PHỤ LỤC II
BÁO CÁO
HỘI NGHỊ VỀ CÁC VẤN ĐỀ CÔNG VỤ CỦA ASEAN LẦN THỨ 14
(ACCSM 14)
29-31/10/2007 tại Bali Inđônêxia
1. Giới thiệu chung
1.1. Hội nghị về các vấn đề công vụ của Asean lần thứ 14 (ACCSM 14) được tổ chức tại khu Nghỉ dưỡng Westin ở Nusa Dua, Bali, từ ngày 29/10 đến ngày 31/10/2007. Chủ đề chính của Hội nghị là “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp trong công vụ hướng tới Cộng đồng ASEAN”
1.2. Ngài Taufik Efendi, Bộ trưởng Bộ Cải cách Hành chính nước Cộng hoà Inđônêxia khai mạc Hội nghị.Tham dự Hội nghị còn có Ngài Dato Haji Mustappa, Bộ trưởng Văn phòng Chính Phủ Brunây; Ngài Pech Bunthin, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Ban Thư ký Công vụ Vương quốc Campuchia; Ngài Edy Topo Ashari, Chủ tịch Cơ quan Công vụ Quốc gia, Cộng Hoà Inđônêxia; Ngài Khammoune Viphongxay, Phó Chủ tịch Uỷ Ban Công vụ và Hành chính Lào; Ngài Tan Sri Ismail Adam, Giám đốc phụ trách Dịch vụ Công, Malaisia; Ngài Than Nyun, Chủ tịch Ban Đào tạo và Công vụ, Myanma; Bà Karin Constantino-David, Chủ tịch Uỷ ban Công vụ Philippin; Bà Lim-Soo- Hoon, Thư ký thường trực, Vụ Hành chính công, Văn phòng Chính phủ, Singapore; Ngài Preecha Vajrabhaya, Tổng thư ký Văn phòng Uỷ ban Nội vụ Thái Lan; Ngài Trần Văn Tuấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; và Bà Soeung Pathchavay, Phó Tổng thư ký ASEAN
1.3. Danh sách thành viên các đoàn trong phụ lục 1
2. Lễ Khai mạc
2.1. Ngài Taufik Efendi, Bộ trưởng Bộ Cải cách Hành chính nước Cộng hoà Inđônêxia chính thức khai mạc Hội nghị. Trong diễn văn khai mạc của mình, Ngài Taufik Efendi đã nhấn mạnh sự cần thiết để các cơ quan về nội vụ có thể giữ vai trò như một “nhân tố thay đổi” trong chuyển đổi các khai niệm và giá trị và cung cấp các dịch vụ công có chất lượng trong bối cảnh phát triển và thay đổi toàn cầu nhanh chóng. Ngài Taufik Efendi đã chỉ ra mối liên hệ với chủ đề chính ACCSM14, “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp trong công vụ hướng tới Cộng đồng ASEAN” và cho rằng năng lực và hiệu quả của nguồn nhân lực trong bộ máy hành chính là cần thiết để có thể cung ứng được những dịch vụ công có chất lượng cao và cải tạo môi trường kinh doanh trong khu vực ASEAN. Điều này sẽ giúp cho sự phát triển kinh tế và đảm bảo phúc lợi cho nhân dân. Ngài Taufik Efendi mong rằng ACCSM sẽ trở thành diễn dần chung cho cả khu vực chứ không chỉ là diễn đàn của mỗi nước. Các quốc gia thành viên cần hợp tác chặt chẽ hơn nhằm phù hợp với cam kết của các lãnh đạo khi thành lập Cộng đồng ASEAN.
2.2. Bản diễn văn đầy đủ của Ngài Taufik Efendi có trong phần phụ lục 2
3. Mục 1 của chương trình: Báo cáo của chủ tịch sắp mãn nhiệm
3.1. Ngài Pech Bunthin, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Ban Thư ký Công vụ Vương quốc Campuchia báo cáo trước hội nghị về những phát triển và tiến bộ đã đạt được kể từ Hội nghị ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 13 trong diễn văn mãn nhiệm của mình. Ngài Bunthin cũng trình bầy về việc tăng cường quản lý hành chính công của Campuchia nhằm cải thiện năng lực của hoạt động nội vụ trong quá trình phát triển của đất nước. Trong phần Kết Ngài Bunthin chúc cho Hội nghị ACCSM 14 đạt được những mục tiêu chung mà các quốc gia ASEAN đã đặt ra.
