Tương phản
Bản quyền: Bộ Nội vụ - Số 8 Tôn Thất Thuyết - Nam Từ Liêm - Hà Nội
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ
Tel (84-024)62821016 - Fax (84-024)62821020 - Mail: websitemaster@moha.gov.vn
Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong 3 đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước. Xác định rõ điều đó, để thực hiện CCHC đạt hiệu quả, tỉnh đã xây dựng lộ trình cụ thể và tập trung chỉ đạo những nội dung trọng tâm để tạo sự đột phá trong triển khai thực hiện.
Với mục tiêu hàng đầu của tỉnh là hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện CCHC theo hướng tách các hoạt động cung ứng dịch vụ công với các hoạt động công quyền; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng vào phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Tỉnh đã phê duyệt và thực hiện Đề án chính quyền điện tử với tổng kinh phí đầu tư trên 600 tỷ đồng nhằm triển khai ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin vào hoạt động của tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tổ chức, điều hành, đồng thời, vận hành trên hệ thống thông tin thống nhất, phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
Điểm nhấn của Chính quyền điện tử chính là việc xây dựng các trung tâm hành chính công trên cơ sở kết quả nghiên cứu học tập mô hình tại một số nước và căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh. Ngày 28/10/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1831/QĐ-TTg cho phép thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh trong thời gian 3 năm; đồng thời tỉnh đã thí điểm thành lập trung tâm hành chính công cấp huyện ở 14 địa phương để tạo sự đồng bộ, liên kết đến cấp xã gắn với việc xây dựng mô hình một cửa liên thông hiện đại, đào tạo công dân điện tử để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo nguyên tắc “tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch; người dân và doanh nghiệp chỉ đến một địa chỉ để giải quyết TTHC. Tỉnh cũng đầu tư xây dựng hệ thống camera giám sát hoạt động của các cán bộ, công chức tại các trung tâm hành chính công trên địa bàn tỉnh; có đại diện ủy ban kiểm tra, thanh tra các cấp giám sát hoạt động của các trung tâm. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã rà soát và công bố TTHC của ba cấp chính quyền, chuẩn hóa và đưa vào thực hiện. Ngày 10/4/2017, UBND tỉnh đã hoàn thành việc rà soát TTHC và ban hành Kế hoạch số 2391/KH-UBND về tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công. Trong đó, cấp tỉnh đến nay có 793/1.149 TTHC (69,1%) và cấp huyện có 280 TTHC được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại trung tâm; có 100/186 xã, phường, thị trấn (đạt 53,7%) triển khai thực hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Đặc biệt, từ ngày 15/4 các thủ tục không thể thẩm định, ủy quyền, thủ trưởng các sở, ngành đã phân công lãnh đạo bố trí thời gian trong ngày trực tiếp phê duyệt tại trung tâm. Tỉnh cũng đã rà soát thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự tại các trung tâm hành chính công, bộ phận một cửa hiện đại cấp xã để thực hiện mục tiêu năm 2017 hoàn thành việc kết nối, đảm bảo liên thông giữa cấp tỉnh, huyện, xã. Từ ngày 1/9/2016, Quảng Ninh đã triển khai việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với tất cả các TTHC từ tỉnh đến xã với số lượng thủ tục đạt trên 70% số thủ tục và trong đầu tháng 4 vừa qua đã đưa tổng đài tư vấn giải đáp TTHC vào hoạt động... Qua các kênh khảo sát đánh giá mức độ hài lòng chung của công dân về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, đã có trên 98% người dân và doanh nghiệp có ý kiến hài lòng. Song song với đó, hiện Quảng Ninh đã sử dụng chứng thư số trong giải quyết công việc và luân chuyển tài liệu giữa các đơn vị. Đến nay, trên 90% văn bản hành chính trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị được thực hiện qua môi trường mạng, trong đó trên 95% văn bản có sử dụng chữ ký số. Tỉnh cũng đang áp dụng việc sử dụng chữ ký số trong trả kết quả giải quyết TTHC tại các trung tâm hành chính công...
Thời gian tới, với xu thế đổi mới, tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC với những cách làm sáng tạo nhằm đạt được mục tiêu xây dựng nền hành chính tuân thủ kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân.
Hoài Anh