BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

- Công văn số 3163/BNV-CTTN&BĐG ngày 02/6/2025 của Bộ Nội vụ về việc sơ kết 5 năm triển khai Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 - Quyết định số 505/QĐ-BNV ngày 20/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ và tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước Bộ Nội vụ lần thứ V năm 2025 - Công văn số 235/CNCC-VP ngày 24/4/2025 của Cục Người có công về việc tiếp tục triển khai, cập nhật dữ liệu người có công vào phần mềm cơ sở dữ liệu người có công với cách mạng - Công văn số 1312/BNV-CNCC ngày 14/4/2025 của Bộ Nội vụ về việc chăm lo đời sống người có công nhân Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) - Quyết định số 311/QĐ-BNV ngày 04/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ công bố thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước lĩnh vực Thi đua , khen thưởng thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ - Quyết định số 315/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Nội vụ
A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


'Đau đầu' với việc giảm số phó chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

03/09/2019 15:39

Không giảm số lượng phó chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thì không thực hiện chủ trương của T.Ư, còn giảm số lượng thì lại khó đảm bảo hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là một trong những người không đồng tình với đề xuất giảm số lượng phó chủ tịch Hội đồng nhân dân vì cho rằng không có cơ sở để nói rằng việc giữ 2 phó chủ tịch hội đồng nhân dân cấp tỉnh làm tăng biên chế. 
Ảnh Gia Hân
 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa gửi dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Chính phủ và luật Tổ chức chính quyền địa phương tới các đại biểu Quốc hội trước khi trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10 tới.
Trong đó, việc giảm số lượng phó chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, vốn là vấn đề còn nhiều ý kiến trái chiều từ kỳ họp trước vẫn chưa có được phương án cuối cùng. 
Theo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đối với việc giảm phó chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp huyện thì đa số đại biểu thống nhất. Tuy nhiên, đối với Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thì đa số ý kiến đại biểu đề nghị giữ nguyên như luật hiện hành (gồm 2 phó chủ tịch Hội đồng nhân dân) hoặc đề nghị quy định số lượng cấp phó căn cứ vào phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay, tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội, giảm số lượng phó chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp huyện xuống còn 1 người.
Còn đối với việc giảm số lượng phó chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục đề xuất 2 phương án để tiếp tục thảo luận, xin ý kiến của cấp có thẩm quyền.
Theo đó, phương án 1 là giữ nguyên quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có 2 phó chủ tịch Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách như luật hiện hành.
Ở phương án 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, quy định lãnh đạo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có 2 đại biểu hoạt động chuyên trách, trường hợp chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh là đại biểu hoạt động chuyên trách thì bố trí 1 phó chủ tịch Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách. Trường hợp chủ tịch Hội đồng nhân dân là đại biểu hoạt động kiêm nhiệm thì bố trí 2 phó chủ tịch Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mỗi phương án đều có ưu, nhược điểm riêng. Với phương án 1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, qua thảo luận cho thấy, rất nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị giữ nguyên số lượng phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh để bảo đảm cho cơ cấu của thường trực Hội đồng nhân dân hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thiết chế này trong bối cảnh đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương hiện nay.
Hơn nữa, các ý kiến này cho rằng, những lý giải cho việc giảm số lượng phó chủ tịch Hội đồng nhân dân trong tờ trình của Chính phủ là chưa hợp lý, tính thuyết phục chưa cao. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, theo phương án này thì chưa giảm được số lượng cấp phó đối với Hội đồng nhân dân cấp tỉnh theo chủ trương của T.Ư.
Còn đối với phương án 2, mặc dù chưa giảm được số lượng cấp phó (đối với địa phương chủ tịch Hội đồng nhân dân hoạt động kiêm nhiệm thì bố trí 2 phó chủ tịch Hội đồng nhân dân), nhưng việc bố trí 2 vị trí lãnh đạo hoạt động chuyên trách giúp cho việc bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân.
Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì phương án này cũng có “nhược điểm” là khi chủ tịch Hội đồng nhân dân thay đổi từ hoạt động chuyên trách sang kiêm nhiệm hoặc ngược lại thì số phó chủ tịch Hội đồng nhân dân cũng phải bố trí thay đổi theo để bảo đảm luôn có 2 lãnh đạo Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.
Trước đó, nhiều đại biểu Quốc hội cũng như thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng tình với việc giảm số lượng phó chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh vì cho rằng, nếu đồng loạt giảm số lượng phó chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh từ 2 người xuống còn 1 người sẽ ảnh hưởng không tốt đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân.
Mặt khác, theo quy định của luật hiện hành thì việc quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có 2 phó chủ tịch Hội đồng nhân dân không làm tăng biên chế so với trước vì thực chất một chức danh phó chủ tịch được nâng lên từ ủy viên thường trực Hội đồng nhân dân.

Nguồn: thanhnien.vn

Tìm kiếm