Người công bộc tận tụy của Nhân dân

22/12/2020 11:51
  • Print
  • Lượt xem: 1450

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Làm cán bộ phải luôn chăm lo cho người dân không chi bằng trách nhiệm mà phải bằng cả cái tâm”, cùng với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, ông Nguyễn Tấn Bản (sinh năm 1968), Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã luôn đồng hành, gắn bó mật thiết với Nhân dân, trăn trở để kịp thời đề ra những biện pháp, chính sách hỗ trợ thiết thực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Tấn Bản tặng quà tết cho hộ nghèo

Chăm lo cho người nghèo

Năm 1973, ông Nguyễn Tấn Bản cùng gia đình từ quê hương Quảng Ngãi vào xã Suối Nghệ, huyện Đức Thạnh, tỉnh Phước Tuy (nay là xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) lập nghiệp. Sau một thời gian sinh sống, học tập và làm việc tại nơi chọn làm quê hương thứ 2, cùng với tính cách năng nổ, tận tâm, nhiệt tình với các công tác xã hội, đặc biệt là chăm lo cho những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, năm 2014, ông được lãnh đạo tin tưởng, Nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Châu Đức, phụ trách Khối Văn hóa - Xã hội.

Với đặc thù của huyện Châu Đức là một huyện nông nghiệp, người dân quanh năm với ruộng vườn nên nhiều nơi còn gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây, ngành nông nghiệp chịu nhiều biến động, thu nhập bấp bênh vì tiêu, điều, cà phê rớt giá, dịch tả lợn châu Phi hoành hành trên đàn lợn, dịch cúm H5N1, H1N1 trên gia cầm làm người nông dân điêu đứng, nhiều gia đình rơi vào cảnh nợ nần chống chất, nguy cơ tái nghèo cao.

Xuất thân từ vùng quê miền Trung, khi được chính quyền địa phương phân công phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội, ông trăn trở phải làm sao giúp cho người dân bớt cảnh nghèo và có nhiều tiếng cười trong cuộc sống hàng ngày. Trong quá trình công tác từ những năm 1987 đến năm 2003, nhất là khi giữ cương vị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Thành từ năm 1999, ông đã để lại nhiều dấu ấn cho địa phương, đó là vận động nguồn lực sửa chữa, đầu tư đường sá để việc đi lại của người dân được thuận lợi với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Ngoài ra, ông còn dành thời gian tự mình đi đến những vùng sâu vùng xa, sâu sát tới với bà con nghèo, giúp đỡ họ những phần quà là gạo, mì gói, nước tương, nước mắm; vận động các nhà hảo tâm để có thêm kinh phí sửa sang, xây dựng mới những căn nhà tạm bợ cho bà con, nhờ đó, nhiều hộ nghèo tại địa phương có thêm động lực để vượt khó vươn lên.


Ông Nguyễn Tấn Bản trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người khó khăn

Trên cương vị là Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Châu Đức, ông không ngừng ra sức nghiên cứu, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Dù công việc nhiều nhưng ông cũng sắp xếp điều tiết, phân bổ thời gian phù hợp để quản lý, chỉ đạo sâu sát các lĩnh vực phụ trách, đặc biệt là chăm lo cho cuộc sống của người dân.

Điển hình như trường hợp của ông Nguyễn Nguyền, ở xã Láng Lớn nhà bị hỏa hoạn trong những ngày giáp Tết Canh Tý, ông Bản có mặt kịp thời để động viên, chia sẻ. Tương tự, ông Phan Văn Hoàng thuộc tổ 5, thôn Đông Linh, xã Bình Giã vào tháng 4 vừa qua, do chập điện nên ngôi nhà gỗ có diện tích 70m2 của gia đình ông bắt lửa cháy ngùn ngụt, thiệt hại ước tính hơn 300 triệu đồng. Nhận được tin báo, ông Bản cùng các ban, ngành thuộc huyện Châu Đức đã tới thăm hỏi, động viên và trao số tiền 5 triệu đồng để gia đình ông Hoàng vượt qua khó khăn trước mắt, đồng thời triển khai kế hoạch hỗ trợ để xây dựng lại căn nhà mới. Nhận được số tiền hỗ trợ kịp thời, ông Hoàng xúc động nói: “Trong lúc gia đình tôi gặp phải cảnh khó khăn ngặt nghèo, ông Nguyễn Tấn Bản đã trực tiếp đến hỏi thăm, động viên và ó những phần quà thiết thực giúp đỡ gia đình, tôi rất cảm kích”.

