BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tiếp xã giao Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Lào

02/08/2023 14:47

Sáng ngày 01/8/2023, tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Vũ Chiến Thắng đã có buổi tiếp xã giao Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào Nisith KEOPANYA làm Trưởng đoàn sang nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm về chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập có thu sang tự chủ tài chính và công tác quản lý viên chức tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Vũ Chiến Thắng và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào Nisith KEOPANYA trao đổi tại Buổi tiếp

Dự Buổi tiếp có Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh; Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú; Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế Vũ Hải Nam; lãnh đạo, công chức Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức - Biên chế, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Công chức - Viên chức, Vụ Tiền Lương, Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Nội vụ và thành viên Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Lào.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác Bộ Nội vụ Lào với Bộ Nội vụ Việt Nam và một số Bộ, ngành, địa phương từ ngày 31/7 đến ngày 04/8/2023 nhằm nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm về chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập có thu sang tự chủ tài chính và công tác quản lý viên chức của Việt Nam.
 

Toàn cảnh Buổi tiếp

Phát biểu tại Buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Bộ Nội vụ Việt Nam; đồng thời, nhấn mạnh đây là Đoàn công tác và là hoạt động đầu tiên trong thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Nội vụ Lào về tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa hai cơ quan.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho rằng việc trao đổi kinh nghiệm về các nội dung mà phía Đoàn công tác Lào đề ra là hết sức cần thiết, Bộ Nội vụ Việt Nam đang tập trung triển khai các quy định Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam về khối đơn vị sự nghiệp công lập, công chức, viên chức.

Về tự chủ tài chính trong đơn vị sự nghiệp công lập, Chính phủ Việt Nam cũng đang quyết liệt chỉ đạo, việc Đoàn công tác sang trao đổi thời điểm này là hết sức cần thiết và bổ ích cho cả hai bên, Bộ Nội vụ Việt Nam sẽ trao đổi kinh nghiệm, nhiệm vụ đang triển khai, đồng thời cũng lắng nghe những trao đổi từ phía Đoàn công tác để cùng trao đổi để làm sao thực hiện tốt được mục tiêu nâng cao hiệu quả quản trị công, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản trị, tinh gọn đầu mối tổ chức và nâng cao năng lực của công chức, viên chức, đặc biệt là trong khối cung cấp dịch vụ công của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Thông tin với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Lào, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết, hiện nay, Chính phủ Việt Nam trong nhiệm kỳ này xác định ba trụ cột để trọng tâm nguồn lực phát triển:

Thứ nhất, về xây dựng thể chế, Việt Nam đang xây dựng nhà nước pháp quyền, hoàn thiện hệ thống thể chế. Bộ Nội vụ đang tham mưu cho Chính phủ hoàn thiện về thể chế hành chính công, tinh gọn tổ chức bộ máy, đặc biệt, tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản dưới Luật để hướng dẫn thi hành.

Thứ hai, về xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó, chuyển đổi số, năng lực số là nền tảng để tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý, quản trị cũng như phát triển các lĩnh vực khác. Bộ Nội vụ là cơ quan được Chính phủ giao quản lý Cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức trong cả nước, đây là cơ sở quan trọng để xây dựng Chính phủ số, xã hội số.

Thứ ba, nâng cao năng lực cho cả hệ thống chính trị, trong đó nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đây cũng là nhiệm vụ chính của Bộ Nội vụ và đang triển khai quyết liệt.

Trong thỏa thuận hợp tác giữa Bộ trưởng của hai nước cũng đã thống nhất hợp tác trên 3 lĩnh vực này, nhất là việc Bộ Nội vụ Việt Nam đã báo cáo Chính phủ đưa nội dung hợp tác trao đổi kinh nghiệm với Chính phủ Lào trong chuyển đổi số vào chương trình hợp tác chung của Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào.

Về đào tạo cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ quản lý, Học viện Hành chính Quốc gia (Bộ Nội vụ Việt Nam) đã có kết quả bước đầu và đang tiếp tục triển khai các bước mở rộng hơn, nâng cao hơn trong việc mở rộng khung, chương trình, cán bộ giảng viên đào tạo. 

