BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Hội thảo khoa học góp ý, sửa đổi, bổ sung Đề án xác định chỉ số cải cách hành chính của Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

25/09/2019 10:53

Sáng ngày 24/9, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội thảo khoa học góp ý, sửa đổi, bổ sung Đề án xác định chỉ số cải cách hành chính của Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.  

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ Phạm Minh Hùng chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo cấp Vụ, chuyên viên các đơn vị: Văn phòng Chính phủ; Bộ Tư pháp; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện Lãnh đạo Sở, Trưởng phòng và công chức trực tiếp theo dõi cải cách hành chính của Sở Nội vụ tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; một số chuyên gia, nhà khoa học; Đại diện Lãnh đạo và chuyên viên một số đơn vị thuộc Bộ Nội vụ.

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Phạm Minh Hùng cho biết, ngày 24/5/2019 Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2018. Tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ có chỉ đạo Bộ Nội vụ căn cứ vào tình hình thực tiễn, kết quả hàng năm, cần nghiên cứu sửa đổi lại bộ tiêu chí đánh giá cho phù hợp, đánh giá một cách toàn diện, khách quan, tính tới các yếu tố đặc thù cũng như tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan đơn vị. Ngày 4/6/2019, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn số 2472/BNV-CCHC gửi các bộ, các tỉnh về việc quán triệt, sử dụng có hiệu quả kết quả Chỉ số CCHC đã công bố; đồng thời, nghiên cứu cho ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Đề án xác định Chỉ số CCHC đã phê duyệt tại Quyết định số 2636/QĐ-BNV ngày 10/12/2018. Theo kết quả tổng hợp văn bản góp ý: Đến nay, có 48/63 địa phương và 17/22 bộ, cơ quan đã gửi văn bản góp ý (chưa nhận được văn bản góp ý của 05 bộ và 15 địa phương). Trải qua 7 năm triển khai đến nay, Đề án xác định Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh đã có 4 lần chỉnh sửa. Bộ Nội vụ tiến hành chỉnh sửa Đề án lần thứ 5 để đảm bảo các tiêu chí, phương pháp đánh giá liên tục cập nhật, được chỉnh sửa phù hợp với điều kiện thực tiễn, đảm bảo kết quả đánh giá sát với thực tế, khách quan, trung thực, theo nguyên tắc thống nhất, đồng bộ, công bằng giữa các đơn vị. 

Để tiếp tục hoàn thiện Đề án, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính  Phạm Minh Hùng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ một số vấn đề như: phương pháp phân nhóm, đánh giá theo trọng số, tiêu chí đặc thù, bổ sung đối tượng đánh giá, phương pháp xếp hạng chỉ số...

Chuyên viên Vụ Cải cách hành chính Phùng Doãn Hưng trình bày Báo cáo tại Hội thảo

Theo Báo cáo, có 38 tiêu chí, tiêu chí thành phần được các Bộ, cơ quan ngang Bộ đề nghị sửa đổi, bổ sung, tập trung chủ yếu vào đề xuất điều chỉnh thang điểm đánh giá; thời hạn báo cáo; thời điểm đánh giá. Trong 38 tiêu chí sửa đổi, bổ sung, Bộ Nội vụ dự kiến đề xuất chỉnh sửa khoảng 12 tiêu chí, tiêu chí thành phần.

Việc phân loại, xếp hạng kết quả Chỉ số CCHC theo đặc thù từng nhóm bộ, hay theo đặc thù vùng, miền kinh tế giữa các địa phương là một nhiệm vụ rất khó khăn. Ví dụ như: ở địa phương cần phải nghiên cứu yếu tố đặc thù, từ đó xây dựng 6 bộ tiêu chí khác nhau tương ứng với 6 vùng kinh tế; mỗi nhóm bộ, ngành cũng phải xây dựng bộ tiêu chí riêng, đặc thù. Để thực hiện nhiệm vụ này cần có thêm thời gian, nguồn lực con người để nghiên cứu sâu, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá bảo đảm phù hợp với đặc điểm, tính đặc thù của từng vùng, miền địa phương và từng nhóm bộ, ngành. Căn cứ vào thực trạng hiện nay, Bộ Nội vụ đề xuất tạm thời đánh giá, xếp hạng trong năm 2019 và 2020 như sau:

