BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, quản lý công chức, viên chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

11/10/2019 14:54

Ngày 10/10/2019, Thanh tra Bộ Nội vụ ban hành Thông báo kết luận thanh tra số 502/TB-TTBNV việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; tuyển dụng công chức, viên chức; bổ nhiệm công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giai đoạn từ ngày 01/01/2016 đến ngày 28/02/2019.

Theo đó, trong giai đoạn thanh tra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành một số văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý. Qua kiểm tra tại Quyết định số 469/QĐ-BKHĐT ngày 07/4/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn gộp bước đề xuất, phê duyệt chủ trương với phê duyệt phương án nhân sự cụ thể; tập thể lãnh đạo chỉ đạo thảo luận, biểu quyết (lần 2) trước khi quyết định bổ nhiệm trong trường hợp nếu có số phiếu tín nhiệm chưa đạt 50% hoặc có tình huống phát sinh là chưa phù hợp.

Về quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc và việc ký kết hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ, nhìn chung được Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra còn 11 đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ hoàn toàn có số lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ vượt số lượng người làm việc được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao, 02 đơn vị có 04 lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP không đúng loại việc. Tại văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn 15 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Về thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, năm 2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ủy quyền cho Tổng cục Thống kê tổ chức 01 kỳ thi tuyển công chức, kết quả tuyển dụng được 332 người và tổ chức 01 kỳ xét tuyển công chức đối với những người cam kết tình nguyện làm việc lâu dài tại các đơn vị ở miền núi, hải đảo, kết quả tuyển dụng được 36 người; 05 đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ trong đó có Tổng cục Thống kê tổ chức 05 kỳ thi tuyển viên chức, kết quả tuyển dụng được 64 người.

Nhìn chung, các trường hợp được tuyển dụng đã đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, quy định khác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ. Tuy nhiên, còn có đơn vị quy định điều kiện, tiêu chuẩn dự thi chưa phù hợp với quy định của pháp luật; yêu cầu của vị trí tuyển dụng không phù hợp với Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt; bổ sung điều kiện dự thi nhưng không báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, phê duyệt; có hồ sơ không đáp ứng đầy đủ tiêu chí nhưng vẫn được Hội đồng thi tuyển đánh giá đạt và được dự thi.

Việc tổ chức kỳ thi thực hiện chưa đúng quy định về: thời gian nhận hồ sơ; nội dung thông báo tuyển dụng; thời gian thành lập Hội đồng tuyển dụng; số lượng, tiêu chuẩn thành viên Ban giúp việc, bố trí giám thị, phân công các thành viên các Ban giúp việc; đáp án câu hỏi thi; việc chấm thi, tổng hợp điểm trong đó có 04 bài thi sửa chữa điểm làm thay đổi kết quả tuyển dụng (01 trường hợp đã thôi việc tháng 01/2018, 03 trường hợp thôi việc tháng 7/2019).

Về tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt và xét tuyển đặc cách viên chức: qua kiểm tra 40 hồ sơ tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt và 23 hồ sơ xét tuyển đặc cách viên chức của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc, trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy: Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị đã thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch để đánh giá về các điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu, nhiệm vụ của vị trí việc làm cần tuyển; lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ (đối với công chức) và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt (đối với viên chức). Tuy nhiên, Hội đồng kiểm tra, sát hạch trong một số trường hợp tuyển dụng đặc biệt công chức có số lượng thành viên chưa phù hợp quy định.

Về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, qua kiểm tra 825 hồ sơ công chức, viên chức giữ chức vụ hiện vụ lãnh đạo, quản lý, bao gồm: 177 hồ sơ thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; 154 hồ sơ thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ; 238 hồ sơ thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng cục Thống kê. Về cơ bản công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Qua kiểm tra, hồ sơ lãnh đạo cấp vụ và tương đương còn 04 trường hợp chưa có trình độ lý luận chính trị từ Trung cấp tở lên (01 trường hợp thuộc Bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư; 03 trường hợp thuộc Tổng cục Thống kê), 37 trường hợp thuộc Tổng cục Thống kê chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước, bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch, chức danh nghề nghiệp theo tiêu chuẩn ngạch chức danh nghề nghiệp đang giữ và 25 trường hợp chưa có chứng chỉ ngoại ngữ C (01 trường hợp của đơn vị thuộc Bộ, 24 trường hợp ở đơn vị thuộc Tổng cục Thống kê) theo quy định tại Hướng dẫn số 642/HD-BKHĐT. Hồ sơ lãnh đạo, quản lý cáp phòng và tương đương có 16 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước, bồi dưỡng nghiệp vụ; 05 trường hợp thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, 02 trường hợp thiếu chứng chỉ tin học theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp đang giữ (các đơn vị thuộc Bộ, trực thuộc Tổng cục Thống kê). Có đơn vị không thực hiện kê khai lý lịch theo mẫu C và khai tài sản khi bổ nhiệm, hồ sơ 02 lãnh đạo cấp phòng không có tài liệu thể hiện việc tuyển dụng theo quy định; 01 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổng cục Thông kê đã điều động, bổ nhiệm một số chức vụ lãnh đạo Văn phòng Đảng - Đoàn thể khi chưa có quyết định thành lập, quy định về cơ cấu tổ chức của các tổ chức này theo quy định tại Quyết định số 215-QĐ/TW ngày 05/12/2015 của Ban Bí thư.

