BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác tháng 6/2023 của Bộ Nội vụ

30/06/2023 14:34

Chiều ngày 30/5, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác tháng 6/2023.

Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa - Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa phát biểu khai mạc Hội nghị giao ban.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thứ trưởng: Nguyễn Duy Thăng, Vũ Chiến Thắng; lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ; đại diện Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ, Công đoàn Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ Nội vụ.

Tại Hội nghị giao ban, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã trình bày dự thảo báo cáo tóm tắt kết quả công tác tháng 5/2023 và triển khai nhiệm vụ công tác tháng 6/2023 của Bộ Nội vụ.

Theo đó, trong tháng 5/2023, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao là 83 nhiệm vụ. Trong đó, đã hoàn thành 68 nhiệm vụ (đạt tỷ lệ 81,9%), đang tiếp tục thực hiện 15 nhiệm vụ (chiếm 18,1%). Tổng số văn bản đến Bộ Nội vụ từ ngày 25/4/2023 đến ngày 24/5/2023 là 3.130. Trong đó, có 212 văn bản yêu cầu trả lời, đến nay đã trả lời được 125 văn bản (đạt tỷ lệ 59%), 85 văn bản chưa đến hạn trả lời (chiếm 40,1%) và có 02 văn bản quá hạn trả lời (chiếm 0,9%). 

Về tổ chức bộ máy và biên chế đã hoàn thành 08/08 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao: trong số 28 văn bản của có nội dung yêu cầu trả lời: Vụ đã xử lý được 14 văn bản còn 14 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức đã hoàn thành 12/15 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; trong số 50 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: Vụ đã xử lý được 29 văn bản, còn 21 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về chính sách tiền lương đã hoàn thành 05/06 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; trong số 15 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: Vụ đã xử lý 09 văn bản, còn 05 văn bản chưa đến hạn trả lời và 01 văn bản quá hạn chưa trả lời do đơn vị đã có đôn đốc nhiều lần một đơn vị cấp bộ liên quan nhưng vẫn chưa có văn bản trả lời nên chưa đủ cơ sở để tổng hợp, trả lời địa phương.

Về xây dựng chính quyền địa phương, địa giới hành chính đã hoàn thành 03/06 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; trong số 15 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: Vụ đã xử lý 09 văn bản còn 06 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh trình bày dự thảo Báo cáo kết quả công tác tháng 5/2023 và triển khai nhiệm vụ công tác tháng 6/2023 của Bộ Nội vụ.

Về cải cách hành chính đã hoàn thành 02/02 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; trong số 06 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: Vụ đã xử lý 03 văn bản còn 03 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác thi đua, khen thưởng đã hoàn thành 03/03 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; trong số 02 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: đã trả lời 01 văn bản còn 01 văn bản quá hạn chưa trả lời, nguyên nhân là do quy định pháp luật liên quan có mâu thuẫn, chồng chéo nên đơn vị đang tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị có liên quan để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Về công tác tín ngưỡng, tôn giáo đã hoàn thành 04/04 nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.

Về công tác văn thư, lưu trữ đã tập trung hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi); dự thảo Thông tư hướng dẫn lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử gửi Bộ Tư pháp xin ý kiến theo trình tự, thủ tục rút gọn ; xây dựng Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 01/2014/TTLT-BNV-BXD hướng dẫn thành phần tài liệu, dự án, công trình xây dựng nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử; dự thảo Quyết định ban hành tiêu chí xác định tài liệu lưu trữ có tần suất sử dụng cao để số hoá phục vụ Dự án “Lưu trữ tài liệu điện tử Phông Lưu trữ Nhà nước Việt Nam - Giai đoạn 2”; xây dựng hướng dẫn quy trình thu thập và nộp lưu tài liệu lưu trữ điện tử vào Lưu trữ lịch sử; tổ chức các Hội thảo, lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ văn thư, lưu trữ tại một số tỉnh, thành theo Kế hoạch. Tuy nhiên, còn nhiệm vụ xây dựng Thông tư hướng dẫn lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử trong tháng 5 chưa hoàn thành.