- Đối với cấp bộ: Bộ Nội vụ đề xuất đánh giá kết quả Chỉ số CCHC đối với nhóm 17 bộ, cơ quan ngang bộ theo 1 bộ tiêu chí như hiện nay, xếp hạng điểm từ cao - thấp (1-17). 02 cơ quan là Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Dân tộc sẽ tách thành nhóm riêng, vẫn đánh giá, chấm điểm nhưng không xếp hạng; chỉ đánh giá với những tiêu chí có thực hiện; tổng điểm tối đa đạt được tùy thuộc vào tổng điểm tối đa của các tiêu chí có đánh giá.

Sau năm 2020, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu xây dựng các bộ tiêu chí cho từng nhóm bộ, cơ quan có chức năng quản lý nhà nước tương đồng (kể cả các bộ: Công an, Quốc phòng và Văn phòng Chính phủ) để đưa vào đánh giá, xếp hạng kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trong Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021 - 2030.

- Đối với cấp tỉnh: Bộ Nội vụ đề xuất đánh giá kết quả CCHC các địa phương theo một bộ tiêu chí như hiện nay, xếp hạng kết quả theo thứ tự từ cao - thấp (1-63). Tuy nhiên, trong quá trình phân tích, báo cáo, Bộ Nội vụ sẽ nhóm các địa phương có cùng đặc điểm kinh tế, điều kiện địa lý tương đồng để so sánh, đánh giá và làm căn cứ đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp, chỉ đạo cụ thể nhằm nâng cao hiệu của cải cách hành chính phù hợp với từng nhóm địa phương. 

Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, cơ quan để nghiên cứu, đề xuất các tiêu chí, phương pháp xếp loại theo từng vùng, miền và áp dụng đánh giá khi triển khai Chương trình CCHC giai đoạn 2021 - 2030.
Bộ Nội vụ cũng đề xuất nghiên cứu đưa các nội dung sau vào đánh giá: đánh giá việc tuyển dụng công chức không qua thi (bao gồm cả chuyển ngạch từ viên chức sang công chức); đánh giá việc chuyển công chức cấp xã thành công chức cấp huyện. 

Tại Hội thảo, Đại diện Bộ Tư pháp ghi nhận những kết quả và nỗ lực trong việc thực hiện triển khai Đề án xác định Chỉ số cải cách hành chính và cho rằng không cần thiết phải phân nhóm các bộ, địa phương. Cần nghiên cứu xếp hạng như thế nào? Có thể theo lĩnh vực (cải cách thủ tục hành chính, cải cách thể chế, cải cách bộ máy nhà nước…). Bổ sung đối tượng điều tra khảo sát  cần cân nhắc vì hiện nay đã ổn định và khách quan nên có phải điều chỉnh hay không?  

Đồng tình với ý kiến của Bộ Tư pháp, đại diện Bộ Tài chính cho rằng có thể chia nhỏ thang điểm chấm các tiêu chí gắn với kết quả đầu ra cụ thể: 0.25 – 1. Nâng tỷ trọng điểm của những tiêu chí, kết quả đầu ra ra ngoài xã hội thì việc chấm điểm tốt hơn, có tác dụng ra ngoài xã hội hơn.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Đinh Duy Hòa đánh giá cao việc sửa Đề án được thực hiện công phu, nghiêm túc và thể hiện đồng tình với các đề xuất sửa đổi được nêu trong dự thảo Đề án. Để hướng tới kết quả đo lường được tốt hơn, ông đề nghị cần đánh giá các việc đã làm, những tác động tới việc thực hiện cải cách hành chính. Đặc biệt, Đề án cần xác định rõ nhiệm vụ chính trị của các Bộ và tỉnh. 

