| Tiếp nhận và hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố Vũng Tàu. |
Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Nguyễn Lập khẳng định: "Giảm thời gian, giảm phiền hà, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá kết quả công tác, phân loại cán bộ... đã trở thành "mệnh lệnh" xuyên suốt từ thành phố đến tất cả các xã, phường trên địa bàn. Ðây chính là động lực để TP Vũng Tàu phấn đấu rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân trong thời gian tới". Cũng theo đồng chí Nguyễn Lập, để tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác CCHC trên địa bàn, TP Vũng Tàu đã thực hiện điều chuyển và sắp xếp lại nhiều vị trí công tác tại nhiều phòng, ban chức năng trên địa bàn. Những cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, trì trệ, có tỷ lệ hồ sơ chậm giải quyết cao sẽ bị điều chuyển sang các bộ phận khác. Ðáng chú ý, thành phố xử lý kỷ luật nghiêm một số cán bộ có thái độ không đúng mực với người dân hoặc dấu hiệu tiêu cực, vi phạm các quy định của pháp luật trong xử lý hồ sơ hành chính. Qua theo dõi, khảo sát, sự tín nhiệm và hài lòng của người dân đối với các cơ quan hành chính ngày càng tăng, nhất là trong lĩnh vực đất đai, vốn rất "nóng" từ nhiều năm trước. Chị Ðặng Thị Kim Huyên, trú tại phường 4, TP Vũng Tàu, chia sẻ: Hôm nay đến làm thủ tục chuyển tên, sang nhượng một căn nhà của gia đình. Ngay khi đến, tôi được các cán bộ ở đây hướng dẫn bốc số, xong qua đợi lấy giấy. Tất cả đều rất chuyên nghiệp và nhanh chóng. Khác hẳn với thời gian trước đây, mỗi lần đến làm thủ tục giấy tờ, nhất là những giấy tờ liên quan đến đất đai, đều rất mất thời gian, có khi mất cả buổi cũng chưa xong. Lần này nói thật là tôi thấy rất hài lòng. Tương tự, anh Nguyễn Cửu Hạnh, công tác tại Ngân hàng Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết, bản thân phải thường xuyên đến làm các thủ tục hành chính. Qua theo dõi anh thấy TP Vũng Tàu chuyển biến rất nhiều trong công tác CCHC. Thời gian giải quyết được rút ngắn rất nhiều. Trước đây thủ tục phải mất từ một đến hai ngày mới xong thì nay chỉ cần nộp buổi sáng là buổi chiều có kết quả, chậm nhất là đến sáng hôm sau cho nên rất thoải mái. Ðể làm được điều đó, theo Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Nguyễn Lập, thành phố đã công khai 274 thủ tục hành chính thuộc 37 lĩnh vực trên trang thông tin điện tử và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa. Việc công khai minh bạch các thủ tục hành chính cũng tạo cơ hội cho người dân tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính. Chị Ðặng Thị Kim Huyên cho biết: "Do các thủ tục hành chính đều được công khai cho nên người dân biết rõ mình còn thiếu những văn bản giấy tờ gì để bổ sung. Cán bộ tiếp nhận cũng căn cứ trên những thủ tục hành chính công khai để hỗ trợ và tư vấn cho người dân hoàn thiện hồ sơ. Không còn chuyện cán bộ làm khó, đùn đẩy trách nhiệm như trước đây và người dân cũng tự tin để chất vấn cán bộ nếu có biểu hiện gây khó dễ". Phó Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa UBND TP Vũng Tàu Nguyễn Tiến Vinh khẳng định: Thời gian qua, Vũng Tàu đã thực hiện đầy đủ các văn bản của UBND tỉnh về công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó có việc niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính của các lĩnh vực thuộc chức năng của UBND thành phố. Tuy nhiên, có những thủ tục phức tạp, người dân dù chuẩn bị cẩn thận vẫn không tránh khỏi những thiếu sót cho nên phải thường xuyên bố trí cán bộ hướng dẫn và hỗ trợ. Cách làm này đang mang lại những kết quả tích cực. Theo đó, trong tổng số gần 29 nghìn hồ sơ tiếp nhận tại các bộ phận một cửa trong năm 2017, số hồ sơ được giải quyết đúng hẹn đã lên tới 98,1%. Nói về tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn gần 1,9%, ông Nguyễn Tiến Vinh khẳng định: "Ðây hầu hết là những hồ sơ rất phức tạp, cần sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan nên dẫn đến trễ hẹn. Những trường hợp này, ngoài việc UBND thành phố chủ động đôn đốc và giao thời hạn xử lý cho các bộ phận thì chúng tôi cũng tiến hành gửi thư xin lỗi người dân về việc trễ hẹn để người dân biết và chia sẻ". Ông Nguyễn Tiến Vinh cho biết thêm, xác định việc nâng cao kỹ năng giao tiếp hành chính cho đội ngũ công chức là một yêu cầu thiết yếu để xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, TP Vũng Tàu đã tổ chức các lớp kỹ năng giao tiếp cho đối tượng là cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, phường, xã và cán bộ công chức làm công tác tiếp dân. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức và người lao động nhận thức sâu hơn về kỹ năng giao tiếp hành chính và văn hóa ứng xử trong hoạt động công vụ. Chính điều này đã làm người dân cảm thấy thân thiện, gần gũi hơn khi đến giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương. Khảo sát ý kiến của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ tiếp dân tại tất cả các phường, xã trên địa bàn cũng như tại bộ phận một cửa UBND TP Vũng Tàu cho thấy, 82% số người được hỏi cảm thấy hài lòng khi đến làm các thủ tục hành chính. Ðây thật sự là bước chuyển rất đáng khích lệ trong công tác CCHC của TP Vũng Tàu. Anh Tuấn - Nguyễn Nam |