BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Tập huấn về khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023

12/12/2023 14:58

(Moha.gov.vn)-Chiều ngày 11/12/2023, Bộ Nội vụ phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức tập huấn trực tuyến cho đội ngũ tham gia khảo sát sự hài lòng của người dân với thái độ phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 dưới hình thức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào đồng chù trì Buổi tập huấn.

Dự Buổi tập huấn tại điểm cầu Hà Nội có đại diện lãnh đạo, công chức của Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ; Ban Dân chủ - Pháp luật; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ban Pháp luật, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Ban Hành chính công, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Tham dự tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố có đại diện lãnh đạo Sở, Trưởng phòng Phòng Cải cách hành chính và chuyên viên phụ trách Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đại diện lãnh đạo và cán bộ, công chức phụ trách Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Cựu chiến binh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đại diện lanh đạo Bưu điện tỉnh,thành phố; Trưởng Bộ phận và nhân viên phụ trách của bộ phận liên quan của Bưu điện tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo và nhân viên phụ trách của Bưu điện huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được chọn khảo sát.

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ phát biểu tại buổi tập huấn
 

Phát biểu tại Buổi tập huấn, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Chính phủ đánh giá việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân và các tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước mang ý nghĩa chính trị rất lớn. Kết quả của cuộc khảo sát đã có một “chỗ đứng” nhất định trong việc chỉ đạo, điều hành của Chính phủ cũng như cơ quan các địa phương, tạo nên “tiếng vang” nhất định đối với dư luận trong và ngoài nước. “Với sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Tổng công ty cũng như lợi thế về mạng lưới, trình độ chuyên môn, nghiệm vụ, kinh nghiệm trong việc triển khai điều tra khảo sát xã hội học những năm trước đây của đội ngũ nhân viên Bưu điện, sự kết hợp của Bộ Nội vụ và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phát huy thế mạnh của hai bên, tạo ra  sản phẩm trí tuệ tập thể để thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho. Chính vì vậy, việc tuân thủ đúng quy trình, làm đúng kịch bản, nghiêm túc, tỉ mỉ để bảo đảm, hạn chế tối đa sai sót, lệch lạc trong thông tin mà đội ngũ Điều tra viên thu được là vô cùng quan trọng” – Ông Phạm Minh Hùng nhấn mạnh.

Theo Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng, đây là năm thứ 7, hai đơn vị phối hợp tổ chức việc khảo sát sự hài lòng về sự phục vụ hành chính. Theo đó, từ nay đến hết tháng 12/2023, các điều tra viên của Bưu điện Việt Nam sẽ tiến hành điều tra, thu thập thông tin khảo sát về sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính tại gần 42.000 hộ gia đình trên 63 tỉnh, thành phố.

Vụ trưởng Phạm Minh Hùng cũng cho biết, nếu như những năm trước đây, việc điều tra xã hội học chỉ tập trung đánh giá chất lượng phục vụ cơ quan hành chính thông qua việc cung ứng dịch vụ hành chính công, đặc biệt là tại Bộ phận Một cửa và Trung tâm phục vụ Hành chính công.

 Từ năm 2022, Bộ Nội vụ đã quyết định mở rộng phạm vi, đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách quan trọng ở địa phương. Thực tế cho thấy, đây là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá sự phục vụ của các cơ quan chính quyền tại địa phương tới toàn diện tất cả người dân sinh sống trên địa bàn - những người trực tiếp được hưởng những lợi ích từ các chính sách này.

Năm nay, bộ câu hỏi đã được cải tiến và mang tính chất toàn diện hơn, liên quan trực tiếp đến người dân ở cơ sở, đó là những ý kiến của người dân về cơ chế, chính sách của địa phương về kinh tế xã hội, các chính sách cung ứng dịch vụ công... Việc phát phiếu, thu phiếu đảm bảo tuyệt đối tính khách quan, trung thực, hoàn toàn không có sự định hướng hay can thiệp, chỉ định cách trả lời đối với bất kì người dân nào.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào phát biểu tại Buổi tập huấn

Phát biểu tại Buổi tập huấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào lưu ý các Bưu điện tỉnh, thành phố, đặc biệt là 195 Bưu điện huyện trực tiếp triển khai việc điều tra cần nhanh chóng triển khai thực hiện đảm bảo với kết quả trung thực, minh bạch, khách quan tuyệt đối để đánh giá thực chất sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân.

Tổng Giám đốc yêu cầu lãnh đạo các đơn vị sẽ là người chịu trách nhiệm về chất lượng của phiếu khảo sát, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở các bộ phận liên quan thực hiện đúng các quy định về điều tra xã hội học của Bộ Nội vụ, của Tổng Công ty và các quy trình rất rõ ràng mà đại diện Bộ Nội vụ đã cung cấp trong buổi tập huấn. Đồng thời, quán triệt tới các bộ phận đặc biệt là đội ngũ điều tra viên về trách nhiệm cũng như tính bảo mật của việc thu phát phiếu.

Tổng Giám đốc Chu Quang Hào cho biết thêm: “Bưu điện Việt Nam xác định đây là nhiệm vụ chính trị nên toàn mạng lưới sẽ vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm cao nhất. Với kinh nghiệm 6 năm liền triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Cơ quan hành chính Nhà nước, Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ bố trí đủ lực lượng điều tra viên giàu kinh nghiệm, thông thạo chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo triển khai các hoạt động phát phiếu, lấy ý kiến, thu phiếu đạt chất lượng, số lượng cao nhất trong thời gian quy định”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Chuyên viên chính Vụ Cải cách hành chính trình bày Kế hoạch và Hướng dẫn phát, thu phiếu tại Buổi tập huấn

Theo Chương trình Buổi tập huấn, đại diện Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ sẽ trình bày Kế hoạch khảo sát sự hài lòng của người dân với thái độ phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 và hướng dẫn  phát, thu phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân với thái độ phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023.

Tại Buổi tập huấn, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận các khó khăn vướng mắc và các giải pháp với lãnh đạo và chuyên viên Vụ Cải cách hành chính và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Toàn cảnh Buổi tập huấn tại điểm cầu Hà Nội

 

Anh Cao - Mạnh Tuyền
Tìm kiếm