Theo đại diện VCCI, việc theo dõi, đánh giá kết quả cải cách hành chính đã được người dân, xã hội ghi nhận dẫn đến phản ánh thực tại xã hội tốt hơn. Qua nghiên cứu, dự thảo, báo cáo, sửa đổi, bổ sung có thể thấy Đề án tương đối tốt. Tuy nhiên, tiêu chí thang điểm, đánh giá theo trọng số, để tăng tính thuyết phục phải đưa ra được nguyên tắc chung và thống nhất cho việc sửa đổi, bổ sung cho Chỉ số cải cách hành chính. Rà soát lại toàn bộ hệ thống chỉ tiêu. Việc bổ sung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị khá là khó nhưng cần phải có giải trình thuyết phục hơn, có căn cứ về mặt khoa học và cân nhắc để đưa vào khuyến nghị. Yêu cầu trong bảng câu hỏi, tránh câu hỏi có nhiều nội dung trong một câu hỏi. Đề nghị sử dụng các số liệu thống kê từ các Bộ khác và cân nhắc sử dụng dữ liệu đủ và liên tục. Đại diện VCCI cũng mong muốn có các giải pháp cụ thể hơn để giải quyết những tồn tại trong PAR Index 2018.

Đại diện UNDP Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng, trong phần đánh giá các bộ, ngành nên bổ sung có thêm các tiêu chí có sự đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ví dụ: hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, thái độ của công chức giải quyết hồ sơ... Cần hướng sự đầu tư của các địa phương, bộ ngành vào những chủ trương lớn của Chính phủ: đấu thầu một số dịch vụ công để người dân có thể làm (như công chứng). Kiểm tra thử nghiệm xem các chủ trương cải cách hành chính có thành công hay không? Năm 2019, trọng tâm của Chính phủ hiện nay là Chính phủ điện tử nên mong rằng chỉ số cải cách hành chính sẽ có một số các chỉ tiêu, dữ liệu ban đầu để đánh giá.

Đại diện tỉnh Quảng Ninh cho rằng, không thể có các chỉ tiêu đáp ứng hết được tất cả các địa phương cũng như các bộ ngành, chỉ có thể có tiêu chí đại diện cho số đông. Điều chỉnh là cần thiết vì trong từng giai đoạn có thay đổi nên phải điểu chỉnh cho phù hợp nhưng trong một giai đoạn nhất định.

Quang cảnh Hội thảo

Kết luận Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính Phạm Minh Hùng trân trọng cảm ơn, ghi nhận và tiếp thu ý kiến các đại biểu, qua ý kiến của các chuyên gia, đại diện các cơ quan phát biểu tại Hội thảo đã chỉ ra các vấn đề cụ thể để cơ quan tham mưu tiếp thu, hoàn thiện Đề án. Đối với những nội dung cụ thể sẽ được tiếp thu và trao đổi lại với các Bộ quản lý. Ông Phạm Minh Hùng cũng trao đổi thêm về mặt tiêu chí thang điểm, chia nhỏ thang điểm mang tính cạnh tranh trong cải cách hành chính không cao, về nội dung này Vụ Cải cách hành chính sẽ nghiên cứu để đưa ra thang điểm phù hợp nhất. Ông Phạm Minh Hùng cho biết, năm 2019, phương pháp đánh giá, xếp hạng vẫn giữ nguyên, có thể bỏ Ủy ban dân tộc và Thanh tra Chính phủ không xếp hạng chung nữa nhưng vẫn đánh giá. Ông Phạm Minh Hùng đề nghị các Bộ phối hợp với Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ để tiếp tục rà soát lại với tinh thần hết sức khẩn trương để hoàn thiện Đề án, Ban soạn thảo tổng hợp các ý kiến để có báo cáo trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.

Thu Trang

Tìm kiếm