BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

- Thông báo số 451/TB-TTTT ngày 24/7/2024 của Trung tâm Thông tin về việc điều chỉnh điều kiện, yêu cầu tuyển dụng và gia hạn thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển viên chức của Trung tâm Thông tin năm 2024 - Báo cáo số 4088/BC-BNV ngày 15/07/2024 của Bộ Nội vụ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024 của ngành Nội vụ - Thông báo số 4087/TB-BNV ngày 15/7/2024 của Bộ Nội vụ kết luận của Bộ trưởng tại Hội nghị của Bộ Nội vụ với các địa phương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024 của ngành Nội vụ - Thông báo số 3954/TB-HĐTC ngày 09/7/2024 của Hội đồng sát hạch, tuyển chọn về việc triệu tập công chức, viên chức tham dự tổ chức sát hạch, tuyển chọn cán bộ Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ.." năm 2024. - Thông tư số 07/2024/TT-BNV ngày 05/07/2024 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, ĐVSNCL của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính - xã hội và hội - Thông tư số 8/2024/TT-BNV ngày 05/07/2024 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã, phường, thị trấn già yếu đã nghỉ việc
A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Nét mới trong cải cách thủ tục hành chính ở TP. Hồ Chí Minh

25/10/2016 08:05

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phải ban hành “Thư xin lỗi” một cách kịp thời, đầy đủ, chính xác, nêu rõ lý do chưa có kết quả và ngày hẹn trả kết quả lần sau gởi đến tổ chức, công dân khi giải quyết vụ việc chậm trễ. Đây là quy định về Thư xin lỗi của UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành, được người dân đồng tình, hoan nghênh.

Người dân nộp hồ sơ, thủ tục hành chính tại UBND quận 10

Chủ yếu ở lĩnh vực nhà đất

Trước khi UBND thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương này, năm 2011, UBND quận 1 là một trong những quận đầu tiên thực hiện “Thư xin lỗi”. Theo đó, Chủ tịch UBND quận là người trực tiếp ký Thư xin lỗi, và có trách nhiệm yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn có văn bản giải trình lý do trễ hẹn, đồng thời hẹn lại ngày chính xác để người dân đến nhận hồ sơ đã được giải quyết. Sự cải cách quyết liệt này cho thấy, thái độ làm việc của các đơn vị trực tiếp tiếp công dân chuyển biến rõ rệt. Cụ thể, năm 2011, quận 1 thực hiện tám Thư xin lỗi; năm 2012 giảm chỉ còn hai thư, và từ năm 2014 đến nay quận 1 không có Thư xin lỗi gởi đến tổ chức và người dân. Theo Văn phòng UBND quận 1, hầu hết Thư xin lỗi gởi đến người dân đều rơi vào lĩnh vực nhà đất. Nói về hiệu quả Thư xin lỗi, Chánh Văn phòng UBND quận 1 Lâm Ngô Hoàng Anh cho biết: Năm 2012, quận 1 đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý Thư xin lỗi, đã giúp lãnh đạo quận, cũng như trưởng phòng, ban liên quan theo dõi kịp thời các hồ sơ quá hạn xử lý. Mặt khác, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Quận ủy, UBND đã tác động tích cực đến thái độ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức.

UBND quận Tân Phú cũng là địa phương chủ động tốt trong việc gởi Thư xin lỗi đến người dân. Theo Bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC quận, số Thư xin lỗi mà lãnh đạo quận ký, gởi đến người dân trong các năm qua đều tập trung ở lĩnh vực nhà đất mà cụ thể là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây được xem là loại TTHC mà người dân thường gặp rất nhiều khó khăn. Theo thống kê của UBND quận Tân Phú, trong chín tháng năm 2016, quận đã ban hành và gửi mười Thư xin lỗi đến người dân do trễ hẹn giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Gửi thư xin lỗi là nhận trách nhiệm...

Gửi Thư xin lỗi đến tổ chức, người dân là thể hiện thái độ cầu thị, thẳng thắn nhận trách nhiệm của chính quyền với người dân. Tuy nhiên, điều người dân mong mỏi trong giải quyết TTHC là chính quyền nên có các biện pháp hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, đúng hẹn, đúng quy trình, tránh phiền toái khiến người dân phải cất công đi lại nhiều lần. Một số quận, huyện làm chưa tốt điều này. Đơn cử, tại khu vực tiếp nhận và giải quyết TTHC của UBND quận 10, ông Nguyễn Thành Sang, ngụ hẻm 407, đường Sư Vạn Hạnh, phường 12 đang chờ kết quả giải quyết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, cho biết: Nhà ông trước đây mua giấy tay, khi quận có chủ trương cho cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất khu vực này, ông liền nộp hồ sơ. “Tôi nộp hồ sơ giữa tháng 8. Trong vòng một tháng, cán bộ yêu cầu tôi bổ sung hồ sơ ba lần. Lúc thì bản vẽ sai, lúc thì bổ sung biên bản phạt vi phạm xây dựng. Lần này hy vọng mọi việc ổn, không phải chạy đôn, chạy đáo bổ sung hồ sơ nữa!”.

Thực tế, bổ sung hồ sơ dường như là chuyện “thường ngày ở huyện” khi người dân làm TTHC liên quan lĩnh vực nhà đất. Vì vậy, thời gian các địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất cho người dân có khi ba đến năm tháng, với trường hợp phức tạp kéo dài cả năm, trong khi quy định cấp mới được niêm yết tại UBND các quận, huyện chỉ là 37 ngày. Một thực tế cũng được các Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện phản ánh, hiện nay thủ tục pháp lý về nhà, đất còn phức tạp nên hầu hết người nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận vẫn phải bổ sung nhiều loại giấy tờ phát sinh.

Chánh Văn phòng UBND quận Tân Phú Lê Văn Trung cho biết: “Khi cán bộ giải trình, làm rõ nguyên nhân để Chủ tịch UBND ký Thư xin lỗi, có nghĩa là bản thân cán bộ thụ lý hồ sơ đã nhận trách nhiệm về sự chậm trễ đó”. Ông Trung đồng tình cao với quy định Thư xin lỗi gởi đến tổ chức, người dân nếu TTHC giải quyết trễ hẹn để 24 quận, huyện và các sở, ngành có cơ sở thực hiện thống nhất. Trong đó, mẫu Thư xin lỗi được thành phố ban hành có nội dung rõ ràng, đồng bộ. Các “kênh” quy định để chuyển Thư xin lỗi cũng đa dạng như bằng văn bản, qua tổng đài tin nhắn, trực tiếp.

“Thư xin lỗi là một biện pháp giúp cải cách hành chính nhằm phục vụ người dân tốt hơn, góp phần xây dựng chính quyền vì dân phục vụ. Triển khai tốt quy định này sẽ khắc phục tình trạng trễ hẹn với người dân, việc phục vụ người dân chắc chắn sẽ có tiến bộ”- Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến khẳng định.


Theo nhandan.com.vn

Tìm kiếm