BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ (17/8/1998 - 17/8/2023) và ra mắt Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ mới

17/08/2023 17:29

(Moha.gov.vn)-Sáng ngày 17/8/2023, tại Trụ sở Bộ, Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập (17/8/1998 - 17/8/2023) và ra mắt Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ mới.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa và Thứ trưởng Triệu Văn Cường thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ tặng hoa chúc mừng Trung tâm Thông tin

Dự buổi Lễ có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Nguyễn Trọng Thừa, Triệu Văn Cường; đồng chí Trần Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ; Thủ trưởng các tổ chức đảng đoàn thể Bộ Nội vụ; các đơn vị là đối tác với Trung tâm Thông tin đã đến dự và tặng hoa chúc mừng.

Dự Buổi lễ còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung tâm Thông tin; cùng toàn thể viên chức đã và đang công tác tại Trung tâm Thông tin.

Giám đốc Trung tâm Thông tin Nguyễn Thanh Bình trình bày Diễn văn kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Trung tâm Thông tin

Diễn văn khai mạc Buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Thông tin cho biết, trước yêu cầu của sự phát triển khoa học và công nghệ, đặc biệt là sự phát triển của công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, ngày 17/8/1998, Bộ trưởng - Trưởng ban Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 142-QĐ/TCCP-CCVC về việc thành lập Trung tâm Công nghệ và Dữ liệu thông tin. Theo đó, Trung tâm Công nghệ và Dữ liệu thông tin là đơn vị trực thuộc Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, thực hiện chức năng làm đầu mối quản lý và triển khai công nghệ tin học, xây dựng dữ liệu thông tin phục vụ các nhiệm vụ công tác của cơ quan và tin học hóa lĩnh vực công tác tổ chức nhà nước trong toàn quốc. Chính vì vậy, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức đã và đang làm việc tại Trung tâm Thông tin có nguyện vọng lấy ngày 17/8/1998 là ngày thành lập Trung tâm Thông tin.

Qua 25 năm xây dựng và phát triển, với 03 lần thay đổi tên gọi, Trung tâm Thông tin ngày càng được Lãnh đạo Bộ tin tưởng, giao thêm nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp. Từ chức năng, nhiệm vụ ban đầu chủ yếu là xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, đến nay, Trung tâm Thông tin đã và đang đảm đương nhiều nhiệm vụ quan trọng như tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Nội vụ thống nhất tổ chức triển khai hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng và phát triển Chính phủ số trong Bộ và ngành Nội vụ… với vai trò là đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Bộ.

25 năm xây dựng và phát triển, với những kết quả đáng trân trọng và tự hào, Trung tâm Thông tin đã tham mưu, giúp Lãnh đạo Bộ xây dựng và ban hành nhiều văn bản về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Bộ; thẩm định và kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Nội vụ; quản trị và đảm bảo an toàn, an ninh mạng; xây dựng, quản lý và tổ chức khai thác các cơ sở dữ liệu thông tin; xây dựng và triển khai các phần mềm ứng dụng; đảm bảo kỹ thuật và an toàn cho việc cung cấp dịch vụ hành chính công trên mạng; đưa tin nhanh chóng, kịp thời các hoạt động của Bộ thông qua Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ và các Trang thông tin thành phần…

Kỷ niệm 25 ngày thành lập Trung tâm Thông tin là dịp để các thế hệ lãnh đạo, viên chức ôn lại truyền thống vẻ vang, nâng cao ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng tình cảm và ý chí của toàn thể đội ngũ lãnh đạo, viên chức, người lao động Trung tâm Thông tin nhằm nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của Bộ Nội vụ; đồng thời, cũng là dịp để tôn vinh và lan toả những điển hình tiên tiến của các tập thể và cá nhân trong đơn vị.

Giám đốc Nguyễn Thanh Bình tin rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Nội vụ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ, sự đoàn kết, đồng lòng của các thế hệ lãnh đạo, viên chức, chắc chắn Trung tâm Thông tin sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Nội vụ giao.

Tại Buổi lễ, các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung tâm Thông tin đã chia sẻ, chúc mừng cho những thành tựu mà Tủng tâm Thông tin đã đạt được trong những năm qua.

Nguyên Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Dữ liệu Thông tin (Giai đoạn 1998 - 2004) (nay là Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ) Trần Duy Đoa phát biểu tại Buổi lễ
Nguyên Giám đốc Trung tâm Thông tin (Giai đoạn 2004 - 2012) Đỗ Đức Cường phát biểu tại Buổi lễ
Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin (Giai đoạn 2003 - 2010) Nguyễn Hợp phát biểu tại Buổi lễ

Phát biểu tại Buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa ghi nhận, đánh giá cao những thành tích của Trung tâm Thông tin và biểu dương tinh thần đoàn kết, cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, viên chức, người lao động trong suốt chặng đường 25 năm xây dựng và trưởng thành của Trung tâm Thông tin.

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ đã đưa nội dung xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số là một nội dung quan trọng và Bộ Nội vụ đã có Chiến lược, Kế hoạch thực hiện chuyển đổi số, đã tin tưởng giao cho Trung tâm Thông tin là cơ quan thường trực tham mưu cũng như trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ cơ bản. Do đó, Trung tâm Thông tin phải ngày càng nhạy bén, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo đi đầu trong công tác ứng dụng khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin và truyền thông nhằm phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, xây dựng và phát triển Chính phủ số trong Bộ.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu tại Buổi lễ

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đó, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa đề nghị Trung tâm Thông tin cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục kiện toàn tổ chức và hoạt động của Trung tâm Thông tin đáp ứng yêu cầu là tổ chức chuyên trách về công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Bộ Nội vụ, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thống nhất tổ chức triển khai hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng và phát triển Chính phủ số trong Bộ và ngành Nội vụ. Phát huy hơn nữa cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Trung tâm Thông tin về thực hiện nhiệm vụ, nhân sự, tài chính nhằm nâng cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ lãnh đạo, viên chức.

