Tương phản
Bản quyền: Bộ Nội vụ - Số 8 Tôn Thất Thuyết - Nam Từ Liêm - Hà Nội
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ
Tel (84-024)62821016 - Fax (84-024)62821020 - Mail: websitemaster@moha.gov.vn
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XI, Chương XI: Đẩy mạnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mục: Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước có ghi: “Tổng kết, đánh giá việc thực hiện chủ trương không tổ chức hội đồng nhân dân huyện, quận, phường và một số cơ chế có liên quan để có chủ trương phù hợp”; và “Tổng kết việc thực hiện “nhất thể hoá” một số chức vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước để có chủ trương phù hợp”.
Theo như sơ kết, đánh giá qua làm thử, thì cơ bản là tốt. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất quan trọng liên quan đến lý luận và thực tiễn đất nước. Nên đề nghị Ban Dự thảo và các đại biểu đại hội Đảng cấp tỉnh, thành phố (chưa họp) và Đại hội Đảng toàn quốc cần thảo luận đến nơi đến chốn, cân nhắc kỹ lưỡng cái được, cái mất và hậu quả của nó trước khi quyết định.
Về bỏ hội đồng nhân dân huyện, quận, phường
Xét về chức năng hiện tình và trong thực tế của hội đồng nhân dân các cấp này, chủ yếu là quản lý về mặt văn hoá - xã hội theo sự phân cấp của cấp trên. Về mặt kinh tế, hầu như khó có thể đưa ra các quyết định khả thi và có hiệu lực, nên không duy trì tổ chức hội đồng nhân dân các cấp này là cần và đúng. Nhưng phải làm sao có được một tổ chức thay thế có thực quyền và có cơ chế thực hiện có hiệu lực, hiệu quả việc kiểm tra, giám sát chức năng quản lý và điều hành của uỷ ban nhân dân và chủ tịch uỷ ban nhân dân cùng cấp. Bởi khi quyền lực đã tập trung và một người (chủ tịch) và nhóm người (uỷ ban nhân dân) mà lại không có một tổ chức đứng cạnh làm đối trọng, thì quyền lực sẽ trở thành siêu quyền lực, mà nếu người nắm trong tay siêu quyền lực đó lại bất tài, nhất là thất đức, thất nhân tâm sẽ chuyên quyền, độc đoán và phạm sai lầm; khi mà “nhất thể hoá” nữa thì sự chuyên quyền, độc đoán đó sẽ nhân lên gấp đôi. Trong quản lý, điều hành, nếu dựa vào “cái tâm” là chủ yếu, tức đức trị là chủ yếu thay cho pháp trị, thì khó mà ngăn chặn được lộng quyền, lạm quyền của người nắm chức quyền. Thêm nữa, trường hợp bí thư không được bầu làm chủ tịch - rất có thể xảy ra - thì xử lý thế nào?
Để thay thế cho chức năng kiểm tra - giám sát - “hãm phanh” của hội đồng nhân dân thì phải có cơ chế chặt chẽ và có tổ chức thay thế. Nếu uỷ ban mặt trận tổ quốc cùng các cấp được giao quyền hạn đó thì phải được giao thực quyền và cơ chế để thực hiện được chức năng kiểm tra, giám sát đó.