BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Lễ ra mắt Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và Ký kết Kế hoạch hợp tác về ứng dụng công nghệ thông tin giữa Bộ Nội vụ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

19/06/2018 14:07

Chiều ngày 18/6/2018, tại Trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Lễ ra mắt Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ và Ký kết Kế hoạch hợp tác về ứng dụng công nghệ thông tin giữa Bộ Nội vụ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giai đoạn 2018 - 2019.

Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì buổi lễ.

Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại buổi lễ

Dự buổi lễ đồng chí Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đại diện Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.

Về phía Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam có đồng chí Hồ Đức Thắng, thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn; đồng chí Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, năm 2018 là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Do đó, Chính phủ đã xác định phương châm hành động đó là “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả”, với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đã xác định chủ đề hành động của năm là “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính”. Để hiện thực hóa quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ, liêm chính, Bộ Nội vụ đã xây dựng và đưa vào hoạt động Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ tại địa chỉ http://phananh..

Đây là kênh thông tin tương tác giữa Bộ Nội vụ với người dân, doanh nghiệp. Các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp là một trong những nguồn thông tin cung cấp cho Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ trong việc đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ; đồng thời, cung cấp thông tin cho Tổ công tác về kiểm tra công vụ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Tổ trưởng nhằm kiểm tra việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật của cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm trong công tác cán bộ tại các Bộ, ngành và địa phương; xử lý hoặc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các vi phạm trong hoạt động công vụ.

Với 3 hình thức gửi phản ánh, kiến nghị (qua mạng internet, qua tin nhắn với đầu số 8088 và qua tổng đài 19001547), người dân, doanh nghiệp dễ dàng truy cập hệ thống từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối mạng viễn thông, internet, điện thoại cố định để gửi phản ánh, kiến nghị; đồng thời, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, trái với quy định pháp luật; về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định pháp luật của công chức, viên chức trong thực thi công vụ và hoạt động nghề nghiệp; đề xuất những sáng kiến về cải cách hành chính v.v… Bộ Nội vụ sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp theo từng lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ; nghiên cứu tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách hành chính nhằm xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo điều hành và nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức, viên chức.

Thời hạn xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị là 20 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị; trường hợp hết thời hạn này mà chưa xử lý xong, định kỳ cứ 07 ngày làm việc, Bộ Nội vụ cập nhật tình hình xử lý vào Hệ thống thông tin phản ánh, kiến nghị hoặc thông qua hộp thư điện tử hoặc điện thoại, tin nhắn để thông tin cho người dân, doanh nghiệp. Đối với các phản ánh, kiến nghị có kết quả xử lý, trong thời hạn 02 ngày làm việc, Bộ Nội vụ cập nhật kết quả vào Hệ thống thông tin phản ánh, kiến nghị hoặc thông qua hộp thư điện tử để trả lời cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng, kết quả trên chỉ là khởi đầu nhưng có thể khẳng định Hệ thống đã mang lại niềm tin cho người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thúc đẩy tiến trình cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức Việt Nam. Cùng với việc đưa Hệ thống phản ánh, kiến nghị vào hoạt động, Bộ Nội vụ còn thể hiện quyết tâm trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tạo dựng môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm văn bản giấy tờ. Bộ Nội vụ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam sẽ ký kết Kế hoạch hợp tác về ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2018 - 2019. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam sẽ tư vấn, hỗ trợ các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, xử lý công việc của cán bộ, công chức, viên chức; Hỗ trợ giải pháp, xây dựng đề án và triển khai “Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã”; Thí điểm hệ thống thẻ công chức điện tử tại Bộ Nội vụ (tích hợp các chức năng thẻ công chức, viên chức, thẻ ra vào Bộ, thẻ ngân hàng, chữ ký số...). Điều này thể hiện mong muốn đồng hành, phục vụ và lắng nghe các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và xử lý công việc của Bộ Nội vụ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt Hệ thống

