BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Đảng ủy Bộ Nội vụ bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng năm 2023

20/07/2023 12:11

Sáng ngày 17/7/2023, tại tỉnh Quảng Nam, Đảng ủy Bộ Nội vụ tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng năm 2023 cho các đồng chí cấp ủy viên các cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam. TS. Vũ Chiến Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ dự và chỉ đạo Lớp bồi dưỡng.

Dự khai giảng Lớp bồi dưỡng có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Nội vụ; các Báo cáo viên và 65 học viên, là cấp ủy viên các cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam.

Đồng chí Vũ Chiến Thắng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu chỉ đạo Lớp bồi dưỡng

Phát biểu tại Lớp bồi dưỡng, Bí thư Đảng ủy Bộ Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định, công tác bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp ủy là công việc rất quan trọng và cần thiết, thực hiện định kỳ hàng năm, nhằm giúp cho cán bộ cấp ủy có thể nắm vững, hiểu sâu và kịp thời bổ sung, cập nhật những quy định mới trong triển khai thực hiện công tác Đảng. Ngoài ra, đây cũng là dịp để các đồng chí cấp ủy các cấp trao đổi, thảo luận những vướng mắc trong quá trình giải quyết công việc công tác Đảng tại các Đảng bộ và chi bộ.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết, công tác xây dựng, tổ chức đảng ở cơ sở có nhiều quy định, luôn vận động, thay đổi để phù hợp với tình hình trong nước và quốc tế, việc kiên định về chủ trương, đường lối, ứng xử phù hợp với tình hình chính trị tùy từng thời kỳ trong từng Đảng bộ, chi bộ là hết sức cần thiết. Vì vậy, các tổ chức đảng, đảng viên cần kiên định, có lập trường, có sức đề kháng, tự cảnh giác, tự đào tạo bồi dưỡng để nâng cao và tự làm giàu năng lực để tăng sức chống đỡ trong giai đoạn hiện nay.

Bí thư Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh, trong công tác sinh hoạt chính trị ở các tổ chức đảng cơ sở hết sức quan trọng, vì, chi bộ là tế bào của Đảng, là hạt nhân của Đảng bộ ở cơ sở, chi bộ là cầu nối giữa đảng viên với quần chúng, với Nhân dân. Mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng có đi vào cuộc sống, đi vào thực tiễn hay không đều xuất phát từ chi bộ, vì vậy, vai trò của chi bộ là hạt nhân, là tế bào, là cánh tay nối dài của Đảng, các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng dù có khoa học, quan trọng đến mấy mà không triển khai từ chi bộ thì chỉ dừng đến trong hệ thống đảng mà thôi.

Về công tác kiểm tra, giám sát, tất cả mọi hành vi, ứng xử, mọi suy nghĩ, mọi hoạt động của Đảng phải nhất nhất tuân thủ, đó là kỷ cương, nguyên tắc, mệnh lệnh về yêu cầu của Đảng trong tác phong, lề lối, phẩm chất đạo đức. Kiểm tra, giám sát để thực hiện đúng với Điều lệ Đảng, đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, Đảng ủy Bộ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về kỷ cương, kỷ luật công vụ. 

Thứ trưởng cũng cho biết, vừa qua Bộ Nội vụ đã thành lập Tổ công tác kiểm tra trách nhiệm trong xử lý công việc; kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, văn hóa, đạo đức công vụ đối với công chức, viên chức và người lao động trong Bộ Nội vụ. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ quyết liệt kiểm tra về đạo đức công vụ có hay không việc đùn đẩy, né tránh công việc, có thoái thác nhiệm vụ, chất lượng công việc, vai trò của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác đảng, có không trung bình chủ nghĩa, không dám làm, không dám chịu, tiến độ chậm, năng lực điều hành có vấn đề. 

Các đại biểu và học viên dự khai mạc Lớp bồi dưỡng

Bí thư Đảng ủy Bộ Vũ Chiến Thắng đề nghị các học viên tham dự Lớp bồi dưỡng ghi chép đầy đủ, nghiêm túc tiếp thu, lắng nghe và lĩnh hội những vấn đề được báo cáo để nắm vững nghiệp vụ công tác Đảng; nghiên cứu kỹ các văn bản quy định của Đảng và những văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện mới được ban hành sau này. Các học viên cần có sự tương tác với các Báo cáo viên về những tình huống trong thực tế đặt ra. Bên cạnh đó, đại diện các chi bộ cơ sở tập hợp các ý kiến, các vấn đề của chi bộ mình, như: chủ trương, đường lối, triển khai, thực tiễn, quan điểm, kỹ năng… để trao đổi với Báo cáo viên tìm ra giải pháp, cách thức giải quyết vấn đề.

Giao Bí thư Đảng ủy Học viện Hành chính Quốc gia phân viện TP. Hồ Chí Minh lấy ý kiến các học viên và báo cáo nhận thức về buổi bồi dưỡng, trong đó có phần nhận thức và đề xuất gì với Đảng ủy Bộ gửi về Đảng ủy Bộ trong thời gian 10 ngày sau khi kết thúc Lớp bồi dưỡng huấn.

Ban Tổ chức lớp học cần có hướng dẫn, đôn đốc lớp học thực hiện nghiêm túc, đôn đốc sớm có báo cáo nhận thức về buổi bồi dưỡng gửi về Đảng ủy Bộ. Đồng thời, có báo cáo rõ cấp ủy nào không tham dự, danh sách các tổ chức, cá nhân không tham dự Lớp bồi dưỡng để báo cáo Đảng ủy, Bí thư Đảng ủy Bộ và đây được tính vào điểm thi đua của tổ chức đảng, người đứng đầu các tổ chức đảng này.

Đối với các Báo cáo viên, truyền đạt những vấn đề cần cho tổ chức đảng ở cơ sở, thực tiễn ở cơ sở, dành thời gian tâm huyết để trao đổi, các giải pháp, phương pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các tổ chức đảng ở cơ sở.

Thứ trưởng kỳ vọng, sau buổi bồi dưỡng này công tác đảng tại cơ sở, đặc biệt là ở các đơn vị mà Thường vụ đang quan tâm số một đó là các đơn vị đóng trên các địa bàn khác nhau sẽ đi vào nề nếp và chất lượng ngày càng đảm bảo theo yêu cầu.

Tại Lớp bồi dưỡng, các học viên tham gia sẽ được nghe các Báo cáo viên giới thiệu hai chuyên đề: (1) Nghiệp vụ công tác tổ chức. (2) Nghiệp vụ công tác kiểm tra giám sát.

Đồng chí Lê Văn Thái, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, nguyên Trưởng ban Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương giới thiệu chuyên đề “Nghiệp vụ công tác tổ chức”
Đồng chí Nguyễn Thành Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương giới thiệu chuyên đề “Nghiệp vụ công tác kiểm tra giám sát”
Toàn cảnh Lớp bồi dưỡng

 

Anh Cao
Tìm kiếm