Tương phản
Bản quyền: Bộ Nội vụ - Số 8 Tôn Thất Thuyết - Nam Từ Liêm - Hà Nội
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ
Tel (84-024)62821016 - Fax (84-024)62821020 - Mail: websitemaster@moha.gov.vn
Chiều ngày 21/4/2015, tại Trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức Hội nghị thống nhất Chương trình phối hợp thực hiện xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 (Hội nghị).
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị.
Cùng dự Hội nghị có Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam Nguyễn Văn Được; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Bùi Thị Thanh; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn; Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam Nguyễn Song Phi; Các đồng chí đại diện các Ban, các đơn vị có liên quan thuộc Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯMTTQVN), Hội Cựu chiến binh Việt Nam (HCCBVN) và Bộ Nội vụ.
Phát biểu Khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình khẳng định Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, đến nay đã qua gần 5 năm tổ chức triển khai thực hiện. Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các ngành các cấp, đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính (CCHC) trong 5 năm qua đã giành được một số thành quả, thành tích, thành tựu đáng trân trọng. Công tác CCHC được thể hiện đồng bộ và toàn diện trên tất cả 6 lĩnh vực: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; tổ chức bộ máy; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Trong Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 có điểm mới là phải đo lường được sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số hài lòng). Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình mong muốn giữa Bộ Nội vụ, Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh và các tổ chức thành viên có sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện công tác CCHC nói chung, đặc biệt là biện pháp, giải pháp để tính toán mức độ, sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, đồng thời phản ánh đúng ý kiến của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư qua đó tạo sự ủng hộ, đồng tình của người dân, tổ chức, doanh nghiệp với tiến trình cải cách.
Về mục đích: Phối hợp khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công; nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để đề xuất biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức; Tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và tổ chức trong việc chấp hành quy định của pháp luật về thủ tục hành chính; giúp cán bộ, công chức, người giải quyết thủ tục hành chính nhìn nhận lại kết quả công việc mà mình đã thực hiện, xác định hướng hoàn thiện trong thời gian tới; Tăng cường sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào quá trình triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nhằm bảo đảm sự khách quan.
Về nội dung: (1) Tổ chức triển khai điều tra xã hội học xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở cơ sở đối với các dịch vụ hành chính được chọn theo 06 lĩnh vực, trong đó 03 lĩnh vực thực hiện ở cấp huyện: cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở; 03 lĩnh vực thực hiện ở cấp xã: cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực. Đối tượng điều tra xã hội học để xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính là người dân đã giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả ở 06 lĩnh vực dịch vụ nói trên trong năm 2014. (2) Phối hợp xác định, công bố Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền nhân dân.
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức triển khai việc điều tra xã hội để xác định Chỉ số hài lòng của người dân tại 10/63 tỉnh, thành phố ngẫu nhiên được chọn, trong đó có 7 tỉnh (đại diện cho 7 vùng) gồm Lai Châu, Tuyên Quang, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cà Mau và 3 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng với tổng số phiếu điều tra là 15.120 phiếu. Trong đó, tổng số đơn vị hành chính cấp huyện là 36 đơn vị với tổng số phiếu điều tra là 5.400 phiếu và tổng số đơn vị hành chính cấp xã là 108 đơn vị với tổng số phiếu điều tra là 9.720 phiếu.
Theo kế hoạch, tháng 5, 6/2015 sẽ chọn và lập danh sách đối tượng điều tra xã hội học và xây dựng dự toán kinh phí thực hiện. Tháng 7, 8 sẽ triển khai điều tra và tháng 10 công bố kết quả.
Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn giới thiệu dự thảo Kế hoạch thực hiện điều tra xã hội học xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Kế hoạch thực hiện). Theo Kế hoạch thực hiện, mục đích chính của điều tra xã hội học là nhằm thu thập, phân tích, tổng hợp thông tin thông qua 6 bộ phiếu hỏi để xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên phạm vi toàn quốc (gọi tắt là Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính - SIPAS) đối với 6 lĩnh vực dịch vụ hành chính đã được thực hiện và có kết quả ở cấp huyện và cấp xã năm 2014, lấy mẫu đại diện của 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kế hoạch đưa ra các giai đoạn chọn mẫu điều tra, tổ chức hội nghị tập huấn cho đội ngũ điều tra viên và phương thức tổ chức lấy phiếu điều tra.