BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tiếp xã giao Đại sứ Jean Christophe Peaucelle, Cố vấn các vấn đề tôn giáo của Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp

04/07/2023 23:39

Sáng ngày 04/7/2023, tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đã có buổi tiếp xã giao Đại sứ Jean Christophe Peaucelle, Cố vấn các vấn đề tôn giáo của Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp nhân chuyến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam.

Cùng dự Buổi tiếp có Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú; Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng; Phó Chánh Văn phòng Bộ Trần Thị Thái; công chức Ban Tôn giáo Chính phủ, Văn phòng Bộ và Vụ Hợp tác quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng và Đại sứ Jean Christophe Peaucelle trao đổi tại Buổi tiếp

Phát biểu tại Buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng vui mừng chào mừng Ngài Đại sứ cùng các thành viên trong Đoàn đã tới thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam.

Trong khuôn khổ Buổi tiếp, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đã thông tin đến Ngài Đại sứ những thành tựu nổi bật mà Việt Nam đã đạt được trên lĩnh vực tôn giáo, đặc biệt là sau khi Luật Tín ngưỡng, tôn giáo có hiệu lực; đồng thời, khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tổ chức tôn giáo.

Bày tỏ với Đại sứ Jean Christophe Peaucelle, Thứ trưởng cho biết, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn ra, các tổ chức tôn giáo và các chức sắc, chức việc, tu sĩ… đã chủ động, tích cức tham gia vào quỹ vắc-xin, tham gia cứu trợ, tự nguyện chuyển các nơi thờ tự thành nơi điều trị bệnh, chung tay hỗ trợ cộng đồng, cứu trợ người dân gặp khó khăn trong đại dịch... Đặc biệt, tôn giáo đã đóng góp tích cực trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, kể cả ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, có nhiều vụ việc quan trọng đã được các cơ sở tôn giáo phát hiện và phản ánh kịp thời với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của Việt Nam. Nguồn lực của các tôn giáo được phát huy trên nhiều lĩnh vực như an sinh xã hội, y tế, giáo dục, dạy nghề, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh,...

Về chính sách tôn giáo ở Việt Nam, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết, Nhà nước đảm bảo, bảo trợ và hỗ trợ cho các tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, hoạt động theo đúng Hiến chương, đúng Điều lệ, đúng tôn chỉ mục đích. Tại Buổi tiếp, Thứ trưởng cũng thông tin thêm, vào ngày 05/7, thừa lệnh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, được sự đồng ý của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Thứ trưởng sẽ dự lễ Khai đạo Hòa Hảo được tổ chức tại tỉnh An Giang và mong muốn sẽ được đón tiếp Ngài Đại sứ.

Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm với Đại sứ Jean Christophe Peaucelle và các thành viên trong Đoàn về một số chính sách của Nhà nước đối với các tôn giáo được pháp luật công nhận và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam như: giao đất không thu tiền sử dụng đất, không thu thuế, chính sách đào tạo, các hoạt động đối ngoại về tôn giáo... Các hoạt động đối ngoại tôn giáo ở nước ngoài được nhà nước tạo điều kiện: các tôn giáo tham gia các diễn đàn, các tổ chức quốc tế, hội nghị ở nước ngoài; đưa tăng sinh, tu sinh ra nước ngoài để đào tạo. Các hoạt động đối ngoại tôn giáo ở trong nước cũng được nhà nước hỗ trợ và tạo điều kiện cho các tôn giáo về các mặt: y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, thuê địa điểm, xuất nhập cảnh,… Thứ trưởng ví dụ một số hoạt động tiêu biểu như: Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ba lần tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak tại Việt Nam và theo đánh giá của Chủ tịch Vesak thì mỗi lần nâng tiêu chuẩn tổ chức Vesak lên một tầm cao hơn, Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, “Chương trình truyền giảng Xuân yêu thương” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh,…

Theo Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng, bên cạnh những thuận lợi, cũng còn một số khó khăn liên quan đến vấn đề tôn giáo ở Việt Nam như: việc bố trí quỹ đất cho các cơ sở tôn giáo tăng thêm gặp khó khăn do quỹ đất của Việt Nam thì có hạn, trong khi các cơ sở tôn giáo ngày càng phát triển và tăng lên; một số đạo lạ, tà đạo từ nước ngoài lợi dụng quyền tự do về tôn giáo đã xâm nhập vào Việt Nam và hoạt động ngày một phức tạp, các tà đạo này đi ngược lại quyền con người, truyền thống, tha hóa đạo đức, xâm phạm thân thể con người và chống lại chế độ; có hiện tượng các thế lực thù địch và một số đối tượng xấu có mâu thuẫn với chính quyền hoặc có những bức xúc bị các đối tượng lợi dụng, kích động một số đối tượng, một số tôn giáo tham gia chống đối lại chính quyền, chống đối lại chủ trương, chính sách của Nhà nước và phong trào yêu nước ở cơ sở; trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền đang hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật nên giữa luật pháp của các lĩnh vực có sự chồng chéo, xung đột lẫn nhau về tôn giáo cần được tháo gỡ và hoàn thiện,… Vì vậy, Thứ trưởng mong muốn Ngài Đại sứ chia sẻ thêm kinh nghiệm của Pháp trong việc xử lý, giải quyết những khó khăn này.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng mong muốn, nhân chuyến thăm của Ngài Đại sứ và Đoàn công tác tại Việt Nam lần này, Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ và các địa phương sẽ rất tạo điều kiện để Đoàn đến thăm một số cơ sở tôn giáo và trải nghiệm đời sống thực tế về văn hóa tôn giáo tại Việt Nam.

