Đoàn công tác của Bộ Nội vụ thăm Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào và Khu di tích lịch sử của Bộ Nội vụ

26/08/2018 09:23

Sáng ngày 26/8, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân dẫn đầu đã có chuyến thăm Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, Khu di tích lịch sử của Bộ Nội vụ và tặng quà các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách của thôn Yên Thượng, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục truyền thống, lòng tự hào đối với công chức, viên chức và người lao động Bộ Nội vụ nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ, Ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước (28/8/1945-28/8/2018) và hướng tới kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9.
Tham gia Đoàn công tác có đại diện: Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, các tổ chức đoàn thể của Bộ; lãnh đạo, công chức, viên chức một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ.


Đón tiếp và tham gia Đoàn công tác, về phía tỉnh Tuyên Quang có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn; Giám đốc Sở Nội vụ Nông Thị Bích Huệ; lãnh đạo huyện Sơn Dương và một số công chức của Sở Nội vụ. 

Đến thăm Nhà trưng bày Bảo tàng Tân Trào, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ được nghe giới thiệu tổng thể về về Khu du lịch lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào thông qua hệ thống sa bàn. Nơi đây lưu giữ 128 hiện vật, 112 tài liệu giấy tờ, ảnh tài liệu và hơn một nghìn tài liệu khoa học. Phần lớn là những hiện vật, tài liệu về Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ trong thời kỳ Cách mạng Tháng 8 năm 1945 và suốt những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. 



Đoàn công tác của Bộ Nội vụ nghe giới thiệu tổng thể về về Khu du lịch lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào

Đến thăm Lán Nà Nưa, nơi in đậm hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh thời gian Người ở và làm việc tại Tân Trào, lãnh đạo cuộc Cách mạng Tháng 8 năm 1945 đi đến thắng lợi. Đây là căn lán nhỏ được dựng theo kiểu nhà sàn của người miền núi, dưới các tán cây rậm rạp đảm bảo bí mật và đáp ứng được yêu cầu “Gần nước, gần dân, xa đường quốc lộ, thuận đường tiến, tiện đường thoái”. Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cùng Đoàn công tác đã dâng hoa, thắp nén tâm nhang, thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghe giới thiệu về thời gian Bác Hồ đã ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến ngày 22/8/1945 để chuẩn bị và lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa, giành chính quyền về tay nhân dân. 

Tại đây, Người đã chỉ thị thành lập Khu giải phóng, thống nhất các lực lượng vũ trang thành Quân giải phóng, chủ trì Hội nghị toàn quốc của Ðảng và Quốc dân Ðại hội Tân Trào, bầu ra Ủy ban dân tộc giải phóng, quyết định Tổng khởi nghĩa trong cả nước, giành chính quyền về tay nhân dân, lập ra kỷ nguyên độc lập, tự do và hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam. 

Đoàn công tác của Bộ Nội vụ dâng hương và chụp ảnh lưu niệm tại Lán Nà Nưa

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cùng Đoàn công tác cũng đã đến thăm và dâng hương tại Đình Tân Trào. Đình Tân Trào là nơi hội họp, sinh hoạt văn hoá của dân làng, đình thờ Thành Hoàng làng và 7 vị Sơn thần đại diện cho các vị thần xung quanh làng  Kim Long. Đây cũng là nơi Bác Hồ và Trung ương Đảng đã quyết định chọn làm nơi họp Quốc dân Đại hội ngày 16 và 17/8/1945. Quốc dân Đại hội Tân Trào được coi như Hội nghị Diên Hồng lần thứ 2 trong lịch sử nước ta, nơi hội tụ sự đoàn kết, trí tuệ của toàn dân tộc trong giờ phút quyết định vận mệnh của đất nước.

Đoàn công tác của Bộ Nội vụ dâng hương và chụp ảnh lưu niệm tại Đình Tân Trào

Đến thăm Khu di tích lịch sử của Bộ Nội vụ tại thôn Yên Thượng, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cùng Đoàn công tác đã dâng hoa và thắp nén hương thơm, thành kính tưởng nhớ các cán bộ của Bộ Nội vụ đã sống và làm việc tại đây những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp.

Đầu năm 1948, cơ quan Bộ Nội vụ chuyển đến đóng trên sườn đồi cạnh sông Phó Đáy, thuộc thôn Yên Thượng, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Lúc đó, toàn bộ cơ quan Bộ chỉ có khoảng trên 20 cán bộ. Được nhân dân và chiến sĩ địa phương giúp đỡ, cán bộ Bộ đã tổ chức chặt cây, phát trống một khoảng đất nhỏ ở giữa lưng đồi, đắp nền cao, dựng một số căn nhà nhỏ vách nứa, mái tranh làm nơi ở và làm việc. 

Từ trên sườn đồi, một số đường giao thông hào được đào dích dắc hình chữ "chi" bao quanh cơ quan, thông ra ngoài và thông xuống bờ sông Phó Đáy, có cả một số hầm trú ẩn. Khu sườn đồi cạnh bờ sông Phó Đáy ở thôn Yên Thượng là nơi cơ quan Bộ đóng lâu nhất, từ đầu năm 1948 đến cuối năm 1950. 



Đoàn công tác của Bộ Nội vụ dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Nội vụ

Gặp gỡ nhân dân thôn Yên Thượng, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đã đã trò chuyện, ân cần thăm hỏi về tình hình phát triển sản xuất năm qua và chúc bà con nhân dân luôn dồi dào sức khỏe, tăng gia sản xuất, gặt hái bội thu.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đã trao tặng hơn 30 suất quà cho các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách của thôn Yên Thượng./.

Bộ trưởng Lê Vinh Tân thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách thôn Yên Thượng.

Nguồn: http://

 

VIDEO