BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Đoàn công tác của Bộ Nội vụ thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

28/07/2023 14:38

Sáng ngày 28/7, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tặng quà lưu niệm cho Hiệp hội
Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Trần Hồng Quảng và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tham gia Đoàn công tác có Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ Thang Thị Hạnh; đại diện lãnh đạo, công chức Vụ Tổ chức phi chính phủ.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác có Anh hùng Lao động Trần Hồng Quảng, Thương binh 1/4, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam; Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nguyễn Văn Quỳnh, Thương binh 2/4; Phó Chủ tịch Hiệp hội Đặng Văn Thanh và lãnh đạo, đại diện lãnh đạo Văn phòng, các Ban thuộc Hiệp hội.

Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam (Hiệp hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoặc trong các lĩnh vực khác liên quan đến việc sử dụng nguồn nhân lực là thương binh và người khuyết tật trong doanh nghiệp theo quy định của pháp luật nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chủ tịch Hiệp hội Trần Hồng Quảng phát biểu tại Buổi làm việc

Tại Buổi làm việc, Anh hùng Lao động Trần Hồng Quảng, Chủ tịch Hiệp hội đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình và kết quả hoạt động của Hiệp hội trong những năm qua. Cụ thể: Sau 20 năm hoạt động Hiệp hội đã kết nạp được gần 1.000 doanh nghiệp hội viên tham gia vào quá trình hoạt động, phát triển chung của Hiệp hội. Tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động đang làm việc tích cực tại các doanh nghiệp hội viên đang góp phần thay đổi đáng kể hình ảnh người khuyết tật không ngừng vươn lên, không ngừng vượt khó để hòa nhập cộng đồng, không trở thành gánh nặng của xã hội.

Thông qua các chương trình, giải pháp do Hiệp hội triển khai đã tìm, phát hiện các tấm gương “Thương binh tàn không phế”, “Bộ đội cụ Hồ làm kinh tế giỏi”, “Người khuyết tật vượt khó” trên toàn quốc.

Trước những khó khăn chung của nền kinh tế, song Hiệp hội không ngừng hỗ trợ cho gần 1.000 đơn vị hội viên đứng vững và duy trì việc làm ổn định và đảm bảo thu nhập cho hàng chục ngàn lao động là thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, con em của các đối tượng chính sách và người khuyết tật.

Về tham gia xây dựng chính sách pháp luật, Hiệp hội phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tham gia xây dựng chính sách pháp luật, đóng góp ý kiến nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các cơ sở hội viên như: tham gia lấy ý kiến xây dựng Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng, Bộ luật Lao động; Luật Việc làm, Luật Người khuyết tật, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Khám, chữa bệnh, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp…

Về đối ngoại, nâng cao vị thế của đất nước, Hiệp hội tham gia thiết lập mối quan hệ và làm thành viên của các Tổ chức quốc tế và Việt Nam như: Tổ chức Khả năng việc làm quốc tế (WA), Tổ chức khả năng việc làm và phục hồi chức năng lao động khu vực châu Á, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Văn phòng Tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam (UN), Tình nguyên viên Liên hợp quốc (UNV)… Trong nhiều năm qua, Hiệp hội đã tổ chức nhiều đoàn công tác đưa đại diện doanh nghiệp hội viên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất tại Mỹ, Anh, Pháp… Sau mỗi chuyến đi, nhiều đơn hàng xuất khẩu đã được ký kết, sản phẩm do người khuyết tật và thương binh làm ra đã đến với bạn bè khắp các quốc gia trên thế giới. Qua đó, doanh thu của các doanh nghiệp hội viên tăng lên đáng kể, thu nhập của người lao động trong các doanh nghiệp hội viên được cải thiện. Hình ảnh Việt Nam qua các sản phẩm do người khuyết tật làm ra đến với cộng đồng nhiều dân tộc trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, Hiệp hội tích cực tham gia các hội thảo, hội nghị do Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ban, ngành có liên quan tổ chức nhằm tăng cường việc tổ chức, hoạt động của hội; đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm các hội viên tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Nhằm giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong nhiều năm qua, Hiệp hội luôn tổ chức nhiều Chương trình tri ân Thương binh Liệt sĩ. Hàng năm, Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng Thuận Thành (Bắc Ninh), tại Phú Thọ, Nam Định, Hà Nam… và nhiều cơ sở chăm sóc thương binh trên các tỉnh thành trong cả nước. Tổ chức Đoàn viếng Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Vị Xuyên (Hà Giang), Nghĩa trang Đường 9 (Quảng Trị).

Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên đã quyên góp, vận động được hàng chục tỷ đồng và nhiều hiện vật để trao tặng cho trẻ em nghèo, đồng bào gặp thiên tai bão lũ, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng phát biểu tại Buổi làm việc

Phát biểu tại Buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đánh giá cao những kết quả đạt được của Hiệp hội trong thời gian qua; đồng thời, chúc mừng Hiệp hội đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ IV. 

Để Hiệp hội hoạt động hiệu quả, nhằm tiếp tục tập hợp, đoàn kết hội viên, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Tiếp tục phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết và kết quả đã đạt được trong thời gian qua, khắc phục một số khó khăn, căn cứ vào chương trình, kế hoạch đã được Hiệp hội thông qua để dìu dắt hội viên ngày càng phát triển.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức của Hiệp hội theo hướng tinh gọn, bộ máy tổ chức phù hợp với quy mô, tình hình hoạt động của Hiệp hội.

Trong thời gian tới, Hiệp hội cần căn cứ vào Chương trình trợ giúp Người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 (Ban hành kèm theo Quyết định số 1190/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ), đồng thời khảo sát các hội viên, xác định và đánh giá năng lực của hội viên để giao nhiệm vụ có hiệu quả hơn. Chú trọng các doanh nghiệp kinh doanh trong từng lĩnh vực, ngành nghề để có kế hoạch làm việc và đề xuất với các Bộ, ngành liên quan đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp. Với gần 1.000 hội viên là các doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng hi vọng Hiệp hội sẽ phủ sóng và đảm nhiệm các nhiệm vụ được giao trong Chương trình trợ giúp Người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030.

Thứ trưởng cũng mong muốn, Hiệp hội tiếp tục đoàn kết hội viên, giữ vững bản lĩnh anh Bộ đội cụ Hồ trước những tác động tiêu cực của xã hội sẽ là một lực lượng rường cột để bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Thứ trưởng giao Vụ Tổ chức phi chính phủ (Bộ Nội vụ) tiếp tục phối hợp với cơ quan liên quan, đồng hành và tạo điều kiện, hướng dẫn Hiệp hội tổ chức, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và Điều lệ.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tặng hoa chúc mừng Hiệp hội nhân ngày Thương binh - Liệt sỹ Việt Nam 27/7

Nhân dịp 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tặng hoa chúc mừng và gửi lời chúc mừng, sức khỏe, thành công và giữ vững truyền thống anh Bộ đội cụ Hồ đến Hiệp hội, các đồng chí Thương bệnh binh, Người khuyết tật đang làm việc trong gần 1.000 cơ sở hội viên của Hiệp hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nguyễn Văn Quỳnh phát biểu tại Buổi làm việc
Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ, Bộ Nội vụ Thang Thị Hạnh phát biểu tại Buổi làm việc
Toàn cảnh Buổi làm việc

 

Anh Cao
Tìm kiếm