BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Hội nghị sơ kết thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 Khối thi đua các bộ, ngành tổng hợp

17/08/2023 10:40

Sáng ngày 17/8, tại tỉnh Khánh Khòa, Khối thi đua các bộ, ngành tổng hợp tổ chức Hội nghị sơ kết thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Ông Mai Ngọc Bích, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ông Ngô Chí Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tài chính chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện các bộ, ngành trong Khối: Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Khối trưởng); Bộ Tài chính (Khối phó); Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Bộ Nội vụ; Ủy ban Dân tộc; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ngân hàng Phát triển Việt Nam; Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Chủ trì Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2023, với chức năng và nhiệm vụ được giao, các đơn vị thành viên trong Khối đã tích cực, chủ động trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tham mưu cho Đảng và Nhà nước xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, chính sách, pháp luật để chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ những khó khăn, ổn định, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Phong trào thi đua tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo các đơn vị thành viên; công tác khen thưởng được duy trì thường xuyên, có nền nếp và theo đúng quy định của pháp luật; các văn bản về thi đua, khen thưởng mới ban hành được cập nhật, phổ biến, quán triệt kịp thời; đổi mới và chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả khen thưởng, hướng việc khen thưởng tới người lao động, làm việc trực tiếp; qua đó động viên được tinh thần thi đua của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các đơn vị, phát huy tinh thần thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thi đua khen thưởng, hoạt động biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến được đẩy mạnh.

Quang cảnh Hội nghị

Hoạt động Khối tiếp tục được duy trì phát huy, tạo sự đoàn kết, gắn bó, đồng thuận, cùng nhau trao đổi, chia sẻ trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nhiệm vụ chính trị được giao. Hội nghị Tổng kết hoạt động của Khối năm 2022, Hội nghị triển khai kế hoạch công tác thi đua và ký kết Giao ước thi đua năm 2023; cùng tham gia góp ý kiến xây dựng Kế hoạch hoạt động của Khối năm 2023; Hội thảo “Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh vào đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” là hoạt động để Kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua yêu nước (11/6/1948 - 11/6/2023) đã được tổ chức hết sức thiết thực, có ý nghĩa với sự tham gia đầy đủ của 10 đơn vị thành viên.

Thông qua các hoạt động chung của Khối thi đua nhiều tâm tư, khó khăn, vướng mắc trong công tác thi đua, khen thưởng đã được thẳng thắn đề cập, trao đổi, chia sẻ đặc biệt là những kinh nghiệm hay trong tổ chức triển khai các phong trào thi đua, công tác bình xét khen thưởng tạo nên bầu không khí thi đua sôi nổi, đoàn kết gắn bó, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa các đơn vị thành viên trong Khối. Tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng, tính thiết thực, hiệu quả và chất lượng trong các hoạt động, trong phong trào thi đua yêu nước của Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp…

Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Trần Thị Thái phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, bà Trần Thị Thái, Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ cho biết, với trách nhiệm là thành viên trong Khối thi đua các bộ, ngành tổng hợp, trong thời gian qua Bộ Nội vụ luôn sát cánh cùng các đơn vị trong Khối, thực hiện tốt, đầy đủ các nội dung đã ký trong giao ước thi đua mà Khối thi đua các bộ, ngành tổng hợp do Bộ Kế hoạch Đầu tư làm khối trưởng phát động.

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025 với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả”. trong toàn ngành Nội vụ. Bộ Nội vụ đã chú trọng phát triển công tác thi đua, khen thưởng, góp phần động viên, khuyến khích toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Nội vụ tích cực tham gia, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng và Chính phủ giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành Nội vụ đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, chất lượng, phát huy tinh thần chủ động, tích cực gắn trách nhiệm người đứng đầu và thể chế hóa đến từng cá nhân trong việc tham mưu, thực hiện nhiệm vụ. Bộ Nội vụ đề ra phương châm hành động của năm 2023 là “Đoàn kết, kỷ cương, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả” và tập trung vào“3 đột phá, 4 trọng tâm”, theo đó, đã xây dựng và hoàn thiện thể chế, đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khai thông những điểm nghẽn trong quá trình tổ chức, thực hiện chính sách, pháp luật ngành Nội vụ và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Ngay từ đầu năm, Bộ Nội vụ và các địa phương đã xác định công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, là nhiệm vụ chính trị quan trọng phải ưu tiên, tập trung nguồn lực để thực hiện; công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành có nhiều đổi mới, quyết liệt, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân, theo đó đã đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách pháp luật thuộc lĩnh vực nội vụ bảo đảm tính khả thi, đến nay các quy định pháp luật đã cơ bản đồng bộ, thống nhất, liên thông với các quy định của Đảng.

Các địa phương đã chủ động phối hợp với Bộ Nội vụ để kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; tham mưu ban hành và tổ chức triển khai thực hiện các quy định mới về tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cấp, các ngành; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước đồng thời hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các Bộ, ngành, địa phương đã góp phần nâng cao hiệu quả và kỷ cương, kỷ luật công vụ; chủ động phát hiện những tồn tại, hạn chế trong cơ chế, chính sách, pháp luật để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi.

Đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, trình độ năng lực và cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; quán triệt tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, không né trách, đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý công việc; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính trong cơ quan nhà nước và văn hoá công vụ.

Công tác cải cách hành chính được triển khai quyết liệt, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Các địa phương hoàn thành triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được lưu trữ dưới dạng điện tử làm cơ sở để thực hiện các giao dịch hành chính tiếp theo của người dân, doanh nghiệp.

Công tác thi đua, khen thưởng được các địa phương quan tâm, chủ động, sát sao từ những ngày đầu năm theo hướng tôn vinh, khen thưởng, biểu dương đối tượng lao động trực tiếp. Công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo được duy trì ổn định, tuân thủ pháp luật, chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu giải quyết các vấn đề phức tạp về tín ngưỡng, tôn giáo và thường xuyên hướng dẫn các tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng đường hướng, phương châm hành đạo; đặc biệt là công tác đấu tranh để Hoa Kỳ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách quan tâm đặc biệt về tôn giáo (SWL). Công tác văn thư, lưu trữ, quản lý hội, quỹ và tổ chức phi chính phủ, công tác thanh niên, thanh tra, pháp chế, nghiên cứu khoa học... đã có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực Nội vụ.

Để thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới, bà Trần Thị Thái đề nghị Khối thi đua các bộ, ngành tổng hợp cần có những kiến nghị để tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện Luật thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời, đề nghị đơn vị Khối trưởng sau khi Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Thi đua, khen thưởng được Chính phủ ban hành, tổ chức Hội nghị tập huấn về Nghị định và tổ chức tọa đàm trao đổi kinh nghiệm trong quá trình xây dựng Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, ngành theo Quyết định số 917/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp 3.

Thu Trang – Nguyễn Sự
Tìm kiếm