BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng khai mạc Hội thảo quốc tế Chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số trong nền công vụ các nước ASEAN+3 năm 2024

11/10/2024 10:21

Sáng ngày 11/10/2024 tại Hà Nội, Bộ Nội vụ Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế Chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số trong nền công vụ các nước ASEAN+3 năm 2024. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng dự và phát biểu khai mạc Hội thảo quốc tế.

Tham dự Hội thảo quốc tế, về phía Bộ Nội vụ Việt Nam có đại diện lãnh đạo và công chức, viên chức Tổ chuyển đổi số của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ. Ở các điểm cầu quốc tế có đại diện Ban Thư ký ASEAN; các vị đại diện cơ quan công vụ các nước ASEAN+3.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng phát biểu khai mạc Hội thảo quốc tế Chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số trong nền công vụ các nước ASEAN+3 năm 2024.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết đây là hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch công tác ACCSM+3 giai đoạn 2021-2025 của Bộ Nội vụ Việt Nam, với mục tiêu phát huy vai trò của nền công vụ trong việc thúc đẩy các chương trình cải cách toàn diện theo các định hướng của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 phù hợp với phương châm xây dựng chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, và thúc đẩy, khuyến khích học hỏi kinh nghiệm các nước ASEAN+3 về cách thức quản lý nền công vụ hiệu quả và thu hút sự tham gia của người dân.

Trong bối cảnh sự phát triển với tốc độ chóng mặt của các công nghệ số mới đã và đang ảnh hưởng đến mọi mặt hoạt động của xã hội loài người. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của mọi quốc gia, chuyển đổi số mang lại lợi ích từ vi mô đến vĩ mô, tác động sâu sắc ở quy mô toàn cầu, quy mô quốc gia, mỗi chính phủ đến từng doanh nghiệp, từng cơ quan, tổ chức, cá nhân. Trong quá trình sử dụng dữ liệu và công nghệ số hướng tới thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân và tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất trên môi trường số với các công nghệ số. Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết chuyển đổi số trong nền công vụ bao gồm nhiều mặt, phức tạp và chứa đầy những thách thức. Để thực hiện chuyển đổi số thành công, các nước cần có sự hợp tác, trao đổi, học tập kinh nghiệm quốc tế vì mỗi nước đều có những thế mạnh khác nhau, có thể bổ sung hỗ trợ cho nhau, từ đó làm tốt hơn công tác chuyển đổi số trong nền công vụ, góp phần đang định hình lại cách các cơ quan trong khu vực công vận hành và tương tác với người dân.

Nhấn mạnh vai trò chuyển đổi số trong nền công vụ không chỉ là về công nghệ, Thứ trưởng Vũ Chiến cho biết còn là việc thay đổi văn hóa, quy trình và tư duy của các cơ quan trong khu vực công để hướng đến phục vụ người dân tốt hơn. Việt Nam đã nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế. Năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược Quốc gia về Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thực hiện vai trò là một thành viên của Hợp tác ASEAN+3 về các vấn đề công vụ (ACCSM+3), Bộ Nội vụ Việt Nam luôn tích cực chủ động chủ trì, tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch công tác ACCSM+3 giai đoạn 2021-2025.

Quang cảnh hội thảo quốc tế tại điểm cầu Bộ Nội vụ Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo, các đại biểu tham dự tại các điểm cầu đã nghe báo cáo tham luận từ các nước In-đô-nê-xi-a, Philipine, Lào và Việt Nam, tập trung vào một số nội dung như: Phát huy vai trò, sức sáng tạo của ACCSM+3 về chuyển đổi số trong nền công vụ nhằm tham gia giải quyết các vấn đề xã hội của quốc gia và khu vực, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần thực hiện thành công Kế hoạch công tác của ACCSM+3 giai đoạn 202-2025 và mục tiêu tầm nhìn Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025; Tạo cơ hội trao đổi chia sẻ tầm nhìn, thành tựu đạt được, bài học kinh nghiệm của các nước ACCSM+3 về chuyển đổi số trong nền công vụ, từng bước xây dựng và hoàn thiện cơ chế hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số nhằm thúc đẩy việc thực hiện chính sách chuyển đổi số giữa các thành viên ACCSM+3; Ứng dụng chuyển đổi số trong việc thiết lập mối quan hệ với các cơ quan liên quan, đa dạng hóa việc tổ chức các chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật về công vụ của các nước nước thành viên ACCSM+3.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

 

 

Thuận Nghiên
Tìm kiếm