Về trình tự, thủ tục, qua kiểm tra 498 hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đến khi đủ tuổi nghỉ hưu trong giai đoạn thanh tra, nhìn chung, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị thực hiện theo quy định chung của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; hầu hết các trình tự, thủ tục đã được triển khai thực hiện trên thực tế.

Do thực hiện Quyết định số 469/QĐ-BKHĐT nên một số trường hợp khi bổ nhiệm đã gộp bước đề xuất, phê duyệt chủ trương với phê duyệt phương án nhân sự cụ thể; tập thể lãnh đạo thảo luận, biểu quyết trước khi quyết định bổ nhiệm chỉ áp dụng đối với trường hợp nếu có số phiếu tín nhiệm chưa đạt 50% hoặc có tình huống phát sinh. Biên bản Hội nghị tập thể công chức, viên chức của nhiều đơn vị chưa thể hiện đầy đủ nội dung theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ bổ nhiệm lại không có tài liệu thể hiện việc tổ chức Hội nghị tập thể công chức của phòng, ban nơi nhân sự bổ nhiệm lại công tác để lấy phiếu tín nhiệm; không có tài liệu riêng thể hiện việc thủ trưởng đơn vị trực tiếp sử dụng nhận xét, đánh giá, đề xuất việc bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại; 94 trường hợp bổ nhiệm lại chậm (trong đó có 01 trường hợp chậm 05 năm).

Về số lượng cấp phó, đến thời điểm thanh tra các Vụ và tương đương trực thuộc Bộ thực hiện số lượng cấp phó theo quy định. Đến nay còn 01 đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 04 đơn vị thuộc Tổng cục Thống kê có số lượng phó trưởng phòng và tương đương vượt so với quy định tại Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt hoặc vượt so với quy định tại quyết định số 776/QĐ-TCTK ngày 20/6/2006 của Tổng cục Thống kê.

Từ kết quả thanh tra nêu trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát các văn bản quy định, hướng dẫn về sử dụng và quản lý công chức, viên chức để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; tuyển dụng công chức, viên chức; bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và số lượng cấp phó. Chấm dứt số lao động hợp đồng đang làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đẩy mạnh việc thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; có giải pháp hiệu quả để tinh giản biên chế đối với những người không hoàn thành nhiệm vụ, năng lực yếu theo quy định; phấn đấu đến năm 2021 phải tinh giản biên chế đạt tối thiểu 10% theo quy định.

Đối với các đơn vị chưa được giao quyền tự chủ hoàn toàn: thực hiện số lượng người làm việc theo đúng chỉ tiêu được cơ quan có thẩm quyền giao; chỉ đạo các đơn vị rà soát, chấm dứt số lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ vượt so với số lượng cơ quan có thẩm quyền giao; đến năm 2020 chấm dứt việc sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ hoàn toàn. Chỉ đạo các đơn vị bố trí lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP làm đúng loại công việc, hưởng lương theo quy định, chấm dứt việc sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Ngoài ra, đối với các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ trước ngày 28/12/2017 còn thiếu tiêu chuẩn về bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, quản lý hành chính nhà nước, bồi dưỡng nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ, hiện giữ ngạch cán sự và tương đương, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cử đi đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu hoàn thành trong năm 2019.

Đối với các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý sau ngày 28/12/2017 đến nay vẫn thiếu điều kiện, tiêu chuẩn, sai về quy trình, thủ tục và chưa được tuyển dụng theo quy định, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, xem xét, xử lý theo Thông báo Kết luận số 43-TB/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 48-KL/TW của Ban Bí thư và các hướng dẫn của Đảng.

Đối với 01 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Tổng cục Thống kê đánh giá năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, uy tín, đánh giá việc xếp loại hằng năm để xem xét, quyết định, xử lý phù hợp.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện quy định của pháp luật về công tác tổ chức cán bộ nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để những tồn tại, hạn chế nêu trong Thông báo này để có hình thức xử lý phù hợp…

 

Anh Cao 

Tìm kiếm