BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ “25 năm xây dựng và phát triển” (17/8/1998 - 17/8/2023)

16/08/2023 08:48

Qua 25 năm kể từ ngày được thành lập, Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ đã có những bước phát triển lớn cả về quy mô tổ chức và công nghệ. Về chức năng, nhiệm vụ, từ nhiệm vụ ban đầu chủ yếu là xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, đến nay, Trung tâm Thông tin đã và đang đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng từ tham mưu giúp Lãnh đạo Bộ trong quản lý lĩnh vực CNTT, đặc biệt là nhiệm vụ chuyển đổi số đến trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, xây dựng và quản lý hệ thống hạ tầng, phát triển các ứng dụng CNTT, phần mềm, cơ sở dữ liệu, thông tin và truyền thông... trong Bộ và toàn ngành.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chúc mừng Trung tâm Thông tin nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

Cùng với sự lớn mạnh về tổ chức và lực lượng, thời gian qua, hoạt động của Trung tâm Thông tin đã đạt được những kết quả tích cực, nâng cao vai trò, vị thế của CNTT, góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển CNTT của Bộ và của ngành Nội vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động trong nhiều lĩnh vực quản lý của Bộ Nội vụ.

Giai đoạn 1998 - 2003: Trung tâm Công nghệ và Dữ liệu thông tin

Trước yêu cầu của sự phát triển khoa học và công nghệ, đặc biệt là sự phát triển của CNTT nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, ngày 17/8/1998, Bộ trưởng - Trưởng ban Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ Đỗ Quang Trung đã ban hành Quyết định số 142-QĐ/TCCP-CCVC về việc thành lập Trung tâm Công nghệ và Dữ liệu thông tin. Theo đó, Trung tâm Công nghệ và Dữ liệu thông tin là đơn vị trực thuộc Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, thực hiện chức năng làm đầu mối quản lý và triển khai công nghệ tin học, xây dựng dữ liệu thông tin phục vụ các nhiệm vụ công tác của cơ quan và tin học hóa lĩnh vực công tác tổ chức nhà nước trong toàn quốc. 

Trung tâm Công nghệ và Dữ liệu thông tin được giao nhiệm vụ: Tổ chức xây dựng mạng thông tin nội bộ cơ quan, mạng thông tin liên lạc với các cơ quan hữu quan và mạng thông tin hành chính với các cơ quan trong hệ thống lĩnh vực tổ chức; Quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác những thông tin phục vụ các lĩnh vực công tác của cơ quan và phục vụ quản lý điều hành của lãnh đạo Ban; Làm đầu mối và trung tâm thông tin của Ban đối với mạng thông tin của Chính phủ theo dự án chung của Chính phủ đã định; Thực hiện nhiệm vụ là đầu mối bảo trì, quản lý hệ thống các máy vi tính được trang bị cho các tổ chức của cơ quan; Thực hiện chức năng là cơ quan thường trực của Dự án Dữ liệu thông tin quốc gia theo lĩnh vực công tác của cơ quan và theo nội dung các Dự án được nhà nước phân công.

Để đáp ứng nhu cầu của công tác đào tạo tin học cho cán bộ, công chức trong Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, ngày 13/8/1999, Bộ trưởng - Trưởng ban Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ đã ban hành Quyết định số 163/1999/QĐ-BTCCBCP về việc bổ sung chức năng, nhiệm vụ đối với Trung tâm Công nghệ và Dữ liệu thông tin. Theo đó, Trung tâm Công nghệ và Dữ liệu thông tin được bổ sung nhiệm vụ: tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng tin học trình độ cơ sở cho các cán bộ, công chức đang công tác tại Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ.

Giai đoạn 2003 - 2008: Trung tâm Tin học

Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XI đã ban hành Nghị quyết số 02/2002/NQ-QH11 ngày 05/8/2002 về việc quy định danh sách các Bộ và cơ quan ngang Bộ của Chính phủ. Theo đó, Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ được đổi tên thành Bộ Nội vụ. Ngày 09/5/2003, Chính phủ ban hành Nghị định số 45/2003/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ, trong đó Trung tâm Công nghệ và Dữ liệu thông tin đổi tên thành Trung tâm Tin học.

Trên cơ sở Nghị định số 45/2003/NĐ-CP và Quyết định số 112/2001/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tin học hóa quản lý hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2005 (Đề án 112), ngày 17/7/2003, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 41/2003/QĐ-BNV quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Tin học. Theo đó, Trung tâm Tin học là tổ chức của Bộ Nội vụ, có chức năng tổ chức thực hiện việc ứng dụng CNTT và tin học hóa quản lý hành chính phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ. 

