BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Thi tuyển chức danh lãnh đạo - giải pháp tích cực thu hút nhân tài

09/07/2009 10:14

    Hình thức thi tuyển cho các chức danh lãnh đạo tại các đơn vị, cơ quan được Đà Nẵng lần đầu tiên áp dụng đang từng bước được khẳng định và có nhiều ưu điểm. Những người trẻ thực sự có năng lực, đạo đức có thể không còn phải “xếp hàng” chờ đợi. Sau hơn 2 năm triển khai tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý, có hơn 102 người tham gia dự thi 25 chức danh.

 Bắt đầu từ ngành Giáo dục

   Thông qua kết quả thi tuyển, nguời trúng tuyển sẽ được bổ nhiệm chức vụ theo phân cấp quản lý cán bộ; đồng thời, những người xếp thứ 2 được bảo lưu kết quả thi truyển trong vòng 1 năm, thực hiện cơ chế bảo lưu này nhằm chủ động tạo nguồn cán bộ dự phòng đã thông qua thi tuyển để xem xét bổ nhiệm chức vụ ở các đơn vị có như cầu bổ sung, tăng cường.
   Đối với ngành Giáo dục, nội dung và hình thức thi tuyển gồm 3 phần: Người đăng ký dự tuyển phải thông qua kỳ thi tuyển bằng hình thức đánh giá qua các tiêu chí về quá trình công tác, trình độ đào tạo, thành tích đạt được. 
   Tiếp đó là phần thi viết về chức năng, nhiệm vụ của trường học, mô tả nhiệm vụ của người cán bộ quản lý và định hướng xây dựng, phát triển đơn vị. 
   Cuối cùng là phần bảo vệ công khai trước Hội đồng thi tuyển về đề án tổ chức hoạt động và phát triển của một đơn vị trường học.
   Vì đây là việc làm mới, khác với cơ chế quản lý cán bộ hiện hành nên TP Đà Nẵng đã chọn khâu đột phá là một đơn vị sự nghiệp (do có cơ chế tự chủ hoạt động). Trong số các đơn vị sự nghiệp thì ngành được chọn là ngành Giáo dục do tính chất quản lý không quá phức tạp, nặng về chuyên môn, nghề đào tạo gắn với công việc và cùng một loại trường có thể có nhiều đối tượng tham gia dự tuyển.
   Kết quả tốt đẹp qua 2 năm thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo cho các trường học là rất đáng ghi nhận.
   Đặc biệt, trong 2 ngày 22-23/5 tại Đà Nẵng, lần đầu tiên đã tổ chức cuộc thi tuyển 5 phó hiệu trưởng của 5 trường THPT cùng lúc. Đây là sự kiện đánh dấu thêm một bước tiến mới của ngành Giáo dục thành phố trong việc đổi mới công tác tổ chức cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bằng hình thức thi tuyển.
   Ngoài điểm lý thuyết như kiến thức về Luật Giáo dục, các quy định của ngành... thì việc chấm điểm đối với người dự thi chủ yếu tập trung vào năng lực quản lý.
   Một điểm mới của cuộc thi lần này là tuổi đời của người dự thi được hạ thấp, từ 30-45 đối với nữ và 30-50 đối với nam nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo các trường.
    Bên cạnh đó, hệ thống chấm điểm có đưa thêm tiêu chí về quá trình công tác và thành tích của người dự thi. Điểm được chấm và công bố công khai tại chỗ.
   Từ cuộc thi đầu tiên diễn ra hồi tháng 1/2007, đến nay, ngành Giáo dục Đà nẵng đã liên tục tổ chức nhiều cuộc thi khác. 
    Và lan tỏa đến tất cả các ngành, lĩnh vực
    Từ việc thí điểm thành công của ngành Giáo dục, Đà Nẵng đã mở rộng hình thức thi tuyển chức danh lãnh đạo ra nhiều đơn vị hành chính, sự nghiệp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính.
   Trong đó, cùng với mô hình “một cửa, một cửa liên thông”, việc tổ chức “thi tuyển vào chức danh lãnh đạo” đã có tác động đến thể chế. Đây là cách làm hoàn toàn mới mang tính đột phá, khác với phương pháp truyền thống là đề bạt, bổ nhiệm từ xét chọn và đề xuất của cơ quan, tổ chức để cơ quan có thẩm quyền quyết định. 
    Thời gian tới sẽ thực hiện thí điểm thi tuyển đối với các chức danh cao hơn, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, đặc biệt là công chức trẻ được phát huy năng lực và trưởng thành. Trong các đợt thi tuyển vừa qua, ứng viên có tuổi đời trẻ nhất chỉ 25, chứng tỏ lực lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị ngày càng trẻ hoá trong cơ cấu cán bộ lãnh đạo, quản lý của thành phố. 
   Qua thực tiễn cho thấy cách làm này đã có sự lan toả, được sự chấp nhận bước đầu của xã hội và trực tiếp tác động đến đội ngũ cán bộ, công chức. Việc thi tuyển đã tạo ra động lực thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, điều hành nhằm đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia thi tuyển; động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức có tuổi đời trẻ, có trình độ và năng lực; cán bộ trong diện quy hoạch; huy động, khơi dậy nguồn lực từ bên ngoài đăng ký dự tuyển; khắc phục tình trạng đề bạt, bổ nhiệm cán bộ khép kín trong từng cơ quan, đơn vị.
Theo http://www.chinhphu.vn

 

Tìm kiếm