Thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định giải quyết thủ tục hành chính”- Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa nhấn mạnh trong một hội nghị toàn quốc.

Trong khi đó, BHXH An Giang cho biết sẽ xin lỗi bệnh nhân đã phải đi hơn 250km chỉ để bổ sung hai chữ “hồ sơ”. 

Bệnh nhân H đến Bệnh viện Chợ Rẫy xin bảng tóm tắt bệnh án về nộp cho BHXH tỉnh nhà để xin nghỉ hưu non do mắc bệnh ung thư đã 4 tháng. Thanh Niên dẫn lời ông H cho biết: BHXH An Giang không đồng ý giấy của Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cấp, ghi chữ “tóm tắt bệnh án”, vì cho rằng thiếu hai chữ “hồ sơ”. Họ đòi phải ghi: “Tóm tắt hồ sơ bệnh án”. 

Kết quả, bệnh nhân ung thư đã phải, từ nửa đêm, bắt xe đò lên BV Chợ Rẫy để kịp bổ sung hai chữ “hồ sơ”.

Thực ra thì “tóm tắt bệnh án” với “tóm tắt hồ sơ bệnh án” thật ra chỉ là chuyện thêm bớt hai chữ. Lỗi, nếu có, hoàn toàn không từ phía bệnh nhân. Và thực tế, nó không phải lỗi. Chẳng phải sau khi nhận được điện từ BV Chợ Rẫy, BHXH An Giang đã đồng ý là “cái giấy đó cũng được”.

Điều cần nói ở đây là, vì văn hóa công vụ, vì sự sách nhiễu, vì khoảng cách vời vợi giữa người dân với những người về nguyên tắc là ăn lương từ tiền thuế của dân, để do dân, vì dân, để phục vụ dân. Một công bộc không bao giờ đối xử với chủ nhân như vậy. Đó chỉ là cách đối xử của cán bộ công chức với dân - tiếc thay, lại không hề cá biệt.

Phó Thủ tướng cho rằng: Nếu cán bộ, công chức không có ý thức lấy người dân làm đối tượng phục vụ, là công bộc của dân... sẽ sinh ra nhũng nhiễu, cửa quyền.

Càng đúng hơn nữa khi bên cạnh yêu cầu “thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức”, Phó Thủ tướng Thường trực cũng nhận mạnh tới việc kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm.

Ý thức phục vụ, một tiền đề của nền hành chính phục vụ, thay thế cho nền hành chính quản lý, một mục tiêu quan trọng của Chính phủ nhiệm kỳ này. Nhưng ý thức lại là điều rất khó để lượng hóa, đánh giá, nếu không có những biện pháp kỷ luật mạnh, kể cả việc “mời” họ ra khỏi bộ máy.

Bởi những thước đo, bằng bộ chỉ số hài lòng của dân, bởi đánh giá bằng những bản tổng kết toàn vỗ tay mỗi cuối năm sẽ chỉ là hình thức nếu khoảng cách giữa nhân dân/cán bộ công chức ngày càng nới rộng. Có khi chỉ từ những khuôn mặt cáu gắt, chỉ từ sự lạnh lùng vô cảm, hay đơn giản như hai chữ “hồ sơ” mà một bênh nhân phải vượt 250km - suốt đêm - để bổ sung. Nhấn mạnh, đó lại là một bệnh nhân ung thư phải nghỉ hưu non vì bệnh tật hiểm nghèo.

Theo https://laodong.vn
Tìm kiếm