3.2. Bản diễn văn đầy đủ của Ngài Pech Bunthin có trong phần phụ lục 3
4. Mục 2 của chương trình: Bầu chủ tịch và phó chủ tịch
4.1. Hội nghị đã bầu Ngài Edy Topo Ashari, Chủ tịch Cơ quan Công vụ Quốc gia, Cộng Hoà Inđônêxia, trưởng phái đoàn Inđônêxia làm chủ tịch hội nghị. Hội nghị cũng bầu Ngài Khammoune Viphongxay, Phó Chủ tịch Uỷ Ban Công vụ và Hành chính Lào làm phó Chủ tịch. Trong diễn văn nhận chức của mình, Ngài Edy Topo Ashari gửi lời cảm ơn Ngài Pech Bunthin Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Ban Thư ký Công vụ Vương quốc Campuchia chủ tịch vừa mãn nhiệm, vì những chỉ dẫn và hướng dẫn của Ông trong những công việc của ACCSM trong nhiệm kỳ Campuchi làm chủ tịch từ 2005-2007.
4.2. Trong diễn văn chào mừng với cương vị là Chủ tịch mới, Ngài Edy Topy Ashari Chủ tịch Cơ quan Công vụ Quốc gia, Cộng Hoà Inđônêxia đã báo cáo về những kết quả của phiên họp trù bị cho ACCSM 14 tổ chức vào tháng 5/2007 tại Bandung, Inđônexia. Ngài Ashari cho biết, công chức của các quốc gia thành viên ASEAN cùng thống nhất xây dựng văn hoá doanh nghiệp thông qua việc cung ứng dịch vụ công có chất lượng cao và cải thiện hệ thống nhân sự cũng như hệ thống hành chính nội vụ. Để hướng tới mục tiêu 2015 của ASEAN, đã đến lúc các quốc gia thành viên “suy nghĩ và hành động” như một khu vực, đặc biệt là trong các vấn đề công và kết hợp chặt chẽ tạo ra một văn hoá công của ASEAN để nâng cao vai trò của công vụ. Ngài Ashari bổ sung thêm rằng, ASEAN cũng nên xem xét sự tham gia của các Đối tác Đối thoại, ví dụ như 02 nước của ASEAN +3, với mục đích xây dựng các mối quan hệ mới và trao đổi thông tin về các vấn đề công vụ. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của kế hoạch làm việc để hướng dẫn ACCSM thực hiện hướng dẫn của các Lãnh đạo ASEAN trong công vụ và các vấn đề ưu tiên hợp tác.
4.3. Bài diễn văn chào mừng đầy đủ của Ngài Topo Ashari có trong phụ lục 4
5. Mục 3 của chương trình: Thông qua chương trình làm việc
5.1. Hội nghị xem xét và thông qua chương trình làm việc sửa đổi, chi tiết xem phụ lục 5
6. Mục 4 của chương trình: Tổ chức chương trình
6.1. Hội nghị sẽ bao gồm phiên họp toàn thể, phiên họp cho các Lãnh đạo và các phiên họp kỹ thuật
7. Báo cáo các hoạt động
Mục 5.1 của chương trình: Báo cáo vắn tắt của Ban thư ký ASEAN về các cuộc họp có liên quan
7.1. Ban thư ký ASEAN báo cáo trước Hội nghị về những quyết định có liên quan của Hội nghị lần thứ 40 cấp Bộ trưởng ASEAN tổ chức tại Manila từ 21/7-02/8/2007 và Sáng kiến hội nhập ASEAN (IAI) Diễn đàn hợp tác Phát triển tại Hà Nội, Việt Nam từ 12-13/7/2007
7.2. Ban thư ký ASEAN báo cáo trước Hội nghị về kết quả của Hội thảo hợp tác lần thứ 3 về Cộng đồng Văn hoá Xã hội ASEAN tại Jakata vào ngày 22/10/2007, trong đó tập trung thảo luận về dự thảo “ Kế hoạch Cộng đồng Văn hoá Xã hội ASEAN ”. Liên quan đến việc này, Ban thư ký ASEAN có nhấn mạnh đến 02 vấn để được đề cập trong dự thảo Kế hoạch Cộng đồng Văn hoá Xã hội ASEAN, có liên quan trực tiếp đến ACCSM gồm:
i) Xây dựng năng lực công vụ
ii) Đẩy mạnh hệ thống luật pháp, pháp lý, và quản lý nhà nước tốt
7.3. Ban thư ký ASEAN dự kiến Hội nghị ACCSM sẽ trao đổi ý kiến và cung cấp thông tin liên quan tới 02 vấn đề được đề cập tới trong kế hoạch Cộng đồng Văn hoá Xã hội ASEAN. Những thông tin bổ sung có thể đệ trình bằng văn bản tới Ban thư ký ASEAN.
