BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Toạ đàm “Thi hành Hiệp định Paris - Câu chuyện của những nhân chứng lịch sử Trại Davis”

27/04/2023 15:20

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III phối hợp với Ban Liên lạc Cựu chiến binh Ban Liên hợp quân sự (LHQS) - Trại Davis và Hội Những người bạn di sản Việt Nam (FVH) tổ chức buổi Toạ đàm “Thi hành Hiệp định Paris - Câu chuyện của những nhân chứng lịch sử Trại Davis”. Chương trình được tài trợ bởi Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF) và được diễn ra trong không gian Triển lãm “Hội nghị Paris: Cuộc đàm phán lịch sử”.

Các đại biểu chia sẻ tại Tọa đàm

Tọa đàm nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), biết ơn sự hy sinh to lớn của các anh hùng, các thế hệ cha ông ta đã chiến đấu anh dũng vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc, càng tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, tin vào tinh thần quật cường bất khuất và trí thông minh, sáng tạo của dân tộc ta, của quân đội ta.

Đây là một sự kiện văn hóa ý nghĩa, góp phần làm sống lại câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam 50 năm về trước và hoạt động thực thi Hiệp định Paris của các thành viên Ban LHQS trong Trại Davis, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975; đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự cần thiết trong việc gìn giữ truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, lan toả tình yêu quê hương, đất nước.

Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Trần Trung Kiên phát biểu tại Tọa đàm

Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III Trần Việt Hoa phát biểu tại Tọa đàm

Ông Trần Trung Kiên và bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, công chức các đơn vị chức năng và sự nghiệp thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đơn vị đã tham dự. Tọa đàm còn có sự tham dự của đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Hội Văn thư Lưu trữ Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, UNESCO tại Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quân sự, các Chi cục Văn thư Lưu trữ và Trung tâm Lưu trữ lịch sử các tỉnh; Lãnh đạo và giảng viên, sinh viên Học viện Ngoại giao, Học viện Hành chính quốc gia, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, và một số lãnh đạo, cá nhân đại diện các cơ quan văn hóa trên địa bàn Hà Nội và một số người yêu lịch sử, văn hóa Việt Nam đến từ vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Bulgari, Pháp, Đức, Italia...


Tọa đàm thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu trong nước và quốc tế

Đặc biệt, buổi tọa đàm được đón tiếp hơn 50 nhân chứng lịch sử, là các tướng lĩnh, sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ ưu tú của các lực lượng quân đội, công an, ngoại giao, an ninh Trung ương Cục miền Nam, thông tấn, báo chí và một số ban, ngành tham gia mặt trận đấu tranh ngoại giao quân sự thi hành Hiệp định Paris thuộc Ban LHQS - Trại Davis, đảm nhận nhiệm vụ bảo đảm sự phối hợp hành động của các bên nhằm thực hiện các điều khoản về quân sự mà Hiệp định Paris đã quy định. 

Buổi tọa đàm diễn ra trong không khí sôi nổi, xúc động, tự hào, các nhân chứng lịch sử đã chia sẻ những câu chuyện ý nghĩa trong quá trình thực thi Hiệp định Paris, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng miền Nam.

Đại tá Đào Chí Công chia sẻ ký ức tại Tọa đàm

Với vai trò là Sĩ quan đối ngoại Văn phòng Đoàn ĐBQS Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Đại tá Đào Chí Công đã chia sẻ về Quá trình thành lập Ban LHQS và nhiệm vụ, kết quả của quá trình Ban LHQS thực hiện những nhiệm vụ theo điểu khoản của Hiệp định Paris.

Đại tá Đinh Quốc Kỳ chia sẻ câu chuyện về thực thi Hiệp định Paris

Đại tá Đinh Quốc Kỳ - Sĩ quan liên lạc đã chia sẻ những ký ức về công tác thông tin, bảo vệ Đoàn ĐBQS trong muôn vàn khó khăn khi địch bao vây với khá nhiều tầng dây thép gai, cô lập, phá hoại và kìm kẹp, theo dõi ta hết sức chặt chẽ.
 
Phiên dịch viên Nguyễn Hùng Trí đã chia sẻ câu chuyện thực hiện các nhiệm vụ liên quan công tác phiên dịch, làm việc với các thành viên Ủy ban Quốc tế kiểm soát và giám sát thi hành Hiệp định.

Phóng viên Trương Việt Cường chia sẻ tại tọa đàm

Phóng viên Trương Việt Cường chia sẻ kỷ niệm về công tác liên lạc, thông tin trong quá trình hoạt động của Ban LHQS, thực thi HĐ Paris.

Sĩ quan Chính trị Phạm Văn Lãi - Trợ lý Chính trị Đoàn ĐBQS Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam chia sẻ ký ức, cảm xúc về sự kiện cắm cờ giải phóng trên đỉnh tháp nước Trại Davis sáng ngày 30/4/1975. 
 
Đại úy Phạm Văn Lãi, Trợ lý Ban Chính trị Đoàn ĐBQS Chính phủ CMLTCHMNVN, người cắm cờ trên đỉnh tháp nước Trại Davis ngày 30/4/1975 đang chia sẻ những câu chuyện

Đại biểu, khách tham dự đã giao lưu, chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc và hết sức ấn tượng trước những câu chuyện xúc động 50 năm trước của các cán bộ Ban LHQS tại sào huyệt của địch, khẳng định tinh thần, ý chí Việt Nam, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng là sợi dây sức mạnh để mỗi cán bộ, chiến sĩ Trại Davis vượt qua mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong cuộc đấu tranh thi hành các điều khoản về quân sự của Hiệp định Paris, hai Đoàn ĐBQS Việt Nam DCCH và của CPLT CHMNVN được thành lập trong Ban LHQS bốn bên và Ban LHQS hai bên đã có những đóng góp thiết thực vào thành công chung là giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Nguyên sĩ quan Nguyễn Duy He, nguyên Trợ lý chính trị Phạm Văn Lãi và ông Trần Hữu Giang - con trai Thiếu tá Trần Trọng Trành (thành viên BLHQS Trại Đavis) trao kỷ vật cho bà Trần Việt Hoa, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III

Cũng tại Tọa đàm, một số cựu chiến binh, thân nhân cựu chiến binh đã trao tặng các kỷ vật liên quan bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III. Trong thời gian tới, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III mong muốn Ban liên lạc Trại Davis và các cơ quan, tổ chức trong nước và nước ngoài tiếp tục đồng hành cùng Trung tâm trong các hoạt động sưu tầm và phát huy giá trị tài liệu, kỷ vật liên quan đến quá trình thực thi Hiệp định Paris.

Đại biểu, Ban Tổ chức, Nhà tài trợ chụp ảnh lưu niệm cùng các diễn giả nhân chứng

Thanh Tuấn - Thiên Lý

Tìm kiếm