Về công tác quản lý hội, quỹ và tổ chức phi chính phủ đã hoàn thành 05/06 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; trong số 22 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: Vụ đã xử lý 11 văn bản còn 11 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác thanh niên, dân chủ, dân vận, công tác cán bộ nữ và các chương trình mục tiêu quốc gia đã hoàn thành 01 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; trong số 07 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: Vụ đã xử lý 03 văn bản còn 04 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác thanh tra đã hoàn thành 02/02 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; trong số 02 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: đơn vị đã xử lý 01 văn bản còn 01 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác pháp chế có 23 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: Vụ đã xử lý 12 văn bản còn 11 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác hợp tác quốc tế đã hoàn thành 03/03 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; trong số 04 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: Vụ đã xử lý 02 văn bản còn 02 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng của Học viện Hành chính Quốc gia đã hoàn thành 02/03 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao.

Về công tác tổ chức cán bộ đã hoàn thành 04/06 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; trong số 13 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: Vụ đã xử lý 11 văn bản còn 02 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác Kế hoạch - Tài chính đã hoàn thành 04/05 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; trong số 08 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: Vụ đã xử lý 07 văn bản còn 01 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác nghiên cứu khoa học đã hoàn thành 02/02 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao.

Về công tác công nghệ thông tin, truyền thông đã hoàn thành 02/04 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao.

Về công tác Văn phòng đã hoàn thành 06/06 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; trong số 15 văn bản có nội dung yêu cầu trả lời: Văn phòng Bộ đã trả lời 11 văn bản, còn 04 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ Chuyển đổi số đã hoàn thiện thể chế, môi trường pháp lý, trình Lãnh đạo Bộ ban hành các văn bản quy định về cập nhật, khai thác và quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước; báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Nghị định về chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức làm về chuyển đổi số và thực hiện công tác quản trị hệ thống, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin vào Chương trình công tác năm 2023 của Chính phủ và trình Chính phủ trong tháng 10/2023. Quyết định về Cấu trúc mã định danh và định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu CSDLQG về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước; Tiếp tục xây dựng, phát triển các CSDL số, nền tảng số, dữ liệu số của Bộ Nội vụ; Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức quản trị hệ thống CSDL QG về CBCCVC; bồi dưỡng về cập nhật, bổ sung, khai thác và sử dụng dữ liệu thông tin trong cơ quan nhà nước tại các địa phương trên cả nước.

Dự thảo báo cáo đánh giá, nhìn chung trong tháng 05/2023, khối lượng công việc lớn, nhiều nhiệm vụ khó, phức tạp, song dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ đã tập trung thực hiện nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao, nổi bật như: Đã trình Chính phủ ban hành Nghị định về mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang , đồng thời trình Chính phủ xem xét, ban hành 05 dự thảo Nghị định . Bộ trưởng đã ban hành 04 Thông tư theo thẩm quyền; tổ chức Đoàn công tác do Bộ trưởng là trưởng đoàn làm việc với với UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn; tổ chức tiếp đón chu đáo Đoàn cấp cao của Bộ Nội vụ Lào sang thăm và làm việc tại Việt nam. Kết quả hội đàm hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023-2026; các đơn vị đã tích cực tham mưu, chuẩn bị tốt tài liệu, nội dung phục vụ Bộ trưởng tham dự kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV. Tuy nhiên, trong tháng 5/2023 vẫn còn 15 nhiệm vụ chưa hoàn thành (chiếm 18,7%). Bên cạnh nguyên nhân khách quan là do tháng 5 có kỳ nghỉ lễ kéo dài phần nào ảnh hướng đến tiến độ, hiệu quả công việc, vẫn còn tình trạng một số thủ trưởng các đơn vị chưa quyết liệt, quyết tâm, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; công tác phối hợp giữa các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ, cơ quan bên ngoài đã được cải thiện, song hiệu quả chưa cao, vẫn còn tình trạng trả lời văn bản chậm, muộn; một số đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện báo cáo định kỳ về Chuyển đổi số.

Về nhiệm vụ công tác tháng 6/2023, Báo cáo đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, tháng 6/2023, với khối lượng công việc lớn, nhiều nhiệm vụ tồn đọng từ tháng 5/2023 chuyển sang, vì vậy Bộ trưởng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ tập trung, dồn sức để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ cấp thẩm quyền giao bảo đảm tiến độ, chất lượng; đồng thời, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách nếu để chậm tiến độ.

