BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Chương trình hành động của Bộ Nội vụ thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026

05/11/2021 11:06

Ngày 03/11/2021, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký Quyết định số 1153/QĐ-BNV ban hành Chương trình hành động của Bộ Nội vụ thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 (Chương trình hành động).

Theo đó, Chương trình hành động nhằm cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ Nội vụ làm căn cứ để Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Bộ, ngành Nội vụ thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả.

Về mục tiêu cụ thể, Chương trình hành động đặt ra là đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống thể chế bảo đảm thống nhất, đồng bộ, gắn với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực thi pháp luật trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành Nội vụ. Xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời, tận dụng tối đa các cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tiếp tục tham mưu đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia minh bạch, hiệu quả.

Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức; xác định rõ trách nhiệm giữa Chính phủ với các Bộ, ngành; giữa Chính phủ và các Bộ, ngành với chính quyền địa phương; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; tiếp tục củng cố, hoàn thiện bộ máy chính quyền địa phương phù hợp với từng địa bàn, bảo đảm quản lý nhà nước thống nhất, đồng thời phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị; xây dựng và vận hành các mô hình quản trị chính quyền đô thị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm, quản trị tiên tiến; cung ứng dịch vụ công cơ bản, thiết yếu, có hiệu quả và chất lượng ngày càng cao hướng tới cơ chế thị trường, thực hiện xã hội hóa ở những nơi có đủ điều kiện và thu hút mạnh mẽ các loại hình kinh tế tham gia.

Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên nghiệp, có trình độ và năng lực chuyên môn đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước, phục vụ Nhân dân. Nghiên cứu việc xây dựng các quy định về chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 Khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp để chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý khi có điều kiện thực hiện.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ, ngành Nội vụ; đẩy mạnh công tác đối ngoại về các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ, đặc biệt là về công tác tôn giáo, tín ngưỡng, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chính sách phát triển thanh niên, văn thư, lưu trữ, quản lý hội, quỹ và các tổ chức phi chính phủ. Thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.

Chương trình hành động cũng đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Bộ, ngành Nội vụ. Cụ thể là:

Thứ nhất, về xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế, tập trung tham mưu, xây dựng và hoàn thiện thể chế bảo đảm tính khoa học, thống nhất, đồng bộ và liên thông với các quy định của Đảng; rà soát tổng thể các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ nhằm bổ sung, hoàn thiện và tăng cường phân cấp, phân quyền, ủy quyền theo hướng giao nhiệm vụ gắn với quyền hạn và trách nhiệm; nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý cấp trên trong thực hiện việc kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp thực hiện sai thẩm quyền, không bảo đảm hiệu lực, hiệu quả khi được phân cấp, ủy quyền.

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế hành chính nhà nước dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực tổ chức bộ máy, công vụ, công chức, viên chức.

Thứ hai, về thực hiện cải cách hành chính, tập trung nguồn lực thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ. Tiếp tục phát huy và thực hiện tốt vai trò là cơ quan Thường trực cải cách hành chính của Chính phủ, đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo và các thành viên; chủ động tham mưu có trọng tâm, trọng điểm nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và cải cách chế động công chức, công vụ; tổng hợp, đề xuất thí điểm, nhân rộng các giải pháp, mô hình cải cách hành chính có hiệu quả; triển khai xây dựng và ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các đề án, dự án quốc gia về cải cách hành chính. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các Bộ, ngành và địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả; đổi mới, hoàn thiện nội dung, phương pháp đánh giá và nâng cao hiệu quả xác định Chỉ số cải cách hành chính (PAR-Index) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), bảo đảm tính khách quan, chính xác và công bằng.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và đẩy mạnh kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các Bộ, ngành, địa phương; gắn kết chặt chẽ kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; tổ chức thường xuyên và hiệu quả các hoạt động thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính. Tập trung triển khai Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Nội vụ đảm bảo phù hợp với lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phát triển các ứng dụng, dịch vụ theo hướng sử dụng chung hạ tầng số, nền tảng số; sử dụng các công cụ phân tích thông minh để phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. Tạo lập kho dữ liệu số ngành Nội vụ đáp ứng các yêu cầu về kết nối, chia sẻ tài nguyên thông tin và dữ liệu.