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, đồng chí Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chúc mừng Bộ Nội vụ đã ra mắt Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ. Đồng chí Huỳnh Quang Liêm khẳng định, đây là một trong những bước đầu tiên thể hiện quyết tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở nền tảng kinh nghiệm và sản phẩm hiện có, VNPT cam kết, ngay sau Lễ ký kết, VNPT sẽ cùng với Bộ Nội vụ lên chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý công chức, viên chức tại Bộ Nội vụ; đồng thời chuẩn bị và đề xuất với Bộ những việc làm cụ thể cần triển khai ngay để tích hợp các chức năng thẻ công chức, viên chức, thẻ ra vào Bộ, thẻ ngân hàng, chữ ký số.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Huỳnh Quang Liêm phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn và Phó Tổng Giám đốc
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam 
Huỳnh Quang Liêm ký kết hơp tác giữa hai đơn vị

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chúc mừng Bộ Nội vụ đã ra mắt Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ; đồng thời khẳng định việc khai trương Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp là kết quả minh chứng cho nỗ lực và quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính xây dựng Chính phủ điện tử tại Bộ Nội vụ để hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ và liêm chính. Quyết tâm này cũng được Bộ Nội vụ cụ thể hóa bằng việc ký kết hợp tác với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về ứng dụng công nghệ thông tin tại Bộ để thực hiện trong thời gian tới. Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao việc hoàn thiện và đưa vào hoạt động Hệ thống này. Đây là kênh thông tin tương tác hai chiều giữa Bộ Nội vụ với người dân, doanh nghiệp; không chỉ tiếp nhận mà còn xử lý và trả lời các kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên môi trường điện tử. Điều này thể hiện nỗ lực xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả, hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng khẳng định, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử không thể tách rời với hoạt động cải cách hành chính. Đây cũng là thuận lợi của Bộ Nội vụ trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. Các kết quả ứng dụng công nghệ thông tin tại Bộ Nội vụ cũng sẽ có tác động lan tỏa tới các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng nền hành chính hiện đại tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước. Với chức năng quản lý nhà nước về ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử, trong thời gian tới Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp, thúc đẩy và mong muốn đồng chí Bộ trưởng, các đồng chí lãnh đạo Bộ Nội vụ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử tại Bộ Nội vụ, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với VNPT – một tập đoàn lớn về viễn thông và công nghệ thông tin đã tham gia vào rất nhiều các dự án Chính phủ điện tử để sớm triển khai và hoàn thành các hệ thống thông tin tại Bộ Nội vụ.

Phát biểu bế mạc buổi lễ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các công chức, viên chức trong Bộ tập trung thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ. Theo đó: (1) Tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu tại buổi lễ và cụ thể hóa bằng những hoạt động thiết thực, góp phần thúc đẩy tiến trình cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng chính phủ điện tử ở Việt Nam. (2) Bố trí công chức, viên chức làm đầu mối tiếp nhận; phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm trong việc xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp theo đúng trình tự, thẩm quyền và thời gian được quy định tại Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành. (3) Tổng hợp, đánh giá, phân loại các phản ánh, kiến nghị có giá trị để cung cấp thông tin cho Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ và Tổ công tác về kiểm tra công vụ nhằm đôn đốc, kiểm tra, ngăn ngừa và kịp thời xử lý những vướng mắc, những sai phạm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. (4) Tiếp thu, nghiên cứu những đề xuất, sáng kiến cải cách hành chính để triển khai áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả làm việc, đẩy mạnh xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. (5) Kịp thời động viên, khen thưởng người dân, doanh nghiệp có những giải pháp, sáng kiến, đề xuất sửa đổi, ban hành mới quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của Bộ, ngành Nội vụ; kịp thời khen thưởng những công chức, viên chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những công chức, viên chức vi phạm hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định pháp luật về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và quy định tại Quy chế của Bộ Nội vụ. (6) Ưu tiên bố trí nguồn lực trong việc duy trì, nâng cấp Hệ thống phản ánh, kiến nghị, đảm bảo an toàn an ninh và hoạt động thông suốt, hiệu quả. (7) Phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trong Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018 - 2019 và các năm tiếp theo. (8) Để phát huy hiệu quả Hệ thống, đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh truyền thông hơn nữa để người dân, doanh nghiệp biết, gửi phản ánh, kiến nghị khi có yêu cầu.

Toàn cảnh buổi lễ


Tin, ảnh: Nguyễn Hương
Tìm kiếm