BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Nghệ An: Hiệu quả việc đưa cán bộ biên phòng tăng cường về các xã biên giới

14/04/2010 16:24

Nghệ An đang triển khai chủ trương đưa cán bộ biên phòng tăng cường về các xã biên giới. Đây được coi là giải pháp sáng tạo, thiết thực để phát huy vai trò của bộ đội biên phòng tại các xã biên giới.

Đại tá Hoàng Anh Thắng, Chỉnh uỷ Biên phòng Nghệ An cho biết, với chủ trương này, hiện đang có 21 đồng chí cán bộ biên phòng được tăng cường giữ các cương vị bí thư hoặc phó bí thư các xã thuộc 4 huyện Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn, Thanh Chương. Hầu hết những xã được tăng cường đều thuộc diện đặc biệt khó khăn; địa hình hiểm trở, kinh tế xã hội thấp kém, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nổi lên những vấn đề phức tạp; đội ngũ cán bộ vừa yếu về năng lực, trình độ chuyên môn; chi bộ các thôn, bản, số lượng đảng viên ít, có nơi không có đảng viên, phải sinh hoạt ghép. Trong khi, mô hình cán bộ biên phòng làm Phó Bí thư Đảng uỷ xã là mô hình mới. Các cán bộ biên phòng được điều động về các xã tuy đã trải qua cương vị lãnh đạo, quản lý trong quân đội, nhưng trước yêu cầu, nhiệm vụ mới còn có những hạn chế, nhất là kiến thức về xây dựng, quản lý ở địa phương; cơ sở vật chất, điều kiện làm việc ở các xã biên giới còn nhiều mặt chưa đáp ứng, trung tâm một số xã ở xa đồn biên phòng nên việc bố trí ăn, ở và đi lại của đội ngũ cán bộ tăng cường làm Phó Bí thư rất khó khăn.

Tuy nhiên, với trách nhiệm và nhiệt tình của mình, sau khi nhận nhiệm vụ, các cán bộ biên phòng đã sớm tiếp cận và hoà nhập nhanh với môi trường mới. Thông qua chủ trương này, đang tạo được chuyển biến tích cực cả tổ chức, nội dung, chất lượng của hệ thống chính trị cơ sở; góp phần tích cực trong việc chấn chỉnh lề lối, tác phong, nền nếp công tác của các tổ chức và cán bộ trong hệ thống chính trị ở các xã. Nhiều đồng chí còn tham mưu, phối hợp với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương lựa chọn những mô hình giúp dân phát triển kinh tế; phối hợp với cấp uỷ đảng quan tâm khảo sát chất lượng hoạt động, tham mưu kiện toàn cấp uỷ, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động các chi bộ, đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, nhờ vậy, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở những thôn, bản đạt kết quả tốt. Các xã đã bồi dưỡng, kết nạp được 1.537 đảng viên, xoá được 8 bản trắng về chi bộ, 7 bản trắng về đảng viên, thành lập mới 31 chi bộ đảng.
Về công tác quốc phòng, an ninh, cán bộ tăng cường tham mưu cho đảng uỷ các xã biên giới xây dựng được nghị quyết lãnh đạo kịp thời công tác quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Hàng năm thực hiện tốt kế hoạch an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu; có biện pháp nắm bắt các thông tin, tình hình liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để chỉ đạo xử lý kịp thời, kể cả những vấn đề bức xúc nổi lên tại địa phương, như tái trồng cây thuốc phiện, di dịch cư tự do, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân... Xã Tam Quang (huyện Tương Dương) năm 2002 là trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự và tệ nạn ma tuý (có 84 người nghiện) thì hiện nay, số người nghiện giảm hẳn, không phát sinh người nghiện mới, các tụ điểm buôn bán, sử dụng ma tuý cơ bản được triệt phá.
Được biết, Nghệ An là địa phương đầu tiên triển khai chủ trương đưa cán bộ biên phòng tăng cường về các xã biên giới. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận cao giữa Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và Đảng uỷ Bộ đội biên phòng Nghệ An. Mục đích chính của chủ trương này là giúp địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, xoá điểm trắng xóm bản không có đảng viên; duy trì nên nếp sinh hoạt và nâng cao chất lượng lãnh đạo của cấp uỷ chi bộ, chất lượng đội ngũ đảng viên, phát hiện bồi dưỡng đảng viên mới; củng cố và giúp đỡ đội ngũ cán bộ cơ sở vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; nâng cao hiệu quả, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, tăng cường quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
Hiện nay, chủ trương này đang được nhiều địa phương trong nước học tập, nhân rộng. Đại tá Hoàng Anh Thắng, Chỉnh uỷ Biên phòng Nghệ An cho biết, trong thời gian tới biên phòng Nghệ An phối hợp với các địa phương tiếp tục thực hiện tốt chủ trương này, trong đó có việc chú trọng xây dựng cho được những mô hình nổi bật toàn diện hoặc trên từng lĩnh vực ở các xã, bản có cán bộ biên phòng tăng cường để nhân rộng trên toàn tuyến khu vực biên giới. Đảng uỷ Bộ đội biên phòng cũng sẽ lựa chọn những cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công./.
 


Theo http://www.cpv.org.vn

Tìm kiếm