7.4. Các quốc gia thành viên đã trao đổi các vấn đề trong đó xem xét liệu ACCSM có thảo luận các vấn đề “xuyên cắt” và liệu đây đây có phải là vấn đề duy nhất trong hợp tác ASEAN hay không. Hội nghị thống nhất sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này.
7.5. Trong thời gian này, Hội nghị ACCSM cũng đồng ý về vai trò quan trọng của các vấn đề công vụ trong mối quan hệ với tất cả các lĩnh vực khác của phát triển quốc gia và hợp tác khu vực, trong đó bao gồm chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội, nguồn nhân lực, và phát triển thể chế. Cơ quan công vụ đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN.
7.6. Biên bản văn tắt của Ban thư ký ASEAN về các cuộc họp có liên quan có trong phụ lục 6
7.7. Mục 5.2 của chương trình – Sáng kiến trung tâm nguồn ASEAN tại các quốc gia thành viên
Các quốc gia thành viên đã cung cấp biên bản cập nhật về hoạt động của Trung tâm nguồn tại mội nước
i) Brunêi cung cấp thông tin cập nhật về dự án trung tâm nguồn của họ tại Hội nghị, “Những sáng kiến của Brunêi nhằm xây dựng văn hoá doanh nghiệp trong cung ứng dịch vụ công của mình” đồng thời nhấn mạnh cách tiếp cận với 2 mũi nhọn a) sáng kiến nguồn nhân lực và b) sáng kiến với khu vực sự nghiệp. Những thông tin về Brunei có trong phụ lục 7.
ii) Campuchia cung cấp thông tin cập nhật về dự án trung tâm nguồn của họ tại Hội, dự án có tên là “Nghiên cứu thu thập, hệ thống và xuất bản những tài liệu liên quan đến công vụ ASEAN”. Dự án tạo nền tảng quan trọng cho các công chức và sinh viên nghiên cứu và tìm hiểu về các cơ quan công vụ của ASEAN. Liên quan đến việc này, Campuchia cũng nhân mạnh sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ hơn và có trách nhiệm hơn nữa giữa các quốc gia ASEAN. Inđônexia cũng có chung quan điểm về việc thu thập và tài liệu hoá những thông tin về ACCSM, và đề nghị Ban thư ký ASEAN đưa vấn đề này vào biên bản. Những thông tin về Campuchia có trong phụ lục 8
iii) Để hỗ trợ cho việc xây dựng “ Trung tâm đánh giá công vụ” (CSAC); Inđônexia cho rằng cần thiết phải liên kết thông tin và hợp tác với các quốc gia ASEAN, đặc biệt là trong việc thực hiện trung tâm đánh giá. Đã có dự phối hợp tổ chức với Uỷ ban Công vụ Philipin và tổ chức hội thảo tại Philipin vào tháng 9 năm ngoái. Inđônexia hi vọng sẽ phối hợp với các thành viên ASEAN trong tương lai.