Thành quả tốt đẹp

Với cương vị Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, ông Nguyễn Tấn Bản luôn nhận thức được trách nhiệm của bản thân là phải chăm lo, đảm bảo cho đời sống của Nhân dân trên địa bàn được ấm no, hạnh phúc. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “…Chính sách của Đảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi…”, ông thường uyên đi cơ sở, bằng cảm nhận thực tế mắt thấy, tai nghe, biết về những khó khăn từng gia đình cần sự hỗ trợ. Cùng với uy tín, niềm tin, thiện cảm mà ông đã tạo lập được, qua lời kêu gọi của ông, đã có rất nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân tìm đến huyện Châu Đức để cùng chung tay, giúp đỡ người nghèo.

Chị Hồ Thị Phương Linh, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức cho biết: “…Quê hương huyện Châu Đức được như ngày hôm nay thì phải cảm ơn những người cán bộ tâm huyết như anh Bản. Người dân ở đây thường gọi anh là anh Bản của người nghèo…”.

Ông Bản luôn suy tư: “…Làm cán bộ của chính quyền mà không lo cho dân có cuộc sống hạnh phúc thì chưa hoàn thành trách nhiệm, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn, người bệnh tật, người nghèo thì phải sâu sát, giúp đỡ, động viên kịp thời để họ có động lực để vươn lên, không để họ phải rơi vào tình thế bế tắc..”; “…Tôi làm là tất cả để lo cho người dân, sẵn sang “đi xin tiền lo cho dân, chứ không một chút vun vén, tư lợi cho bản thân…”. Người dân địa phương vô cùng cảm động bởi ở chỗ nào, nơi nào có hoàn cảnh khó khăn, ông đều xuất hiện để quan tâm kịp thời.

Bên cạnh những nỗ lực không ngừng nghỉ chăm lo cho người nghèo, trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, ông Bản đã kết nối, vận động xây dựng, sửa chữa gần 270 căn nhà đại đoàn kết và hơn 150 nhà tình nghĩa với số tiền khoảng 13,7 tỷ đồng (trong đó vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân khoảng 7,2 tỷ đồng); ngoài ra, còn tặng gần 400 chiếc ti vim, hơn 300 chiếc xe đạp với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Với đặc thù là huyện nông nghiệp, người dân còn nhiều khó khăn vì lệ thuộc vào giá cả của sản phẩm nông nghiệp, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn cao (đầu giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ hộ nghèo là 7,45% theo chuẩn nghèo đa chiều). Thực hiện chỉ tiêu được tỉnh giao và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, phấn đấu hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 3%, ông đã cùng hệ thống chính trị huyện, xã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, không để tái nghèo nhiều. Trong cách làm, ông luôn triển khai cụ thể, trách nhiệm, chắc chắn, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, tổ chức sơ, tổng kết để đánh giá nhằm uốn nắn những hạn chế, tồn tại, phát huy những cách làm hay, hiệu quả để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao. Từ những cách làm như vậy, đến hết năm 2019, số hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 727 hộ, tỷ lệ 1,81% (tỷ lệ bình quân chung của cả tỉnh là 1,44%), trong đó, đặc biệt không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia và không còn hộ có thành viên có công với cách mạng là hộ nghèo.

Tới nay, huyện không còn hộ không có ti vi để xem, không còn học sinh không có xe đạp để đi học; không còn hộ khó khăn mà không có thẻ bảo hiểm y tế; huyện cơ bản không còn nhà dột nát… Trong đó, ông Nguyễn Tấn Bản đã thể hiện vai trò, trách nhiệm vô cùng to lớn đối với sự phát triển đi lên của huyện Châu Đức.

Ngoài việc làm tốt công tác an sinh xã hội, ông Bản luôn quan tâm đến tất cả các lĩnh vực khác như: y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, phòng, chống tội phạm, được lãnh đạo tỉnh đánh giá là người cán bộ năng động và trách nhiệm với công việc.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân, ông Nguyễn Tấn Bản đã được tặng nhiều Giấy khen của Ủy ban nhân dân huyện, hơn 35 lần dược Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng vì đã có nhiều đóng góp trong xây dựng huyện Châu Đức giai đoạn 1994 - 2019; 2 lần nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt tinh thần làm việc và trách nhiệm của “người đầy tớ”, “công bộc” trong tư tưởng Hồ Chí Minh là đi đúng đường lối quần chúng, “từ trong quần chúng ra, trở lại nơi quần chúng”, thể hiện ở sự gắn bó mật thiết với Nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, hiểu dân, học hỏi kinh nghiệm từ Nhân dân để hoàn thành trọng trách được giao phó.

 

Anh Cao (Tài liệu của Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X)