BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Các địa phương trải "thảm đỏ" thu hút nhân tài

09/07/2009 15:30

   Mức lương phù hợp bên cạnh nhiều chính sách đãi ngộ thỏa đáng và môi trường làm việc tốt là một trong những chính sách thu hút nhân tài đang được nhiều tỉnh, thành phố triển khai.

 “Thảm đỏ” của Hà Giang kỳ vọng sẽ thu hút nhiều nhân tài đến với tỉnh miền núi địa đầu cực bắc này.

   Trong 2 năm qua, làn sóng "chảy máu chất xám" vẫn tiếp tục diễn ra. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, trong vòng 5 năm, có tới 16.000 cán bộ, công chức bỏ việc, riêng ở TP.HCM, con số là 6.500.
   Tháng 7/2007, Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo Nghị định về chính sách khuyến khích người có tài vào làm việc trong khu vực công nhằm tìm cơ chế giữ chân công chức giỏi.
   Cán bộ tình nguyện công tác tại địa bàn tỉnh với thời gian ít nhất 5 năm nếu có bằng tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa II được hưởng trợ cấp một lần 50 triệu đồng; thạc sĩ, bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa I là 40 triệu đồng; sinh viên tốt nghiệp loại giỏi được trợ cấp 30 triệu đồng, loại khá 20 triệu đồng; sinh viên tốt nghiệp Ðại học Y (hệ chính quy) loại trung bình được trợ cấp 10 triệu đồng. 
   Ðối với cán bộ, công chức đang công tác tại tỉnh được trợ cấp một lần 40 triệu đồng nếu có bằng tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa II; 30 triệu đồng đối với thạc sĩ, bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa I. 
   Các đối tượng trên nếu về công tác ở những xã, huyện đặc biệt khó khăn từ 5 năm trở lên được hưởng thêm 20% mức trợ cấp.
   Trong khi đó, thành phố Đà Nẵng lại đãi ngộ những người có trình độ cao tự nguyện làm việc lâu dài tại thành phố với chính sách mang tính đặc thù, khẳng định sự trọng thị nhân tài của đô thị loại I này.
   Không chỉ ở bằng cấp (GS, PGS, TS, Thạc sỹ, sinh viên khá giỏi), thành phố còn mong muốn đón cả những người công tác trong ngành Y (BS, dược sỹ chuyên khoa cấp 2, bác sỹ nội trú), các nghệ nhân, người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, quản lý giỏi, HLV, VĐV cấp quốc gia…về Đà Nẵng công tác. 
   Chính sách này chú trọng vào đào tạo như đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ tại các cơ sở ở nước ngoài trong giai đoạn 2006 -2012. Vừa qua, thành phố đã công bố Quyết định thành lập “Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, một “tấm thảm đỏ” bền vững không chỉ đón mà còn đào tạo nhiều nhân tài tương lai . 
   Để thu hút nhân tài, tỉnh Bạc Liêu sẽ tài trợ cho SV đi học tiếp cao học nếu về công tác tại tỉnh; SV tốt nghiệp ĐH Y Dược, nếu có cam kết về công tác ít nhất 5 năm sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng/người, người học sau ĐH được hỗ trợ 15 triệu đồng/người. 
   Với người ngoài tỉnh về công tác tại Bạc Liêu sẽ được hỗ trợ một lần đối với tiến sĩ là 25 triệu đồng, bác sĩ chuyên khoa II là 20 triệu đồng, thạc sĩ là 15 triệu đồng và còn được trợ cấp thêm hằng tháng. Với tỉnh Long An, An Giang, khi người lao động về làm việc tại tỉnh sẽ được hỗ trợ, tiến sĩ là 35 triệu đồng, thạc sĩ là 20 triệu đồng. Với SV ra trường về tỉnh, ngoài lương sẽ được tài trợ thêm hàng tháng từ 350.000đ đến 500.000đ và nhiều chế độ khác. Các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Kiên Giang… cũng có nhiều chế độ hỗ trợ tương tự nếu SV, người lao động về công tác tại tỉnh.
   Các địa phương trên đã rất chủ động, không chỉ ngồi đợi mà còn có những hoạt động tích cực để “rước” người tài về với địa phương ngay từ ngưỡng cửa các trường Đại học lớn trong cả nước.
   Tuy nhiên, khi "thảm đỏ" đã có, vấn đề còn lại là chú ý tạo cơ hội để người tài phát huy năng lực. Chọn người tài là phải giao việc, phân công phụ trách rất rõ, phải tạo các điều kiện làm việc tốt nhất để người tài không chỉ đến mà còn gắn bó lâu dài.
Theo http://www.chinhphu.vn

 

Tìm kiếm