Thứ ba, về tổ chức bộ máy và biên chế, đối với tổ chức hành chính, Bộ Nội vụ xác định tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong của Bộ, ngành và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện quản lý theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối tổ chức trung gian, đảm bảo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống hành chính nhà nước và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí thành lập tổ chức, số lượng cấp phó do Chính phủ quy định.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập, căn cứ quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập và danh mục dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm đến năm 2025 giảm tối thiểu bình quân cả nước 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm so với năm 2021. Đồng thời, sau rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, điều kiện thành lập (bao gồm các tổ chức thuộc đơn vị sự nghiệp công lập), có số lượng cấp phó phù hợp với quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực; nâng cao mức độ tự chủ về tài chính phù hợp với định hướng xã hội hóa hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thuộc ngành, lĩnh vực.

Đẩy mạnh và hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền nhằm phân định rõ nhiệm vụ và quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm giữa Chính phủ với các Bộ, ngành; giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành với chính quyền địa phương nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, của pháp luật, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm giải trình trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phân cấp, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân.

Về biên chế, phối hợp với các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực hướng dẫn về vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để làm cơ sở cho các Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Theo đó, thực hiện quản lý, sử dụng biên chế gắn với vị trí việc làm đã được phê duyệt. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, bảo đảm đến năm 2025 giảm tối thiểu bình quân 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.

Thứ tư, về xây dựng chính quyền địa phương, tham gia hoàn thiện thể chế và hệ thống pháp lý về vùng, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng xây dựng chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển vùng, liên kết vùng, khu kinh tế và phát triển đô thị. Tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định mô hình tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; tổng kết thực hiện Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 và Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, trên cơ sở đó đề xuất sửa đổi, bổ sung làm cơ sở cho việc nghiên cứu, xây dựng Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng Đề án mô hình tổ chức chính quyền đô thị trực thuộc cấp tỉnh; tiếp tục sắp xếp thôn, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định; tiếp tục tinh giản cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hoá hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính”. Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Bộ Nội vụ trong việc bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân sau bầu cử; hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp.

Thứ năm, về quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách chế độ công vụ gắn với việc thực hiện văn hóa công vụ, trong đó lấy xây dựng đội ngũ là trọng tâm; cán bộ, công chức, viên chức phải đầy đủ tiêu chuẩn về trình độ, phẩm chất, năng lực, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả theo yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Triển khai đồng bộ các nội dung sau đây: Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát hiện, thu hút, tuyển dụng người có tài năng vào làm việc tại cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương. Đổi mới phương thức tuyển dụng theo vị trí việc làm hướng tới chất lượng và hiệu quả công việc, dựa trên năng lực thực chất, tránh hình thức. Tổng kết phương thức thi tuyển cạnh tranh cán bộ lãnh đạo, quản lý để từng bước có thể thực hiện trên diện rộng. Đổi mới quy trình quy hoạch, bổ nhiệm, bảo đảm người có tài năng được bổ nhiệm đúng vị trí sở trường và phát huy được tối đa năng lực. Tiếp tục rà soát để sửa đổi quy định về công tác cán bộ, khắc phục những bất hợp lý về phân công, phân cấp thẩm quyền quản lý, quy trình, tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm; gắn thẩm quyền quản lý với trách nhiệm của người đứng đầu bộ, ngành, địa phương; có phương thức cụ thể thực hiện kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, giải quyết dứt điểm tình trạng người được bổ nhiệm không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

Chú trọng đến việc nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ; 100% các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải hoàn thành xây dựng nội quy, quy chế làm việc đáp ứng cho được yêu cầu thực hiện văn hóa công vụ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; khuyến khích và bảo vệ cán bộ có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Nghiên cứu, báo cáo đề xuất việc thực hiện liên thông cán bộ theo hướng liên thông giữa đội ngũ xây dựng và hoạch định chính sách, pháp luật với đội ngũ thừa hành, thực hiện pháp luật; giữa công chức làm việc ở các cơ quan địa phương và công chức làm việc ở các cơ quan trung ương.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm và bản mô tả khung năng lực vị trí việc làm trong các cơ quan từ trung ương đến địa phương; rà soát, xây dựng định biên cho từng vị trí việc làm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên cơ sở nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ với các bộ chuyên ngành sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức vị trí việc làm; xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức.

Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm thực chất. Công tác bồi dưỡng xuất phát từ nhu cầu của cá nhân cán bộ, công chức, viên chức và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm; đổi mới phương thức bồi dưỡng theo hướng đa dạng, linh hoạt trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Thứ sáu, về xây dựng chính sách tiền lương, tiếp tục hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền về các nội dung cụ thể và lộ trình thực hiện chế độ tiền lương mới theo yêu cầu tại Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 Khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Chủ động phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng các văn bản quy định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang trình cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện theo lộ trình cải cách chính sách tiền lương.

Thứ bảy, về công tác tín ngưỡng, tôn giáo, quán triệt, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo hoạt động theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo theo hướng thể chế hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng về tín ngưỡng, tôn giáo và đảm bảo sự đồng bộ giữa các luật có liên quan tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; đẩy mạnh công tác đối ngoại và tăng cường đấu tranh chống lợi dụng vấn đề về dân tộc, tôn giáo, nhân quyền; chủ động tham gia các diễn đàn quốc tế về tôn giáo; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về tôn giáo; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, những thành tựu trong công tác tôn giáo; chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo để kích động chia rẽ Nhân dân, chia rẽ các dân tộc, gây rối, xâm phạm an ninh quốc gia.

Thứ tám, về công tác thi đua, khen thưởng, tập trung nghiên cứu, hoàn thiện thể chế về công tác thi đua, khen thưởng; trình cấp có thẩm quyền Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành đảm bảo tiến độ, chất lượng; tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và Kế hoạch 5 năm (2021 - 2025) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua, trọng tâm là các phong trào thi đua do Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động. Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, tạo chuyển biến mạnh mẽ và thực chất, bảo đảm khen thưởng chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, có tác dụng giáo dục, nêu gương; chú trọng việc khen thưởng thông qua phát hiện các điển hình, nhân tố mới, khen thưởng người lao động trực tiếp, vùng sâu, vùng xa, khen thưởng đột xuất, khen thưởng theo chuyên đề. Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi đua, khen thưởng. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả các phong trào thi đua trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cụm, khối thi đua.

Thứ chín, về công tác văn thư, lưu trữ nhà nước, sửa đổi, bổ sung Luật Lưu trữ và các văn bản hướng dẫn thi hành cho phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; xây dựng, hoàn thiện thể chế về hệ thống văn bản, tài liệu điện tử, lưu trữ tài liệu điện tử, lưu trữ số góp phần tích cực vào việc xây dựng Chính phủ điện tử và đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin phục vụ tin học hoá quản lý hành chính nhà nước; nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về văn thư, lưu trữ; tập trung làm tốt công tác bảo quản và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ quốc gia; nghiên cứu, kiện toàn tổ chức bộ máy và chính sách đối với công chức, viên chức làm công tác văn thư lưu trữ, có chính sách khuyến khích các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ nhằm giáo dục lịch sử, cách mạng, văn hóa dân tộc; tổ chức thực hiện lưu trữ điện tử trong các cơ quan nhà nước; lập bản sao bảo hiểm tài liệu lưu trữ quốc gia; tích cực sưu tầm tài liệu lưu trữ quý, hiếm của Việt Nam và về Việt Nam; bảo vệ, bảo quản an toàn, tổ chức sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ, đặc biệt là tài liệu Châu bản - Mộc bản Triều Nguyễn - Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới…

Ngoài ra, Chương trình hành động của Bộ Nội vụ còn xác định một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Tổ chức tuyên truyền, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết và Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ yêu cầu Chương trình hành động của Bộ phải cụ thể hóa các mục tiêu, định hướng của Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 30/8/2021 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 thành các nhiệm vụ, chương trình, đề án cụ thể, gắn với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ, ngành Nội vụ giai đoạn 2021 - 2025 và phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện thực tế, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và có tính khả thi cao nhất.

Đồng thời, là căn cứ để các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và tổ chức thực hiện với phương châm khơi dậy và phát huy tối đa sự chủ động, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp, xác định rõ nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tổ chức, triển khai thực hiện.

 

Anh Cao

Tìm kiếm