BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Nâng cao hiệu quả làm việc theo nhóm bằng quyền lực chuyên môn

21/07/2009 10:45

   Làm việc theo nhóm là một trong những cách thức mang lại hiệu quả cao trong thực hiện công việc. Người lãnh đạo nhóm cần có những quyền lực để lãnh đạo cả nhóm đạt mục tiêu đã định. Bài viết này sẽ giới thiệu cách xây dựng quyền lực từ năng lực chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả làm việc theo nhóm.

   Quyền lực từ năng lực chuyên môn rất quan trọng. Khi bạn làm nhóm trưởng, các thành viên trong nhóm làm việc của bạn sẽ luôn cần bạn định hướng và dẫn dắt. Họ cần có niềm tin là bạn có khả năng định hướng chính xác, chỉ đạo hợp lý và điều phối hiệu quả hoạt động của nhóm để mang lại một kết quả tốt. Nếu mọi người trong nhóm đánh giá bạn là một chuyên gia thật sự có tài, họ sẽ chú ý lắng nghe bạn hơn khi bạn cố gắng thuyết phục họ làm một việc gì đó và khi bạn muốn truyền cảm hứng làm việc cho họ. Đồng nghiệp cùng nhóm sẽ có niềm tin là bạn có thể chỉ dẫn cho họ phương cách làm việc hiệu quả, nhờ vậy, họ sẽ làm việc cố gắng và hiệu quả hơn. 

   Một số cách thức để khẳng định quyền lực từ năng lực chuyên môn.
   Bước đầu tiên và cũng tốn nhiều thời gian nhất là nâng cao năng lực chuyên môn. Bạn nên tích cực “nạp” thông tin tổng quát về ngành nghề của mình cũng như thông tin liên quan đến những công việc cụ thể mình đang làm.Tuy nhiên, nếu chỉ mình bạn biết bạn tài giỏi không thôi thì chưa đủ. Điều quan trọng là mọi người phải thừa nhận tài năng của bạn và xem bạn là một người cố vấn đáng tin cậy. 
   Bên cạnh đó cũng cần quảng bá năng lực của bản thân. Trong một số ngành nghề, năng lực chuyên môn của một người thường được đánh giá tương đương với trình độ học vấn và kinh nghiệm tích lũy được. Vì thế, bạn nên khéo léo “giới thiệu” với đồng nghiệp và cấp trên về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc liên quan đến công việc và những thành tích đáng chú ý của mình; đề cập khéo léo đến những bằng cấp đã đạt được hay kinh nghiệm làm việc trước đây của mình khi giao tiếp với đồng nghiệp. Tuy nhiên, bạn nhớ đừng lạm dụng cách này vì có thể gây phản cảm. 
   Một khi đã tạo lập được danh tiếng, bạn nên chú ý bảo vệ hình ảnh của mình. Những nhận xét bất cẩn sẽ mất “hình tượng” của bạn. Nếu được yêu cầu hợp tác trong những công việc có khả năng thành công thấp, bạn nên phân tích và đưa ra ý kiến tại sao không nên thực hiện; thay vì tham gia một cách vô điều kiện để hình ảnh và danh tiếng của bạn bị ảnh hưởng. 
   Hãy hành động tự tin và quyết đoán khi gặp khó khăn. Trong tình huống “nước sôi lửa bỏng”, đồng nghiệp luôn tin tưởng hơn vào những người dám nhận trách nhiệm, những người biết cách chỉ đạo nhóm giải quyết vấn đề. Những lúc như vậy, đồng nghiệp sẽ xem khả năng lãnh đạo kiên định, tự tin như một trong những biểu hiện năng lực của bạn. Ngay cả khi bạn không chắc mình nên xử trí tình huống như thế nào, bạn cũng không nên mất bình tĩnh vì đồng nghiệp đang quan sát và trông chờ vào bạn.
   Ngoài ra bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình trong nhóm của bạn, trong cơ quan và môi trường bên ngoài vì để thuyết phục người khác, bạn cần luôn nắm vững những thông tin mới nhất. Bạn cũng cần chú ý lắng nghe khi các thành viên trong nhóm thổ lộ những mối bận tâm và âu lo của họ và cùng tìm biện pháp giải quyết. 
   Quyền lực từ năng lực chuyên môn bắt nguồn từ khoảng cách kiến thức giữa người lãnh đạo và các thành viên trong nhóm. Tuy nhiên, chính sự khác biệt này có thể sẽ là nguyên nhân của nhiều vấn đề nếu bạn không khéo léo trong việc thể hiện quyền lực.Cấp dưới có thể sẽ không thích bất cứ sự so sánh nếu sự khác biệt này lớn và rõ rệt. Họ cũng có thể sẽ cảm thấy bực bội nếu người lãnh đạo cư xử một cách trịch thượng và tỏ ra kiêu ngạo về năng lực chuyên môn trội hơn của mình.
Theo: http://noivu.danang.gov.vn/

Tìm kiếm