BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thăm và làm việc tại huyện đảo Lý Sơn

13/05/2023 20:12

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Quảng Ngãi, sáng ngày 13/5, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác có ông Nguyễn Minh Trí, Bí thư Huyện ủy; bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban thuộc Huyện ủy, UBND huyện Lý Sơn.
 
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Trí, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cho biết, Lý Sơn là huyện đảo duy nhất nằm về phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 15 hải lý, có diện tích tự nhiên hơn 10,39km (gồm 02 đảo: Đảo Lớn và Đảo Bé), dân số trên 24 ngàn người; có 01 đơn vị hành chính cấp huyện; 06 thôn. Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị huyện Lý Sơn hiện có 29 phòng, ban, cơ quan, đơn vị (gồm khối Đảng, Trung tâm Chính trị, Mặt trận, các hội đoàn thể huyện; các cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện).

Thực hiện Nghị quyết số 867/NQ-UBTVQH14 ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi, ngày 25/3/2020, huyện Lý Sơn tổ chức Lễ công bố thực hiện Nghị quyết số 867, chính quyền một cấp huyện Lý Sơn hoạt động từ ngày 01/4/2020. Sau khi giải thể đơn vị hành chính cấp xã, tổng số cán bộ, công chức cấp xã cần bố trí, sắp xếp là 57 người. Đến nay, đã thực hiện quy trình xét chuyển và quyết định tiếp nhận cán bộ, công chức xã thành công chức huyện là 33 người. Số cán bộ, công chức xã dôi dư giảm 06 người và người hoạt động không chuyên trách xã dôi dư giảm 48 người so với trước khi thực khi sắp xếp. Tổng số cán bộ, công chức xã dôi dư hiện nay chưa được chuyển thành công chức huyện là 18 người (Khối Đảng 09 người, Nhà nước 09 người), đang bố trí công tác tạm thời tại các phòng, ban huyện.

Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Minh Trí báo cáo tại buổi làm việc

Trong điều kiện kinh tế của huyện còn gặp nhiều khó khăn, tình hình thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là các đợt dịch COVID-19,... bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh Quảng Ngãi, của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Lý Sơn đã chỉ đạo các ngành triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực; đẩy mạnh thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chung sức, đồng lòng của Nhân dân, kinh tế - xã hội của huyện duy trì ổn định. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 giảm 1,14%; thu nhập bình quân đầu người đạt 37,5 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu nông nghiệp năm 2022 chiếm 46,18%; thương mại - dịch vụ chiếm 46,08%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chiếm 7,74% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện năm 2022 đạt 265,6 tỷ đồng, đạt 150,3% dự toán tỉnh giao, đạt 138,5% dự toán HĐND huyện giao. Giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt 98,65% so với kế hoạch (ước hết tháng 5 năm 2023, đạt 30,75% kế hoạch vốn giao)…

Huyện Lý Sơn đề nghị Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức Trung ương quan tâm, tạo điều kiện bổ sung 18 biên chế công chức cho tỉnh Quảng Ngãi để địa phương sắp xếp, bố trí 18 cán bộ, công chức xã vào làm việc tại các cơ quan khối Đảng và khối Nhà nước của huyện đảo Lý Sơn. 

Để đảm bảo thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức sau khi tinh giản có thể được hưởng lương hưu theo quy định, huyện Lý Sơn đề nghị Bộ Nội vụ quan tâm xem xét, tham mưu cấp thẩm quyền nâng mức phụ cấp khu vực từ 0,4 lên 0,7 như khu vực Đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị để cán bộ, công chức, viên chức lượng vũ trang yên tâm công tác…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, Lý Sơn là huyện đảo có truyền thống lịch sử lâu dài và hào hùng, có đặc điểm văn hóa, du lịch đặc biệt, có tiềm năng, dư địa để phát triển kinh tế - xã hội, có ý nghĩa chiến lược trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm để phát triển các khu vực huyện đảo của đất nước nói chung và huyện đảo Lý Sơn nói riêng.

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng huyện đã nỗ lực cố gắng phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách so với năm trước; cơ cấu kinh tế - xã hội phù hợp. Đặc biệt, huyện đã giữ vững ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh, là một điểm tiền tiêu của Tổ quốc.

Để đảm bảo vị trí chiến lược, là trọng điểm quốc phòng, an ninh, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị huyện Lý Sơn cần quan tâm hơn nữa trong việc phát triển kinh tế - xã hội để phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện đảo. Mỗi người dân cần là một tuyên truyên truyền viên, hướng dẫn viên để phát triển du lịch. Cùng với đó, phát triển nông nghiệp cần gắn với du lịch, đẩy mạnh các sản phẩm du lịch mang hồn cốt huyện đảo, có đặc thù riêng để khách du lịch có những món quà lưu niệm ý nghĩa, từ đó phát triển kinh tế tốt hơn.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng đề nghị huyện Lý Sơn thực hiện tốt lĩnh vực văn hóa, xã hội để phát huy nhân tố con người, nâng cao chất lượng các cơ sở sự nghiệp để phát triển dịch vụ công, làm tốt công tác an sinh xã hội…

Đối với những kiến nghị của huyện Lý Sơn, Bộ trưởng ghi nhận và giao các đơn vị có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết chế độ chính sách và áp dụng chung cho các huyện đảo. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tại huyện đảo đặc thù này thì việc sắp xếp số lượng người làm việc cần linh hoạt, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao…


Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Đoàn công tác, lãnh đạo huyện Lý Sơn chụp ảnh lưu niệm

Thanh Tuấn – Quỳnh Thu

Tìm kiếm