Kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông

07/12/2020 16:51
  • Print
  • Lượt xem: 3461

Xã Nhân Cơ có diện tích đất tự nhiên của toàn xã là 4.570,2ha, dân số 2.840 hộ, 11.107 nhân khẩu, được chia thành 10 thôn và 01 bon. Trên địa bàn có 13 dân tộc thiểu số với 303 hộ, 1.284 khẩu; có 05 tôn giáo: Tin Lành, Thiên Chúa, Phật giáo, Cao Đài, Hòa Hảo với số tín đồ khoảng 851 hộ, 3.649 khẩu. Toàn xã có 21 hộ nghèo chiếm 0,74%, 19 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 0,67%.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Bộ Nội vụ Võ Thị Tuyết Thu phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Nhân Cơ

Theo Báo cáo số 132/BC-UBND ngày 06/10/2020 của Ủy ban nhân dân xã Nhân Cơ, kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Xã được thể hiện rõ trên các mặt công tác: tổ chức, chỉ đạo, điều hành; truyền thông, đào tạo, tập huấn; phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân; và kết quả huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới.

Nhìn chung, từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay, xã Nhân Cơ đã thực hiện Chương trình dự trên những thành quả sẵn có của địa phương; đồng thời, huy động nội lực trong Nhân dân cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, tập trung phấn đấu thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới đem lại nhiều hiệu quả, người dân ngày càng có ý thức trong việc đóng góp xây dựng địa phương. Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được chú trọng triển khai, xác định đây là điều kiện cần thiết nhất làm động lực để thực hiện các tiêu chí khác. Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều đổi mới theo hướng hiện đại hóa nhưng không mất đi bản sắc dân tộc của địa phương; hệ thống cơ sở vật chất như đường giao thông, điện, trường học, chợ, cơ sở vật chất văn háo, nhà ở dân cư… được đầu tư xây dựng ngày càng được hoàn thiện và hiện đại đáp ứng nhu cầu của đời sống Nhân dân; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên; địa bàn xã đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh; kinh tế ngày càng phát triển; văn hóa, xã hội ngày càng được nâng cao; hệ thống chính trị xã hội được giữ vững.

Qua hơn 05 năm thực hiện Chương trình, dưới sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân, năm 2016, xã đã hoàn thành được 19 tiêu chí trên tổng số 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới và đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Sau 04 năm triển khai thực hiện Chương trình theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Báo cáo của xã cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại chủ yếu và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế đó là:

Tuy xã Nhân Cơ đã đạt 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 nhưng một số nội dung trong các tiêu chí vẫn đạt ở mức thấp, đặc biệt là các tiêu chí nằm trong nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội và tiêu chí y tế. Quá trình vận động, huy động nguồn vốn để xây dựng nông thôn mới tại một số thôn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các thôn 17, thôn 4, thôn 6.

Tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn Xã còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi mới chủ yếu mang tính tự phát chưa có hiệu quả cao, sản xuất chưa mang tính quy mô, thị trường tiêu thụ chưa ổn định.

Mà nguyên nhân chủ yếu là việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn Xã phụ thuộc rất lớn vào nguồn lực trong Nhân dân và nguồn lực hỗ trợ từ Nhà nước. Tuy nhiên, nguồn lực ngân sách xã còn hạn hẹp, không có kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, bên cạnh đó việc huy động kinh phí trong Nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn.

Công tác vận động nhân dân tham gia các loại hình bảo hiểm y tế còn gặp rất nhiều khó khăn do người dân nhận thấy rất nhiều bất cập khi tham gia bảo hiểm y tế như: thủ tục rườm rà, việc khám chữa bệnh không đúng tuyến gặp rất nhiều vướng mắc, viẹc xin được tờ giấy chuyển viện không hề dễ dàng…. Bên cạnh đó, do tính chủ quan của người dân về sức khỏe của bản thân, chưa nhận thấy được những lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế.

Đồng thời, công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn còn gặp rất nhiều khó khăn do việc đầu tư, xây dựng công trình dự án trọng điểm đã tác động xấu đến đời sống của Nhân dân trên địa bàn nên rất dễ xảy ra tình trạng tập trung đông người, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; Xã không thể quản lý và ngăn chặn kịp thời các vụ trọng án do đối tượng từ địa phương khác đến gây án trên địa bàn…

10  bài học kinh nghiệm

Thứ nhất, xây dựng nông thôn mới phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị; phải thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban quản lý, Ban phát triển thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tập trung xây dựng bộ máy giúp việc đủ năng lực, chuyên môn, có sự phối hợp nhịp nhàng trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện từ xã đến thôn, bon.

Thứ hai, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, chủ thể xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức khác nhau như tổ chức hội họp, phát thanh và truyền hình trực quan, tạo không khí sôi nổi, đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới.

Thứ ba, phải bám sát định hướng xây dựng nông thôn mới của Nhà nước, vận động linh hoạt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của địa phương; triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí, xây dựng lộ trình phù hợp với đặc điểm, điều kiện của xã; khắc phục tư tưởng nóng vội, cách làm thiếu dân chủ hoặc trông chờ, ỷ lại; chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Thứ tư, kịp thời cập nhật, ban hành, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách cho phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tế của địa phương và nguyện vọng của người dân; ưu tiên đầu tư các công trình phục vụ sản xuất như giao thông, điện; thực hiện bàn giao các công trình đã hoàn thành cho Ban phát triển thông và cộng đồng dân cư quản lý; tổ chức thực hiện, tận dụng, nâng cấp các công trình hiện có phù hợp tiêu chí nông thôn mới; huy động tối đa nguồn lực và sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Thứ năm, xác định người dân là chủ thể, người trực tiếp, giám sát toàn bộ quá trình thực hiện và được hưởng lợi kết quả; phải lấy ý kiến người dân một cách nghiêm túc, từ khâu xây dựng đề án, góp ý quy hoạch đến việc xác định công trình, hạng mục đầu tư, tạo sự đồng thuận, tham gia đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm, công sức vật chất của người dân. Việc huy động sự đóng góp phải do chính Nhân dân bàn bạc dựa trên sự dân chủ, tự nguyện đóng góp và tổ chức thực hiện, tránh sự bàn bạc thiếu dân chủ dẫn đến việc huy động vượt quá sức đóng góp của Nhân dân.

Thứ sáu, thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép Chương trình xây dựng nông thôn mới với chương trình, dự án khác trên địa bàn.

Thứ bảy, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, chủ động, nâng cao năng suất, chất lượng, tạo sức cạnh tranh; tạo điều kiện cho các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển, đa dạng hóa các hình thức thổ chức tổ chức sả xuất, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ.

Thứ tám, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực có tiềm năng; quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, hoàn thiện hệ thống y tế ở cơ sở; tập trung xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương.

Thứ chín, phải thực hiện đánh giá tác động môi trường trước khi đầu tư xây dựng các công trình, dự án phát triển kinh tế trên địa bàn, từ đó đưa ra biện pháp xử lý kịp thời để bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thứ mười, chú trọng việc củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Đắk Nông, sáng ngày 27/10/2020, Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế xây dựng nông thôn mới tại địa bàn xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp.




















 

Anh Cao