Thứ hai, tập trung hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi); tập trung trình Chính phủ ban hành 05 Nghị định và khẩn trương hoàn thiện 06 dự thảo Nghị định trình Chính phủ xem xét, ban hành,

Thứ ba, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan chỉnh lý, hoàn thiện trình UBTVQH thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; tập trung hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về việc cử tri bãi nhiệm đại biểu HĐND. Trình Chính phủ hồ sơ dự thảo Nghị quyết thí điểm của Quốc hội về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 sau khi Nghị quyết của UBTVQH được ban hành; chủ động xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội nghị toàn quốc để quán triệt triển khai Nghị quyết ngay sau khi Chính phủ ban hành; tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ 02 Đề án: (1) Đề án liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp huyện, cấp tỉnh; (2) Đề án Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ tư, trình Bộ trưởng ban hành 09 Thông tư.

Thứ năm, tham mưu Chính phủ và tổ chức tốt 05 Hội nghị: (1) Tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc; (2) Hội nghị Ban Chỉ đạo Cải cách chính sách tiền lương năm 2023; (3) Họp Ban Chỉ đạo Trung ương về việc xây dựng vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; (4) Họp Ban Chỉ đạo đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; (5) Họp Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Quý II/2023.

Thứ sáu, tham mưu tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm về cải cách công vụ, cải cách hành chính, chuyển đổi số”; tổ chức buổi làm việc giữa Bộ Nội vụ với các đối tác quốc tế thăm và làm việc tại Việt Nam; tổ chức tốt Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 của ngành Nội vụ.

Thứ bảy, tập trung xây dựng các báo cáo tổng kết về công tác tôn giáo.

Thứ tám, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ khẩn trương đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, vốn ngân sách nhà nước cấp cho các đề án, dự án đảm bảo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.

Thứ chín, thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc phát huy trách nhiệm người đứng đầu quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị nêu cao tinh thần, trách nhiệm, lề lối, phong cách người Đảng viên, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, không đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ. 

Thứ mười, tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ Chuyển đổi số của Bộ đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, đúng tiến độ theo Kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương cập nhật, đồng bộ dữ liệu vào CSDLQG về CBCCVC bảo đảm nguyên tắc “Đúng - Đủ - Sạch”.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng phát biểu ý kiến tại Hội nghị giao ban.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng phát biểu ý kiến tại Hội nghị giao ban.

Tại Hội nghị giao ban, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ đã phát biểu ý kiến nhằm bổ sung, giải trình một số nội dung trong dự thảo Báo cáo kết quả công tác tháng 5/2023.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa đánh giá kết quả đã đạt được trong tháng 5/2023 chưa tốt khi còn  hơn 18% nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện, yêu cầu các lãnh đạo đơn vị cần phải quyết tâm, bám việc; ở một số đơn vị còn một bộ phận công chức, viên chức chưa nghiêm túc tuân thủ kỷ cương, kỷ luật, do đó yêu cầu người đứng đầu đơn vị cần kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa kết luận Hội nghị giao ban.

Về nhiệm vụ trong tháng 6/2023, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa yêu cầu các đơn vị cần tập trung, bám sát để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm nêu tại dự thảo Báo cáo, trong đó cần chú trọng một số nội dung sau: (1) Tập trung xây dựng thể chế, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để trình văn bản quy phạm pháp luật, đề án đảm bảo chất lượng tốt, đúng tiến độ về thời gian; (2) Trình Bộ trưởng ban hành 09 Thông tư đúng kế hoạch công tác; (3) Tổ chức tốt và chu đáo các Hội nghị trong tháng 6 theo kế hoạch; (4) Rà soát lại tất cả các đơn vị về tiến độ thực hiện đầu tư công, đảm bảo nguồn vốn đầu tư hiệu quả, đúng tiến độ, chất lượng; Thứ trưởng phụ trách đơn vị có trách nhiệm phụ trách toàn diện. (5) Rà soát quy chế làm việc của Bộ Nội vụ và của từng đơn vị, nếu phát hiện bất cập cần kịp thời chỉnh sửa, bổ sung; (6) Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất để phân cấp phân quyền ban hành văn bản; (7) Kịp thời giải quyết công việc về khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật; (8) Công đoàn các đơn vị quan tâm tổ chức Tết Thiếu nhi cho con cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

 

Thuận Nghiên
Tìm kiếm