iv) CHDCND Lào đã cung cấp những đổi mới trong dự án Trung tâm nguồn ASEAN “Phát triển và đưa vào hoạt động Hệ thống quản lý thông tin nhân sự (PIMS) bao gồm tất cả cán bộ, công chức tại CNDCND Lào”. Phía Lào cho biết 95% phần mềm của PIMS đã được hoàn thiện. PIMS cũng được triển khai tại STEA-IT (Cơ quan Môi trường và Công nghệ khoa học - Trung tâm Công nghệ thông tin), Trung tâm Dữ liệu Quốc gia. Cản trở chính là sự chậm trễ trong việc phát triển phần mềm. Tuy nhiên, các hoạt động vẫn được diễn ra ổn định và Tổng cục hành chính và quản lý công chức vẫn giữ cam kết với dự án.
v) Malaysia đã xây dựng dự án “Trung tâm nguồn ASEAN nghiên cứu các vấn đề dựa trên đối tượng và hoàn cảnh cụ thể”. Đây là dự án nhằm phát triển các mục đích giảng dạy và học tập nghiên cứu dựa trên đối tượng và hoàn cảnh cụ thể từ năm 1998. Chương trình đã được mở rộng đến cán bộ, công chức của các nước thành viên và 156 thành viên Công vụ ASEAN đã được hưởng lợi từ chương trình này. Malaysia cũng thông báo thêm thông tin rằng Viện CCHC Quốc gia (INTAN) sẵn sàng cung cấp những dịch vụ tư vấn qua văn bản. Ấn phẩm về vấn đề nghiên cứu dựa trên đối tượng và hoàn cảnh cụ thể sẽ được xuất bản lần thứ 2 vào năm 2008. Kinh phí và thiếu nguồn nhân lực được đào tạo là những thử thách chính và Ban Thư ký ASEAN đã được yêu cầu trợ giúp trong việc tìm nguồn kinh phí và sự hỗ trợ kinh nghiệm kỹ thuật từ các nước thành viên, ví dụ như từ Singapore. Singapore cho biết sẵn sàng hỗ trợ INTAN.
vi) Myanma cung cấp cho Hội nghị những thông tin tổng hợp về dự án Trung tâm nguồn ASEAN với chủ đề “ Trung tâm nguồn ASEAN về đào tạo cán bộ công chức” cho đến nay đã hoạt động năm thứ 4. Myanma còn bổ sung thêm thông tin rằng Chương trình đào tạo cán bộ công chức đang được chuẩn bị. Liên quan đến vấn đề này, Lào đã đề cập rằng trong khi nhóm các nước Campuchia, Lào, Myanma, Việt Nam vẫn rất cần ASEAN 6 hỗ trợ thì họ cũng cần thúc đẩy phát triển bền vững. Hơn nữa, Chương trình đào tạo cán bộ công chức là rất quan trọng và cần phải được duy trì và phát huy hơn nữa.Thông tin giới thiệu về Myanma có ở Phụ lục 12.
vii) Philippines cung cấp cho Hội nghị những tin mới nhất về 3 dự án Trung tâm nguồn ASEAN. Dự án đầu tiên “Cải thiện công tác kiểm tra phát triển và xem xét lại các cách thức thi cử hợp lệ” hiện đang được xem xét lại các khoản mục kiểm tra kì thi của cán bộ công chức. Dự án thứ hai “ Kiểm tra có hỗ trợ máy tính phiên bản 2” nhằm đơn giản hoá các thủ tục kiểm tra hành chính, bảo đảm quá trình tiến hành kiểm tra dữ liệu và tiếp cận dịch vụ cho thí sinh. Philipinnes còn cung cấp cho Hội nghị thông tin cập nhật về “Thực hiện kiểm tra đạo đức cá nhân” nhằm hoạch định chiến lược trong cơ chế nội bộ của Cơ quan chính phủ ở trung ương và địa phương. Hiện có 6 cơ quan thí điểm khác nhau đang được thực hiện. Inđônêxia miêu tả Philippines là “một tấm gương sáng” và mong muốn được trao đổi kinh nghiệm, ý tưởng với Philippines. Thông tin giới thiệu về Philippines có ở Phụ lục 13.
