BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Cán bộ - cầu nối người dân với chính quyền các cấp

09/07/2009 15:31

    Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương tiến hành thí điểm không tổ chức HĐND nhiều nhất (trong 10 tỉnh) với tất cả 24, huyện, quận và 259 phường. Sau hơn 1 tháng thực hiện, có thể khẳng định, khi không còn tổ chức HĐND cấp huyện, quận và phường ngoài HĐND Thành phố thì Ủy Ban MTTQ và các đoàn thể ở địa phương đóng một vai trò quan trọng.

 Sau khi thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, quận và phường, nhiều vấn đề và câu hỏi của người dân thành phố Hồ Chí Minh đặt ra là khi không còn HĐND ở huyện, quân và phường thì việc đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân sẽ được thực hiện như thế nào? Người dân thành phố sẽ gửi gắm tiếng nói của mình cho ai? Và cơ quan nào sẽ là cầu nối giữa người dân với chính quyền các cấp?

    Ông Phạm Văn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: Mặt trận các cấp là nơi người dân tin tưởng gởi gắm tiếng nói. Do vậy, khi không còn tổ chức HĐND cấp huyện, quận và phường thì vai trò của Mặt trận càng quan trọng hơn, đòi hỏi cán bộ làm công tác Mặt trận phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm và năng lực phân tích vấn đề, tham mưu đề xuất các vấn đề từ cơ sở.
   Bên cạnh tổ chức Mặt trận và các đoàn thể chính trị các cấp, một kênh rất quan trọng đảm bảo quyền lợi và là người đại diện của cử tri thành phố đó là HĐND thành phố. Nhiều đại biểu HĐND thành phố cho rằng khi không còn HĐND cấp huyện, quận và phường thì nhiệm vụ của các đại biểu sẽ nhiều hơn, đòi hỏi mỗi đại biểu nâng cao trách nhiệm và dành thời gian gần dân, sâu sát và lắng nghe dân nhiều hơn, từ đó sẽ giúp chính quyền có những quyết sách mang lại nhiều lợi ích cho dân.
    Đồng chí Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Khi không còn HĐND huyện, quận, phường, tổ chức bộ máy sẽ tinh gọn, bớt tầng nấc, đồng thời tạo điều kiện cho hệ thống chính quyền Thành phố triển khai chỉ đạo, điều hành bộ máy một cách linh hoạt theo thẩm quyền. Đây là bước đầu đổi mới cần sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân cũng như các cấp chính quyền. Ngoài ra, quyền lợi của cử tri tại các quận, huyện và phường vẫn sẽ được đảm bảo khi không còn cơ quan dân cử - HĐND cùng cấp. Chức năng giám sát của HĐND huyện, quận, phường sẽ được HĐND thành phố đảm trách và HĐND thành phố sẽ nâng cao hơn nữa vai trò và chất lượng hoạt động để thực hiện tốt chức năng giám sát. Ngoài ra, người dân còn có thêm nhiều kênh để gửi gắm tâm tư nguyện vọng, kiến nghị, khiếu nại về hoạt động của chính quyền các quận, huyện, phường qua Đoàn Đại biểu Quốc hội và Uỷ Ban MTTQ thành phố.
    Rõ ràng, một khi thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện và phường thì vai trò của cơ quan MTTQ, các cơ quan đoàn thể địa phương và nhất là vai trò của người đại biểu HĐND thành phố cần phải được nâng cao tính trách nhiệm và thời gian tới các tổ chức đoàn thể cần chú trọng đổi mới hoạt động và hướng về cơ sở để chính quyền các cấp chăm lo nhiều hơn những nguyện vọng chính đáng của người dân. Để làm được điều đó, trách nhiệm của mỗi cán bộ chính cầu nối người dân với chính quyền các cấp.

Theo http://www.dangcongsan.vn

 

Tìm kiếm