Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo Báo cáo, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và trả lời phản ánh, kiến nghị giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước, như: quỹ, hội nhận được tổng số 197 ý kiến phản ánh, kiến nghị đã giải quyết được tổng số 162; chính quyền địa phương nhận được tổng số 02 ý kiến phản ánh, kiến nghị, đã giải quyết được tổng số 02; về Phật giáo nhận được tổng số 31 ý kiến phản ánh, kiến nghị, đã giải quyết được tổng số 30; về Công giáo nhận được tổng số 28 ý kiến phản ánh, kiến nghị, đã giải quyết được tổng số 26; về Cao đài nhận được tổng số 30 ý kiến phản ánh, kiến nghị, đã giải quyết được 28; về Tin lành nhận được tổng số 26 ý kiến phản ánh, kiến nghị, đã giải quyết được 24; về các tôn giáo khác nhận được tổng số 13 ý kiến phản ánh, kiến nghị, đã giải quyết được 13; về tôn giáo có yếu tố nước ngoài nhận được tổng số 122 ý kiến phản ánh, kiến nghị, đã giải quyết được 103; văn thư lưu trữ (sử dụng tài liệu của độc giả) nhận được tổng số 9.880, đã giải quyết được 9.880; văn thư lưu trữ (cấp bản sao, chứng thực lưu trữ) nhận được tổng số 1.904, đã giải quyết được 1.904 và Khen thưởng nhận được tổng số 95.601 ý kiến phản ánh, kiến nghị, đã giải quyết được tổng số 87.198.
Trong năm 2019, Bộ Nội vụ không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.
Bộ Nội vụ đã công khai và nhập dữ liệu 234 thủ tục hành chính vào cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, bao gồm: 111 thủ tục hành chính ở cấp Trung ương; 71 thủ tục hành chính ở cấp tỉnh; 37 thủ tục hành chính cấp huyện và 15 thủ tục hành chính cấp xã trong các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.
Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng đã khai trương và chính thức đi vào hoạt động Bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính với 25 thủ tục hành chính tiếp nhận trực tiếp tại Bộ phận Một cửa hoặc qua đường bưu chính công ích; 08 thru tục hành chính tiếp nhận tại Một cửa điện tử hoặc qua đường bưu chính công ích.
Bộ phận Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Bộ Nội vụ đã tiếp nhận 90 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 55 hồ sơ tiếp nhận qua đường Bưu chính công ích.
Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tiếp nhận 7.833 hồ sơ khen thưởng từ các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có 5.358 hồ sơ đến Ban qua dịch vụ bưu chính công ích. 5.976 kết quả khen thưởng đã được gửi đến các tổ chức, cá nhân qua dịch vụ bưu chính công ích.
Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước thực hiện tiếp nhận 1.076 hồ sơ yêu cầu, kết quả giải quyết yêu cầu của độc giả là tổ chức, cá nhân trên cả nước về việc tra tìm tài liệu lưu trữ hoặc xin xác minh các thông tin trong tài liệu lưu trữ qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bộ Nội vụ cũng đã phối hợp với Cục Kiểm soát Thủ tục Hành chính, Văn phòng Chính phủ rà soát, cập nhập và đăng tải 234 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Nội vụ lên Dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ; thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời về tình hình, kết quả thực hiện cải cách hành chính của Bộ, ngành, địa phương; đã tiến hành cung cấp thông tin trực tuyến, xử lý hồ sơ khen thưởng điện tử trực tuyến đạt ở mức độ 3, 4. Truyền hình Việt Nam, các truyền hình, báo chí và Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ đã đưa tin các hoạt động của Bộ về thực hiện Hệ thống quản lý văn bản và một cửa điện tử tại Bộ Nội vụ; về kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ Nội vụ. Tiếp tục xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến về lĩnh vực Công tác thanh niên mức độ 3, triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 10 thủ tục hành chính cấp Trung ương thuộc lĩnh vực Tín ngưỡng, tôn giáo.
Nhìn chung, trong năm 2019, Bộ Nội vụ đã thực hiện nghiêm túc, có chất lượng các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và tổ chức sự nghiệp cập nhật, nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kiểm soát các thủ tục hành chính đã được công bố, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Đồng thời, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, như: rà soát các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có thủ tục hành chính để tiến hành đánh giá tác động; thực hiện chế độ báo cáo thường kỳ, đột xuất về nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính đúng quy định và có chất lượng. Do vậy, công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã đi vào nền nếp, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Bộ.
09 nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020
Để công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020 đạt kết quả, Báo cáo của Bộ Nội vụ cũng đề ra phương hướng, nhiệm vụ, cụ thể: tham gia ý kiến đối với các thủ tục hành chính tại các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ và các văn bản có liên quan theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ; phối hợp với các đơn vị kiểm tra, đánh giá, tổng hợp báo cáo Bộ trưởng về việc tổ chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, kiến nghị, đề xuất của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ triển khai thực hiện Đề án 896 của Chính phủ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; triển khai các dịch vụ công mức độ 3, 4; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện phương thức phối hợp tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường bưu chính; tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của Bộ, tham mưu lãnh đạo Bộ trả lời theo quy định; rà soát, đăng tải thủ tục hành chính mới được ban hành vào Cơ sở dữ liệu quốc gia; tuyên truyền, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức về công tác cải cách hành chính nói chung, công tác kiểm soát thủ tục hành chính nói riêng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ Nội vụ…
Anh Cao