viii) Singapor cung cấp cho Hội nghị những thông tin tổng hợp về hợp tác với Pháp và Hội thảo Pháp-Singapore về cải cách việc cung cấp dịch vụ công. Hội thảo được tổ chức tại Singapore năm 2006 dành cho các quan chức cấp cao nhằm giải quyết các thách thức hiện nay. Singapore cũng cung cấp thông tin cập nhật về khoá học “Thách thức trong xây dựng chính sách”, một tuần sự kiện được tổ chức từ ngày 7 đến 20 tháng 11 năm 2006 và “Chương trình thực hành phát triển kĩ năng doanh nghiệp cho các quan chức cấp cao nhóm 4 nước Campuchia, Lào, Myanma, Việt Nam: Đào tạo nguồn nhân lực và phát triển”. Chương trình này diễn ra tại Singapore từ ngày 16 đến ngày 23 tháng 1 năm 2007. Thông tin giới thiệu về Singapore có ở Phụ lục 14
ix). Thái Lan cung cấp cho Hội nghị những tin mới nhất về dự án trung tâm nguồn ASEAN của mình với chủ đề “ Trung tâm nguồn ASEAN về phát triển khả năng lãnh đạo” gồm 4 hoạt động: (a) hợp tác kĩ thuật về các chuyến tham quan khảo sát cho các quan chức cấp cao Việt Nam, (b) hợp tác kĩ thuật về các chuyến tham quan khảo sát cho các quan chức cấp cao Brunây, (c) hỗ trợ kĩ thuật và hợp tác với Lào và (d) đào đạo về cách thức quản lý mới và phát triển khả năng lãnh đạo. Trong tương lai, các khoá học đào tạo các học viên sẽ do Học viện đào tạo công vụ Thái Lan cung cấp cho các quốc gia thành viên. Thông tin giới thiệu về Thái Lan có ở Phụ lục 15.
x) Việt Nam cung cấp cho Hội nghị những tin mới nhất về dự án trung tâm nguồn ASEAN của mình với chủ đề “ Tăng cường quản lý hồ sơ nghề nghiệp của cán bộ công chức” nhằm (a) phản ánh trình độ, phát triển nghề nghiệp, năng lực, khả năng, đặc điểm, hoạt động và quan hệ gia đình xã hội của cán bộ công chức và (b) cung cấp thông tin đáng tin cậy để phân biệt chất lượng chính trị, khả năng công tác, giá trị đạo đức, kiến thức về gia đình, mối quan hệ xã hội của cán bộ công chức, cũng như (c) cung cấp nền tảng cho cơ quan quản lý để khen thưởng và bổ nhiệm lại cán bộ tận tuỵ và cung cấp chính sách bảo hiểm cho cán bộ công chức. Những khó khăn gồm việc thiếu thời gian và nguồn cung cấp cho đào tạo. Thông tin giới thiệu về Việt Nam có ở Phụ lục 16.
8. Mục 6 chương trình nghị sự: Trao đổi quan điểm về vai trò của cán bộ công chức ASEAN hướng tới việc thiết lập cộng đồng chung ASEAN năm 2015
8.1 Hội nghị tổ chức một phiên họp riêng dành cho các trưởng đoàn để trao đổi quan điểm về vai trò của cán bộ công chức ASEAN hướng tới việc thiết lập cộng đồng chung ASEAN. Trong phiên họp này, Inđônêxia trình bày báo cáo về chủ đề đề cập ở trên. Cũng theo chương trình nghị sự, các trưởng đoàn thảo luận về (a) dự thảo kế hoạch chương trình làm viêc của Cộng đồng văn hoá xã hội ASEAN; (b) dự thảo kế hoạch hành động ACCSM và (c) vai trò của Trung tâm nguồn ASEAN. Biên bản trình bày của Inđônêxia có trong Phụ lục 17.
8.2 Theo dự thảo khung của Cộng đồng văn hoá xã hội ASEAN, Hội nghị thống nhất việc cần thiết phải thừa nhận tầm qua trọng của nền công vụ trong mọi mặt của sự phát triển quốc gia và hợp tác trong khu vực, bao gồm phát triển thể chế, nhân lực, xã hội, kinh tế, an ninh và chính trị. Vì vậy, ACCSM phải góp phần vào sự phát triển của 3 trụ cột của Cộng đồng chung ASEAN.