Trong lĩnh vực Tôn giáo, hai bên đã ký thỏa thuận để tăng cường trao đổi Đoàn cấp cao, hỗ trợ phật giáo hai nước, trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về tôn giáo giữa Bộ Nội vụ Lào và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước với Bộ Nội vụ Việt Nam và giữa các tỉnh đối biên của hai nước. Về văn thư, lưu trữ, hai bên đã có bản thảo để giúp phía Lào lưu trữ nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong thời đại ngày nay.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cũng đánh giá, lĩnh vực hợp tác giữa hai Bộ rất phong phú và sẽ mở ra rất nhiều tiềm năng trong thời gian tới và chuyến thăm lần này của Thứ trưởng Nisith KEOPANYA và Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Lào là chuyến thăm đầu tiên sau khi thỏa thuận của hai Bộ. Thứ trưởng mong rằng, sau chuyến thăm và làm việc này sẽ mở ra được nhiều tiềm năng, nhiều thành công trong quan hệ giữa hai Bộ và Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào.

Bộ Nội vụ rất quan tâm đến chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác, vì vậy, Bộ Nội vụ đã chủ trì, đặt vấn đề và liên hệ với các Bộ: Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tỉnh Bắc Giang để làm việc, trao đổi thêm với Đoàn công tác về các nhiệm vụ chuyên môn mà các Bộ, địa phương được giao để Đoàn công tác có cái nhìn tổng thể hơn về nhiệm vụ chung của Chính phủ giao cho các Bộ.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng và Thứ trưởng Nisith KEOPANYA chụp ảnh lưu niệm cùng thành viên Đoàn công tác và các đại biểu dự Buổi tiếp

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào Nisith KEOPANYA trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Vũ Chiến Thắng dành cho ông và Đoàn công tác; đồng thời, đánh giá cao sự chia sẻ quan trọng, hữu ích của Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng về những trụ cột mà Chính phủ Việt Nam coi làm trọng tâm để tập trung phát triển trong nhiệm kỳ này.

Tại Buổi tiếp, Thứ trưởng Nisith KEOPANYA cũng đã thông tin với Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng về một số nhiệm vụ mà Bộ Nội vụ Lào đang triển khai, trong đó có việc tham mưu Chính phủ xây dựng các văn bản pháp quy liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức để triển khai trong thời gian tới. Bộ Nội vụ Lào cũng coi đột phá về xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử, chính trị, đạo đức công vụ là các nhiệm vụ trọng tâm và tiếp cục được củng cố.

Thứ trưởng Nisith KEOPANYA tin rằng, với kinh nghiệm của Việt Nam nói chung và Bộ Nội vụ Việt Nam nói riêng, qua nghiên cứu trao đổi sẽ nghiên cứu ứng dụng vào Lào.

Thứ trưởng Nisith KEOPANYA cũng trân trọng cảm ơn Bộ Nội vụ Việt Nam đã giúp đỡ Bộ Nội vụ Lào trong nhiều lĩnh vực quan trọng của nền hành chính, trong đó có các lĩnh vực cụ thể: chuyển đổi số, đào tạo bồi dưỡng, quản lý nhà nước về tôn giáo, văn thư - lưu trữ,…

Thứ trưởng Nisith KEOPANYA cũng trân trọng chuyển lời mời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà và lãnh đạo Bộ Nội vụ sang thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Lào vào thời gian thích hợp. Thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ Việt Nam, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng trân trọng cảm ơn và sẽ chuyển lời mời đến Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà.

 

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tặng hoa chào mừng Thứ trưởng Nisith KEOPANYA và Đoàn công tác 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Vũ Chiến Thắng tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào Nisith KEOPANYA 
Thứ trưởng Nisith KEOPANYA tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng

 * Trong khuôn khổ chương trình chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác với Bộ Nội vụ, sáng cùng ngày, lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ Nội vụ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Đoàn công tác Bộ Nội vụ Lào về các nội dung mà Đoàn công tác quan tâm như: các văn bản pháp lý về tổ chức thực hiện công tác chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập; hệ thống cơ chế quản lý đơn vị sự nghiệp cấp vĩ mô về ngân sách, nhân sự và tổ chức; tình hình quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập, hệ thống quản lý và phát triển viên chức, thực hiện chính sách, chi tiền công, tiền lương, tiền phụ cấp, đánh giá và đào tạo.

Một số hình ảnh tại cuộc trao đổi:


 

Anh Cao
Tìm kiếm