BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Đổi mới công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp

16/07/2009 10:14

   Hải Phòng là 1 trong 10 địa phương trong cả nước được chọn thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Theo đó, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND, đại biểu HĐND thành phố nặng nề hơn.

  Kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố khóa XIII là kỳ họp đầu tiên HĐND thành phố thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được điều chỉnh, bổ sung khi thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Tại kỳ họp này, ngoài thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định, HĐND thành phố sẽ thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND huyện, quận được điều chỉnh theo Nghị quyết của ủy ban Thường vụ Quốc hội.

   Nhận thức được trách nhiệm nặng nề trước cử tri và nhân dân thành phố, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành Kế hoạch chuẩn bị kỳ họp thứ 16 trước 2 tháng, trong đó xác định nhiệm vụ cụ thể của Thường trực, các Ban HĐND, UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc chuẩn bị và tổ chức kỳ họp, bảo đảm đúng các quy định của pháp luật. Thường trực và các Ban của HĐND thành phố đã tăng cường khảo sát, chủ động làm việc với các cơ quan chuyên môn về các nội dung sẽ được trình tại kỳ họp, tiếp cận và tham gia ý kiến vào các dự thảo đề án, báo cáo sớm để cơ quan soạn thảo bổ sung, hoàn chỉnh nên công tác thẩm tra nhanh chóng hơn, tạo được sự đồng thuận giữa cơ quan tham mưu và cơ quan quyết định trong việc ban hành các chủ trương, giải pháp, chính sách ở địa phương.
   Công tác tiếp xúc cử tri được HĐND thành phố đặc biệt coi trọng. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp với ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị về đổi mới công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố khi thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Theo đó công tác tiếp xúc cử tri tiếp tục được đổi mới theo hướng mở rộng thành phần, đối tượng tham dự, tăng số lượng các điểm tiếp xúc và đa dạng hóa hình thức tiếp xúc với cử tri để tiếp nhận được nhiều ý kiến tham gia vào nội dung của kỳ họp. Trước ngày tiếp xúc cử tri, các báo cáo, đề án cần lấy ý kiến tham gia của nhân dân được đăng tải trên báo Hải Phòng để cử tri có thời gian nghiên cứu trước và chuẩn bị ý kiến tham gia. Thường trực HĐND thành phố đã yêu cầu UBND chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trả lời các vấn đề mà cử tri đã kiến nghị tại các kỳ họp trước để kịp thời thông tin đến cử tri. Ngoài các hình thức tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử, nơi công tác và nơi cư trú của đại biểu, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức lấy ý kiến cử tri nguyên là lãnh đạo chủ chốt của thành phố qua các thời kỳ, hội viên Câu lạc bộ Bạch Đằng (câu lạc bộ của cán bộ chủ chốt thành phố và lãnh đạo các ngành đã nghỉ hưu), cử tri đại diện các tổ chức thành viên của ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và đối tượng cử tri có liên quan trực tiếp đến nội dung chuyên đề của kỳ họp. Bên cạnh tiếp nhận ý kiến cử tri thông qua các buổi tiếp xúc trực tiếp, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo tiếp nhận ý kiến cử tri tham gia vào nội dung kỳ họp thông qua hộp thư điện tử và đường dây nóng trước và trong những ngày diễn ra kỳ họp.
    Việc tổ chức kỳ họp cũng được đổi mới. Việc mời Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, quận tham dự kỳ họp nhằm phát huy vai trò phản biện và giám sát của ủy ban MTTQ các cấp; giảm thời gian đọc các báo cáo, dành nhiều thời gian cho các đại biểu thảo luận tại tổ và tại hội trường về kết quả kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm và những quyết sách của thành phố trong 6 tháng cuối năm, nhằm chống suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Phần lớn thời gian của kỳ họp sẽ được phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri thành phố theo dõi và có thể tham gia ý kiến trực tiếp với HĐND thành phố thông qua đường dây nóng. Thực hiện nhiệm vụ giám sát đối với hoạt động của UBND các huyện, quận khi thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, tại phiên chất vấn theo dự kiến một số Chủ tịch UBND huyện, quận sẽ cùng với lãnh đạo UBND thành phố trả lời chất vấn về một số vấn đề bức xúc mà cử tri và đại biểu HĐND thành phố quan tâm.
   Với các giải pháp cụ thể, thiết thực, chất lượng kỳ họp của HĐND thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và nhân dân thành phố.
Theo nguoidaibieu.com.vn

 

Tìm kiếm