Trụ sở UBND xã Kim Long, huyện Châu Ðức được xây dựng khang trang. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa đặt ở vị trí khá "bắt mắt", sát bên cửa ra vào. Hàng loạt các văn bản pháp quy thuộc bộ thủ tục hành chính cấp xã được niêm yết công khai.
Chủ tịch UBND xã Kim Long Trần Dương Tuấn cho biết: "Bộ thủ tục hành chính không chỉ giúp người dân hiểu biết, nâng cao nhận thức khi giao dịch mà còn tạo thuận lợi cho đội ngũ cán bộ địa phương khi tham gia giải quyết công việc". Tương tự như vậy, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND thành phố Vũng Tàu, hầu hết người dân khi đến đây đều bày tỏ thái độ hài lòng trước cung cách phục vụ tận tình của các cán bộ, công chức. Anh Nguyễn Hữu Cường, ở phường 9, TP Vũng Tàu, nói: "Tôi là người đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ thường xuyên. Từ khi UBND thành phố áp dụng mô hình một cửa liên thông vào giải quyết công việc tôi thấy rất hợp lý. Người dân không phải đi lại nhiều lần, đỡ vất vả và tốn kém mà thủ tục cũng dễ hiểu, dễ làm". Cũng theo anh Cường, hầu hết người dân địa phương đều hoan nghênh tinh thần cải cách của UBND thành phố vì nó không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn hạn chế được nhiều tiêu cực phát sinh, tiết kiệm cho nhân dân những chi phí và thời gian đi lại không cần thiết.
Một trong những chuyển biến đáng chú ý nhất trong quá trình thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là việc ứng dụng mô hình "một cửa liên thông" tại tất cả tám huyện, thị xã, thành phố và hầu hết các xã, phường, thị trấn. Ðể triển khai mô hình này, UBND tỉnh đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại trị giá hàng chục tỷ đồng, tổ chức, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ các cấp đi nghiên cứu, học tập về thực hiện liên thông cải cách hành chính ở trong và ngoài nước. Sau khi ứng dụng, mô hình đã nhận được hưởng ứng, đánh giá cao của người dân.
Theo đồng chí Trần Ngọc Hà, Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Vũng Tàu, Trưởng bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính, đơn vị đi đầu trong ứng dụng mô hình một cửa liên thông của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, số lượng người dân đến thực hiện các giao dịch hành chính, nhất là các giao dịch liên quan lĩnh vực đất đai như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tách thửa... rất đông. Tuy nhiên, khác với trước đây, khi tiếp nhận hồ sơ tại các phòng, ban chuyên môn, cảnh người dân đứng xếp hàng, hoặc ngồi vạ vật ngoài hành lang đã không còn nữa. Thay vào đó là quang cảnh trật tự, mọi người ngồi ở ghế đợi đến lượt mình. Các hồ sơ được thực hiện bảo đảm tính thông suốt, đơn giản, gọn nhẹ. Thông qua cơ chế một cửa liên thông này, lãnh đạo thành phố cũng theo dõi sát sao các phòng, ban chuyên môn để kịp thời chỉ đạo giải quyết các hồ sơ tồn đọng, xử lý các hồ sơ giao trễ hẹn.
Qua kết quả lấy phiếu thăm dò cho thấy, người dân rất phấn khởi, đồng tình, ủng hộ và mong muốn chính quyền tiếp tục duy trì và phát triển mô hình này. Hiện tại gần 100% số hồ sơ thuộc các lĩnh vực "nóng" như: đất đai, xây dựng, tư pháp, đăng ký kinh doanh, chính sách xã hội, thuế, kho bạc và chứng minh nhân dân..., đều được giải quyết đúng hẹn. Những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân giảm đáng kể.
Là một trong những địa phương được đánh giá thực hiện tốt giai đoạn 1 của Ðề án 30, sau khi tiến hành thống kê các thủ tục hành chính, công bố bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, xã, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang bước vào thực hiện giai đoạn 2 với việc rà soát các thủ tục hành chính, các mẫu đơn, mẫu tờ khai... Theo Tổ trưởng Tổ công tác thực hiện Ðề án 30 của tỉnh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Phước Lễ, tổng số thủ tục hành chính phải rà soát của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 1.500 thủ tục với gần 1.300 mẫu đơn, tờ khai hành chính. Ðây là nhiệm vụ hết sức nặng nề đòi hỏi sự quyết tâm cao của tất cả các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Việc rà soát được thực hiện theo ba tiêu chí đã được "chuẩn hóa" là sự cần thiết, tính hợp lý và tính hợp pháp. Ngay sau khi hoàn thành việc rà soát, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tiến hành xem xét loại bỏ các thủ tục không còn cần thiết, phù hợp, phấn đấu đơn giản hóa tối thiểu 30% các quy định hiện hành về thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của tỉnh.
Anh Nguyễn Phước Lễ cho rằng, nhiệm vụ phía trước còn nhiều nhưng những gì Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được, thời gian qua, trong công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là việc triển khai hiệu quả, đúng tiến độ các giai đoạn của Ðề án 30, đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, có chiều sâu, giúp người dân ngày càng cảm thấy hài lòng khi đến thực hiện các giao dịch hành chính.