Trung tâm Tin học thực hiện các nhiệm vụ như: Lập quy hoạch, kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT và tin học hóa; Thiết kế, xây dựng hệ thống thông tin phục vụ quản lý hành chính của Bộ; Quản trị hệ thống, quản trị mạng thông tin của Bộ; Làm đầu mối kết nối với mạng thông tin của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương; Tổ chức công tác thông tin – tư liệu, lưu giữ các dữ liệu thông tin dưới dạng điện tử, xây dựng và quản lý các kho dữ liệu thông tin điện tử trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ; Tổ chức thực hiện thiết kế, xây dựng và quản lý các phần mềm dùng chung; Chủ trì xây dựng, quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức theo các Đề án Tin học hóa quản lý hành chính nhà nước của Chính phủ; Tổ chức thiết kế, xây dựng và quản lý trang Web của Bộ; Đảm bảo an toàn và bảo mật hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu thông tin điện tử; Tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về lĩnh vực CNTT, tin học cho cán bộ, công chức, viên chức và được cấp chứng chỉ theo quy định của pháp luật .v.v.

Giai đoạn 2008 - 2015: Trung tâm Thông tin

Ngày 17/4/2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 48/2008/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ, trong đó Trung tâm Tin học được đổi tên thành Trung tâm Thông tin. 

Ngày 29/12/2008, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 1718/QĐ-BNV quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Thông tin. Kế thừa và phát triển chức năng, nhiệm vụ trong các giai đoạn trước, Trung tâm Thông tin thực hiện các nhiệm vụ như: Xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và quản lý các hoạt động ứng dụng CNTT trong toàn ngành, trong Bộ và trong cơ quan Bộ; Tổ chức, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành về lĩnh vực CNTT được áp dụng trong ngành; Thẩm định về mặt kỹ thuật và công nghệ đối với các dự án ứng dụng CNTT của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; Xây dựng và quản lý, vận hành Cơ sở dữ liệu chuyên ngành quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành mà Bộ được giao quản lý; Xây dựng và triển khai công tác tin học hóa quản lý hành chính nhà nước và tạo nền tảng cho Chính phủ điện tử; Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng về CNTT; Tổ chức biên tập, xuất bản các ấn phẩm, tập san thông tin; Tổ chức triển khai, bảo đảm kỹ thuật cho việc cung cấp dịch vụ hành chính công trên mạng thuộc phạm vi quản lý của Bộ; Tư vấn, cung cấp dịch vụ về CNTT, tin học hóa quản lý hành chính, v.v.

Cuối năm 2010, Bộ Nội vụ chuyển về trụ sở mới tại số 08 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội; để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tham khảo tài liệu của cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ, ngày 10/11/2010, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 1308/QĐ-BNV về việc chuyển nhiệm vụ quản lý và duy trì hoạt động Thư viện của Bộ thuộc Viện Khoa học tổ chức nhà nước sang Trung tâm Thông tin quản lý.

Ngày 28/5/2013, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 624/QĐ-BNV quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Thông tin; ngoài những chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Quyết định số 1718/QĐ-BNV ngày 29/12/2008, Trung tâm Thông tin được bổ sung thêm chức năng: “Tổ chức ứng dụng công nghệ và dữ liệu thông tin theo các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ theo phân công của Bộ trưởng” và bổ sung thêm nhiệm vụ: “Quản lý và duy trì hoạt động Thư viện Bộ Nội vụ; xây dựng các cơ sở dữ liệu thông tin tư liệu, tổ chức cung cấp thông tin, tài liệu dạng điện tử trên mạng”.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của Trung tâm Thông tin

Giai đoạn 2016 đến nay: Trung tâm Thông tin
Năm 2016, trên cơ sở Nghị định số 58/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 69/QĐ-BNV ngày 26/01/2016 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Thông tin. Quyết định này giữ nguyên các quy định về vị trí, chức năng và các nhiệm vụ trọng tâm được quy định tại Quyết định số 624/QĐ-BNV; đồng thời, giao thêm một số nhiệm vụ mới và có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức của Trung tâm Thông tin. Về các nhiệm vụ bổ sung, Trung tâm Thông tin được chủ trì xây dựng, quản lý kỹ thuật, điều hành và duy trì hoạt động của Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ; Quản lý, triển khai công tác an toàn, an ninh hệ thống thông tin, tin học của Bộ, ngành Nội vụ; Tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin, cập nhật kiến thức mới bao gồm cả hình thức trực tuyến e-learning; sát hạch, cấp chứng nhận hoàn thành khóa học cho cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng khác. 

Năm 2018, tổ chức bộ máy của Trung tâm Thông tin có sự thay đổi, sắp xếp lại theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị khóa XI về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, ngày 19/01/2018, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 64/QĐ-BNV quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Thông tin. 

