BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Hà Nội: Rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ xuống còn 14 ngày

08/06/2016 13:57

Ông Lê Tuấn Định - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Văn phòng đã yêu cầu 28 chi nhánh rà soát các thủ tục hành chính (TTHC), quy chế hoạt động của văn phòng, quy chế hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ.

Theo quy định, thời gian cấp sổ đỏ không quá 30 ngày, Hà Nội đã rút ngắn xuống còn 14 ngày.

Người dân đến làm thủ tục đăng ký cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội

Ông Định cho biết, Văn phòng Đăng ký đất đai đang tập trung rà soát và chuẩn hóa Bộ TTHC liên quan đến công tác cấp sổ đỏ theo tinh thần cắt giảm 30-50% thủ tục và thành phần hồ sơ theo quy định hiện hành, từ đó, giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục.

Hiện nay, thời gian cấp sổ đỏ tại hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chỉ áp dụng trong vòng 14 ngày. Ngoài ra, thời gian thực hiện các thủ tục khác tại Văn phòng Đăng ký đất đai đều giảm tối đa. Có thủ tục chỉ thực hiện trong vòng 3 – 5 ngày.

“Tại hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, tất cả các hồ sơ, thủ tục, thời gian thực hiện được công khai rõ ràng, cụ thể. Vì vậy, người dân không nên làm dịch vụ qua “cò”, vừa mất tiền mà không được việc” – Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đưa ra lời khuyên.

Đối với cơ quan hành chính, tổ chức chính trị - xã hội..., các thủ tục sẽ đơn giản tối đa, như sử dụng ngay bản đồ địa chính hoặc trích lục bản đồ địa chính lưu tại Sở Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) để xét cấp sổ đỏ mà không yêu cầu đơn vị phải đo đạc lại, cung cấp thông tin quy hoạch và chỉ giới đường đỏ. Đơn vị chỉ kê khai, đăng ký khi làm thủ tục. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cấp sổ đỏ cho các tổ chức trên địa bàn thành phố công khai tại website của Sở TN&MT (http://tnmtnd.hanoi.gov.vn).

Đối với những tồn đọng, vướng mắc kéo dài (có tranh chấp, liên quan đến bản án, chưa kê khai đăng ký...), UBND thành phố Hà Nội đã thành lập Tổ công tác liên ngành để tháo gỡ với từng trường hợp cụ thể. Tổ công tác liên ngành sẽ phân loại từng trường hợp, trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp, chính sách phù hợp, giải quyết dứt điểm tồn đọng theo đúng chỉ đạo của thành phố. Với trường hợp chưa đăng ký kê khai, chính quyền sẽ có thông báo với từng hộ; nếu không đủ điều kiện cấp sổ đỏ, lập hồ sơ quản lý; nếu vẫn không đăng ký, sẽ thanh tra, xử phạt theo quy định.

Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, sau khi công khai thông tin đường dây nóng, Văn phòng đã tiếp nhận được khoảng 300 email, ý kiến phản ánh. Theo đó, đơn vị đã hướng dẫn trực tiếp, giải đáp thắc mắc cho công dân với những trường hợp thuộc thẩm quyền.

Các trường hợp còn lại phản ánh các nội dung liên quan đến công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà thuộc thẩm quyền UBND các quận, huyện, thị xã và bán nhà theo Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994 và Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22/04/2013 của Chính phủ thuộc thẩm quyền của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan để trả lời công dân theo quy định./.

Bích Liên

Theo: http://dangcongsan.vn
Tìm kiếm