Thứ hai, xây dựng và phát triển đội ngũ lãnh đạo, viên chức đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng, có đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng trình độ tin học, ngoại ngữ, kiến thức, kỹ năng hành chính. Tạo điều kiện để công chức, viên chức được nghiên cứu, học tập trong và ngoài nước.

Thứ ba, đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, hiện đại, đặc biệt là nhiệm vụ chuyển đổi số, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo; các hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng và ứng dụng CNTT; nghiên cứu các phần mềm ứng dụng, các cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

Thứ tư, tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị, phương tiện làm việc, đường truyền internet và các phần mềm ứng dụng. Đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống và bảo mật thông tin.

Thứ năm, đẩy mạnh hơn nữa trong việc thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các hoạt động của Bộ và Lãnh đạo Bộ; đảm bảo các điều kiện cần thiết để kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công của bộ nhằm cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ cao trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa mong rằng, với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo, viên chức Trung tâm Thông tin sẽ tạo ra động lực mới, tinh thần mới và giá trị mới góp phần vào sự nghiệp đổi mới và phát triển của Bộ  và ngành Nội vụ.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa và các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ mới

Trong không khí trang trọng của Buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa; nguyên Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam; Giám đốc Trung tâm Thông tin Nguyễn Thanh Bình; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Nguyễn Tiến Đạo; Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh; Chủ tịch Công đoàn Bộ Nguyễn Thị Bích Thủy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính và Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trần Đức Toàn đã thực hiện nghi thức ra mắt Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ mới chính thức hoạt động trên môi trường internet.

Việc nâng cấp Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Chuyển đổi số của Bộ Nội vụ. Trung tâm Thông tin được lãnh đạo Bộ giao nhiệm vụ “Xây dựng, tái cấu trúc Cổng thông tin điện tử Bộ theo hướng bổ sung thêm các chuyên mục về công tác chuyển đổi số của Bộ”. Với mục tiêu:

Thứ nhất, Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ sẽ là kênh thông tin thống nhất, tập trung của Bộ Nội vụ trên môi trường mạng.

Thứ hai, mở rộng khả năng cung cấp thông tin, đặc biệt thông tin về quá trình xây dựng thể chế, chính sách của Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ và các văn bản, chính sách mới ban hành của Bộ.

Thứ ba, Cổng thông tin điện tử Bộ đảm bảo về thiết kế và kỹ thuật cho sự tham gia tích cực của các tổ chức, công dân trong quá trình xây dựng, hoạch định chính sách của Bộ.

Thứ tư, gia tăng các trải nghiệm tương tác giữa các cá nhân, tổ chức thông qua nền tảng di động, mạng xã hội và các thông tin đa kênh.

Thứ năm, đảm bảo cho sự kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công của Bộ nhằm cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ cao trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

Giao diện Cổng thông tin điện tử Bộ được thiết kế với hai bên là biểu tượng Quốc huy và Huân chương Sao vàng trên nền họa tiết trống đồng và các tia sáng, tượng trưng cho sự tỏa sáng, phát triển của Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trên nền tảng văn hóa truyền thống của dân tộc và bề dày phát triển, trưởng thành của Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trong những năm qua.

Giao diện sử dụng màu chủ đạo vàng và đỏ với tông vàng chiếm ưu thế đảm bảo tính trang nghiêm, trang trọng của cơ quan quản lý nhà nước, với các hệ thống menu, gia tăng các tương tác giữa các tổ chức, cá nhân qua nền tảng di động, mạng xã hội, thông tin đa kênh với tiêu chí phục vụ chuyển đổi số, lấy cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp, tổ chức làm trung tâm.

Phần nội dung được bố trí, sắp xếp theo các khối kênh thông tin, các chuyên mục một cách khoa học, đảm bảo các thông tin cần tuyên truyền được tiếp cận một cách thuận tiện theo quy định  tại Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng; Khối các thông tin khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Khối thông tin tương tác giữa Bộ Nội vụ với Quốc hội và cử tri, giữa Bộ Nội vụ với người dân, doanh nghiệp thông qua Hệ thống trả lời phản ánh, kiến nghị với mong muốn đồng hành, phục vụ và lắng nghe các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và xử lý công việc của Bộ Nội vụ và các chuyên trang thành phần như: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII của Ban cán sự đảng Bộ; Hội quỹ và tổ chức phi chính phủ;, Trang Thông tin điện tử về sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ.

Trang tin “Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà” được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử Bộ với màu sắc chủ đạo màu xanh ngọc bích đại biểu cho sự tươi mới, tinh tế, giàu năng lượng, sự trọn vẹn và sáng tạo.

Khối các chuyên mục phục vụ chuyển đổi số bao gồm: Chuyển đổi số, Số liệu Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính; Đăng ký thẻ công chức điện tử; Cổng dữ liệu mở...

 

Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh công bố Quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Nội vụ tại Buổi lễ

Để ghi nhận những đóng góp, thành tích của tập thể Trung tâm Thông tin và lãnh đạo, viên chức Trung tâm Thông tin, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã quyết định tặng Bằng khen và phần thưởng cho  tập thể Trung tâm Thông tin và 06 cá nhân thuộc Trung tâm Thông tin, Bộ Nội vụ “Đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai có hiệu quả các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ số trong Bộ Nội vụ và ngành Nội vụ trong giai đoạn mới”.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho Trung tâm Thông tin
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho 06 cá nhân thuộc Trung tâm Thông tin
Toàn cảnh Buổi lễ

 

Anh Cao
Tìm kiếm