Theo Quyết định này, Trung tâm Thông tin được giao thêm một số nhiệm vụ rất quan trọng như: Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Đầu mối về kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử của Bộ Nội vụ; Xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin trong cơ quan Bộ Nội vụ, Trung tâm tích hợp dữ liệu Bộ Nội vụ và hệ thống hạ tầng truyền thông thống nhất của ngành Nội vụ; Quản lý công tác bảo đảm an toàn, bảo mật hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ.

Ngày 30/12/2022, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 1284/QĐ-BNV quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Thông tin. Theo đó, Trung tâm Thông tin là tổ chức chuyên trách về công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Bộ Nội vụ, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thống nhất tổ chức triển khai hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng và phát triển Chính phủ số trong Bộ và ngành Nội vụ, phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ và sự chỉ đạo, điều hành của Bộ trưởng Bộ Nội vụ; tổ chức triển khai xây dựng, quản lý, quản trị, vận hành hạ tầng kỹ thuật, cơ sở dữ liệu và các hệ thống thông tin, nền tảng số của Bộ bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt; tổ chức duy trì hoạt động Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ; Thư viện Bộ Nội vụ. 

25 năm xây dựng và phát triển, với những kết quả đáng trân trọng và tự hào, Trung tâm Thông tin đã tham mưu, giúp Lãnh đạo Bộ xây dựng và ban hành nhiều văn bản về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong Bộ; thẩm định và kiểm tra việc ứng dụng CNTT của Bộ Nội vụ; quản trị và đảm bảo an toàn, an ninh mạng; xây dựng, quản lý và tổ chức khai thác các cơ sở dữ liệu thông tin; xây dựng và triển khai các phần mềm ứng dụng; đảm bảo kỹ thuật và an toàn cho việc cung cấp dịch vụ hành chính công trên mạng; đưa tin nhanh chóng, kịp thời các hoạt động của Bộ thông qua Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ và các Trang thông tin điện tử thành phần…

Ngày 17/8/2013, Trung tâm Thông tin tổ chức Lễ Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Định hướng phát triển Trung tâm Thông tin trong thời gian tới

Trước xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số đặt ra yêu cầu phát triển Trung tâm Thông tin trong thời gian tới theo định hướng cơ bản sau:

Một là, tiếp tục kiện toàn tổ chức và hoạt động của Trung tâm Thông tin đáp ứng yêu cầu là tổ chức chuyên trách về công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Bộ Nội vụ, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thống nhất tổ chức triển khai hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng và phát triển Chính phủ số trong Bộ và ngành Nội vụ. Phát huy hơn nữa cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Trung tâm Thông tin về thực hiện nhiệm vụ, nhân sự, tài chính nhằm nâng cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ lãnh đạo, viên chức.

Hai là, xây dựng và phát triển đội ngũ lãnh đạo, viên chức đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng, có đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng trình độ tin học, ngoại ngữ, kiến thức, kỹ năng hành chính. Tạo điều kiện để công chức, viên chức được nghiên cứu, học tập trong và ngoài nước.

Ba là, đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, hiện đại, đặc biệt là nhiệm vụ chuyển đổi số, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo; các hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng và ứng dụng CNTT; nghiên cứu các phần mềm ứng dụng, các cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

Bốn là, tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị, phương tiện làm việc, đường truyền internet và các phần mềm ứng dụng.

Năm là, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống và bảo mật thông tin.

Sáu là, đẩy mạnh hơn nữa trong việc thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các hoạt động của Bộ và Lãnh đạo Bộ; đảm bảo các điều kiện cần thiết để cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ cao trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Bảy là, tăng cường đầu tư, bổ sung các nguồn tài liệu, đổi mới phương pháp phục vụ bạn đọc tại Thư viện Bộ Nội vụ; sưu tầm và xây dựng các cơ sở dữ liệu số hóa, xây dựng thư viện số, tiến tới phục vụ bạn đọc trực tuyến.

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển (17/8/1998 - 17/8/2023), đây thực sự là một thời kỳ vươn lên mạnh mẽ, chứng kiến nhiều bước ngoặt trưởng thành của đơn vị. Để có được những thành quả đó, Trung tâm Thông tin luôn trân trọng và biết ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, sự phối hợp trong công tác của các đơn vị trong và ngoài Bộ Nội vụ, đặc biệt là những cố gắng bền bỉ, tinh thần lao động hăng say, ý thức trách nhiệm trong công tác của lãnh đạo, viên chức, người lao động đã đồng hành cùng Trung tâm Thông tin trên chặng đường phát triển 25 năm qua!

Giám đốc Trung tâm Thông tin Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của Báo cáo nhanh công tác chuyển đổi số của Bộ trong tháng 7 và nhiệm vụ triển khai trong tháng 8/2023
Tập thể lãnh đạo và viên chức Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ

 

Thanh Tuấn
Tìm kiếm