BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Ninh Bình: Tích cực cải cách hành chính góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

08/06/2016 13:56

Những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã có nhiều cố gắng trong việc tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển. Năm 2014 đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Ninh Bình, tỉnh xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố cả nước, tăng 17 bậc so với năm 2013 với 60,75 điểm/100 điểm và được đánh giá vào nhóm điều hành tốt. Tuy nhiên năm 2015, chỉ số PCI của Ninh Bình được xếp hạng 30/63 tỉnh, thành phố với 58,51/100 điểm, giảm 19 bậc so với năm 2014.

Mô hình một cửa tại thị trấn Yên Thịnh (Yên Mô)

Để phục hồi và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong năm 2016, Ninh Bình đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính và tăng cường nguồn lực, thu hút đầu tư. Từ đó tạo sức bật để phát triển kinh tế - xã hội.

Trước sự sụt giảm về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong năm 2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện tốt sự chỉ đạo của tỉnh về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28-4-2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020.

Trong đó đề ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ; đồng thời, cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tạo động lực cho thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng để tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư khi đến Ninh Bình, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế những năm gần đây, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến rõ nét.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó đề cao thực hiện tốt cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác “Một cửa”, đồng thời huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư.

Qua đó thúc đẩy quá trình cải cách thủ tục hành chính tại các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác điều hành của UBND tỉnh trên các lĩnh vực đời sống, xã hội.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành quy chế phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “Một cửa liên thông” đối với các dự án đầu tư nước ngoài, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các thủ tục hành chính đảm bảo tính công khai, minh bạch được cập nhật đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia nhằm đảm bảo tính kịp thời theo quy định của pháp luật.

Các thủ tục hành chính có liên quan đến người dân và doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết đã được UBND tỉnh công bố kịp thời và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên các website của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, đảm bảo  thuận tiện cho việc tra cứu, thực hiện.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 100% đơn vị hành chính các cấp thực hiện cơ chế “một cửa”, trong đó 17/17 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 8/8 đơn vị hành chính cấp huyện, 145/145 đơn vị hành chính cấp xã, đồng thời mở thêm 2 lĩnh vực là cấp phép đầu tư và cấp giấy phép xây dựng. Qua đó đã thúc đẩy minh bạch hóa các thủ tục đầu tư, kinh doanh, tăng cường tính hiệu quả của các dịch vụ.

Đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Sở đã giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nâng cao năng lực của bộ phận “Một cửa liên thông”, lắp đặt trang thiết bị hiện đại và hệ thống camera giám sát quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, không gây phiền hà, sách nhiễu cho tổ chức và công dân đến làm việc.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng thường xuyên cử cán bộ đi tập huấn và học hỏi kinh nghiệm từ mô hình “Một cửa liên thông” tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hiện nay, các thành phần hồ sơ, biểu mẫu của các bộ thủ tục hành chính đã được niêm yết công khai tại bộ phận “Một cửa”. Quy trình tiếp nhận và trả kết quả luôn đảm bảo minh bạch, khách quan, tạo điều kiện tốt nhất cho các cá nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư đến làm việc tại bộ phận “Một cửa liên thông”.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp có đầy đủ thông tin về môi trường đầu tư ở Ninh Bình, Trung tâm đã duy trì vận hành Website Ninhbinh Invest.vn và thường xuyên cập nhật tin tức của tỉnh nói chung, thông tin hoạt động của Sở Kế hoạch và Đầu tư, của Trung tâm nói riêng về các lĩnh vực đầu tư như: Chính sách ưu đãi đầu tư, Danh mục dự án kêu gọi đầu tư, nhằm tạo ra môi trường trao đổi thông tin đầu tư tốt nhất, phục vụ công tác xúc tiến đầu tư tại tỉnh.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Cao Sơn, để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016 và những năm tiếp theo, tại kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28-4-2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020, tỉnh ta đã đề ra các mục tiêu cụ thể như: Rà soát, đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, bảo đảm hàng năm cắt giảm tối thiểu 10% chi phí tuân thủ các thủ tục hành chính.

Rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan tối đa không quá 77 ngày (bao gồm cả thủ tục phê duyệt thiết kế xây dựng công trình, kết nối cấp thoát nước, nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng, đăng ký tài sản sau hoàn công...); thời gian thành lập mới doanh nghiệp không quá 3 ngày làm việc, thời gian giải quyết tranh chấp hợp đồng từ 400 ngày xuống còn tối đa 200 ngày; thời gian giải quyết phá sản doanh nghiệp từ 5 năm xuống còn 24 tháng.

Giảm thiểu giấy tờ, rút ngắn thời gian, đảm bảo đúng chi phí theo quy định trong thực hiện các thủ tục hành chính đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu, thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới tối đa 10 ngày đối với hàng hóa xuất khẩu, 12 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu.

Đến năm 2020, rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan dưới 70 ngày; rút ngắn thời gian thành lập mới doanh nghiệp không quá 2 ngày làm việc; thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp dưới 33 ngày; thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản dưới 10 ngày; thời gian nộp thuế là 110 giờ/năm và bảo hiểm xã hội là 45 giờ/năm; thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới dưới 36 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu, 41 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu; thời gian giải quyết tranh chấp hợp đồng dưới 200 ngày; thời gian giải quyết phá sản doanh nghiệp tối đa 20 tháng.

Có thể nói, các giải pháp quyết liệt được tỉnh ta triển khai thời gian qua như cải cách hành chính theo hướng công khai, thông thoáng, giảm tối đa chi phí và thời gian cho nhà đầu tư; tăng cường xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài đã góp phần không nhỏ nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Từ kết quả này, Ninh Bình đang tiếp tục nỗ lực biến tiềm năng thành tiềm lực, cải thiện môi trường đầu tư, mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nguyễn Thơm

Theo: http://baoninhbinh.org.vn
Tìm kiếm