Thứ trưởng cũng vui mừng thông báo với Ngài Đại sứ về quan hệ giữa Việt Nam với Tòa thánh Vatican, hai bên đã trải qua 9 vòng đàm phán trong quá trình nâng cấp từ quan hệ từ không thường trú lên quan hệ thường trú. Vòng đàm phán thứ 9 vừa qua đã hoàn thiện quy chế về nâng cấp quan hệ và Tòa thánh Vatican sẽ đặt trụ sở tại Hà Nội và đặt một Đặc phái viên thường trú tại đây vào thời gian tới. Việt Nam đang chuẩn bị một cách nỗ lực để từ nay đến hết năm 2023 sẽ hoàn thiện được trụ sở làm việc và công bố nâng cấp quan hệ với Tòa thành Vatican.

Thứ trưởng cho biết, mặc dù Đảng, Chính phủ, Nhà nước Việt Nam rất nỗ lực trong việc tiếp cận quyền tự do tôn giáo, quyền tự do của con người. Tuy nhiên, tháng 12/2022, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách SWL - những nước theo dõi đặc biệt về tôn giáo, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng bày tỏ rất ngạc nhiên về đánh giá này; đồng thời, tại cuộc gặp, trao đổi với Ngài Đại sứ Hòa Kỳ tại Việt Nam và khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đi đến cùng, làm rõ bản chất các vấn đề về tôn giáo để Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hiểu, sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách SWL.

Toàn cảnh Buổi tiếp

Tiếp lời Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng, Ngài Đại sứ Jean Christophe Peaucelle trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo của Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng và Bộ Nội vụ Việt Nam dành cho ông và Đoàn công tác.

Những thông tin mà Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cung cấp đã làm rõ bức tranh tổng quát về vấn đề tôn giáo tại Việt Nam, qua đây cũng cho thấy rõ hơn về việc quản lý nhà nước của Chính phủ Việt Nam đối với công tác tôn giáo.

Trao đổi về vấn đề tự do tôn giáo, Ngài Đại sứ cho rằng, đây là một trong những quyền tự do của con người, đặc biệt là quyền tự do tôn giáo trong các trại giam của tù nhân. Ngài Đại sứ nhìn nhận, ở Pháp cũng tương tự như Việt Nam, Chính phủ luôn tôn trọng và thực hiện nhất quán chính sách bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền theo hoặc không theo tôn giáo của người dân, đảm bảo sự bình đằng, không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng, kể cả những người bị tước quyền công dân, người nước ngoài.

Ấn tượng với những chia sẻ của Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng về vấn đề tôn giáo, Ngài Đại sứ nhận định, vấn đề tôn giáo của Việt Nam có sự tương đồng với Pháp như: đa dạng về tôn giáo, có nhiều dòng tu hoạt động tại Pháp có nguồn gốc từ Việt Nam và ngược lại,…

Về vấn đề giao lưu tôn giáo, Ngài đại sứ đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng là sẽ tiếp tục tăng cường giao lưu, chia sẻ giữa hai bên hơn nữa.

Đồng tình với chia sẻ về những khó khăn của Việt Nam trong vấn đề tôn giáo, Ngài Đại sứ cho rằng tại Pháp cũng có những khó khăn như Việt Nam. Tuy nhiên, đối với những đạo lạ, đạo tà đi ngược lại tôn chỉ mục đích, Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, pháp luật Việt Nam, gây ảnh hưởng đến văn hóa, đạo đức, xâm phạm thân thể người tham gia,… thì Việt Nam cần đặc biệt quan tâm, xử lý khéo léo và có sự can thiệp.

Tại Buổi tiếp, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng và Ngài Đại sứ cũng đã trao đổi thêm một số nội dung: cơ cấu tổ chức của cơ quan quản lý về tôn giáo của Việt Nam và Pháp; quản lý tài sản, đất đai tại các cơ sở tôn giáo,… Đồng thời, mong muốn sẽ tiếp tục có những cuộc trao đổi về vấn đề tôn giáo trong thời gian tới.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng và Ngài Đại sứ chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên trong Đoàn công tác
Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tặng quà Ngài Đại sứ và các thành viên trong Đoàn công tác
Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng giới thiệu với Đại sứ Jean Christophe Peaucelle về Sách trắng “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam” và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

 

Anh Cao
Nguồn: moha.gov.vn
Tìm kiếm