Tương phản
Bản quyền: Bộ Nội vụ - Số 8 Tôn Thất Thuyết - Nam Từ Liêm - Hà Nội
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ
Tel (84-024)62821016 - Fax (84-024)62821020 - Mail: websitemaster@moha.gov.vn
Chiều ngày 08/9/2014, tại trụ sở Bộ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Bộ Nội vụ về tình hình triển khai Đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Buổi làm việc).
Tham dự Buổi làm việc, về phía Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có Phó Chủ tịch Hà Thị Liên và Bùi Thị Thanh; Lãnh đạo, đại diện Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯMTTQVN).
Về phía Bộ Nội vụ dự Buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình; Các đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Nội vụ.
Phát biểu tại Buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao việc xây dựng và triển khai Đề án "Xây dựng Phương pháp đo lượng sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước" (Đề án) nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ cùng tham gia, hỗ trợ việc đánh giá, đảm bảo khách quan, trung thực từ đó có sự tăng cường giám sát, phản biện xã hội của người dân, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính nhà nước.
Tại Buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đã báo cáo một số nội dung thông tin liên quan đến việc công bố chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) vừa được Bộ Nội vụ công bố và quá trình triển khai Đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính do Bộ chủ trì thực hiện.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh trình bày báo cáo tình trình triển khai Đề án, theo đó nhấn mạnh, trong xu thế xây dựng một nền hành chính hiện đại, hướng tới phục vụ cá nhân và tổ chức ngày càng tốt hơn cần thiết phải đánh giá chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. SIPAS là phương pháp đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính thông qua việc lấy ý kiến đánh giá của đối tượng thụ hưởng các dịch vụ do cơ quan hành chính cung cấp. Phương pháp này thể hiện tính khách quan trong đánh giá, các thông tin đánh giá từ phía người dân, tổ chức vừa thể hiện sự hài lòng đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính, vừa thể hiện yêu cầu mà người dân, tổ chức đặt ra, mong muốn cơ quan hành chính phải phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Từ đó, trên cơ sở SIPAS, cơ quan hành chính nhà nước cần phải điều chỉnh các mục tiêu, kế hoạch hành động để cải thiện, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của mình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cá nhân, tổ chức. Với mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà (CCHC) nước giai đoạn 2011-2020 đề ra đến năm 2020 cần bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80%, đây là một thách thức lớn đối với các cơ quan hành chính nhà nước trong quá trình thực hiện cải cách hành chính. Như vậy, xuất phát từ thực tiễn triển khai CCHC, việc Bộ Nội vụ xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) để áp dụng thống nhất trên phạm vi cả nước đối với các cơ quan hành chính nhà nước là rất cần thiết.
Để thực hiện Đề án, Bộ đã kịp thời đôn đốc, chỉ đạo triển khai các công việc thành phần, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có gặp phải một số khó khăn, trong đó Bộ kiến nghị về phối hợp giữa Bộ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) một số nội dung sau: (1) Đề nghị MTTQVN bố trí nhân lực tham gia giám sát hoặc phối hợp với Bộ, ngành Nội vụ ở địa phương triển khai công tác điều tra xã hội học khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, để bảo đảm tính độc lập, khách quan; (2) Đề nghị MTTQVN hỗ trợ Bộ nguồn lực tài chính để triển khai Đề án; (3) MTTQVN phối hợp với Bộ trong việc phân tích, tổng hợp, xây dựng Báo cáo SIPAS và tổ chức Hội nghị công bố kết quả; (4) Trong quá trình triển khai, đề nghị MTTQVN nghiên cứu, đóng góp ý kiến để Bộ tiếp tục hoàn thiện nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện cho phù hợp với thực tiễn.
Phát biểu sau khi nghe Bộ trình bày báo cáo, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề xuất MTTQVN sẽ chỉ đạo thực hiện công tác vận động nhân dân ở cơ sở có ý thức tham gia tích cực, có hiệu quả trong khảo sát điều tra xã hội học nhằm mục đích cho kết quả SIPAS chính xác nhất; Bố trí nhân lực của MTTQVN tham gia đoàn điều tra xã hội học ở các chính quyền địa phương các cấp; Trong 20 tỉnh được chọn thực hiện điều tra xã hội học xác định chỉ số SIPAS trong năm đầu tiên, MTQVN sẽ tổ chức cử nhân lực đánh giá ở 1 xã ở 1 huyện, nhằm đảm bảo tính độc lập, khách quan của kết quả SIPAS.
Thay mặt tập thể Ban cán sự đảng Bộ, Lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đã trân trọng cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tại Buổi làm việc, Bộ trưởng khẳng định sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan của Bộ Nội vụ hoàn thiện chương trình phối hợp giữa UBTƯMTTQVN và Bộ Nội vụ để hai cơ quan có thể thực hiện Lễ ký kết trong quý IV năm 2014.