8.3 Tuy nhiên để thuận tiện hơn, ACCSM có thể đặt dưới sự kiểm soát của Cơ quan điều phối văn hoá xã hội ASEAN. Hội nghị thảo luận về thể thức và tên “hội nghị” ACCSM và nhất trí duy trì hiện trạng cho đến khi đạt đựơc sự đồng thuận về một thể thức tốt hơn mang lại cho ACCSM vai trò đáng kể hơn tương xứng với vai trò và chức năng.
8.4 Hội nghị thống nhất rằng các lĩnh vực liên quan của bản dự thảo nên nhất quán với kế hoạch hành động của ACCSM
8.5 Hội nghị thống nhất về việc cần thiết phải xem xét lại dự án trung tâm nguồn ASEAN, bao gồm khái niệm ban đầu, tính hữu ích của các thông tin chia sẻ, sự cần thiết phải linh hoạt trong việc phân chia nhiệm vụ cho từng nước, khả năng của một vài nước thành viên để chia sẻ kinh nghiệm thực tiến, tiềm năng đóng góp vào việc thực thi các lĩnh vực ưu tiên theo kế hoạch hành động ACCSM. Hội nghị nhất trí tiếp tục thảo luận các vấn đề này trong Hội nghị ACCSM không chính thức lần tới.
8.6 Hội nghị ghi chép lại các đề nghị của Philippines cho ACCSM nhằm khuyến khích tổ chức một diễn đàn tương tự dành cho các cán bộ công chức trẻ hơn để trao đổi kinh nghiệm thực tiễn. Hội nghị ghi nhận rằng Philipines sẽ trình bày có hệ thống dự án đề nghị về việc này.
9. Mục 7 chương trình nghị sự : trình bày và thảo luận về báo cáo tổng hợp và báo cáo kỹ thuật.
9.1 Báo cáo tổng hợp
i) Báo cáo tổng hợp của Brunây có chủ đề “ Sáng kiến của Brunây hướng tới thúc đẩy một nền văn hoá chung thống nhất trong dịch vụ công (Lĩnh vực thống nhất trong dịch vụ công của Brunây) đề cập đến chuyên nghiệp hoá nền công vụ đảm bảo năng lực xây dựng chiến lược để đưa đất nước tiến lên phía trước. Bài trình bày bao quát toàn bộ nền công vụ, giải quyết vấn đề đạo đức công việc, kế hoạch chiến lược quốc gia và sự liên kết với tất cả các cơ quan chính phủ trong các lĩnh vực cơ bản khác. Báo cáo tổng hợp của Brunây có trong Phụ lục 18.
ii) Campuchia soạn thảo “Trung tâm đào tạo từ xa Campuchia” là nơi để bồi dưỡng những kiến thức cần thiết để thiết lập nền tự chủ tốt hơn ở Campuchia. Trung tâm đào tạo từ xa Campuchia sẽ hợp nhất với Mạng lưới đào tạo phát triển toàn cầu, đây là sáng kiến có sự tham gia của Ngân hàng thế giới. Campuchia còn thận trọng nhấn mạnh vào phương pháp tiếp cận được chia nhỏ và lên kế hoạch cụ thể để dành thời gian phát triển các kĩ năng phù hợp khác. Bản báo cáo tổng hợp của Campuchia có trong Phụ lục 19.
iii) Báo cáo tổng hợp của Inđônêxia có chủ đề “ Đột phá trong nền công vụ nhằm cải thiện việc cung ứng dịch vụ cho công chúng”. Inđônêxia nhận thức được nhu cầu cải cách nền công vụ trong nước. Inđônêxia cũng nêu bật thành công của dự án Chính phủ điện tử . Liên quan đến lĩnh vực này, Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào rất quan tâm đến dịch vụ một cửa của Inđônêxia và mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm với Inđônêxia trong khi Brunây tìm cách làm sáng tỏ việc làm sao chất lượng dịch vụ có thể được đảm bảo giữa các nước. Đối với vấn đề này, Inđônêxia thừa nhận việc thực hiện là một quá trình thử thách trong khi việc chuẩn hoá đã được tiến hành. Bản báo cáo tổng hợp của Inđônêxia có trong Phụ lục 20.
iv) Báo cáo tổng hợp của Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào mang chủ đề “ Xây dựng nền văn hoá công vụ thống nhất hướng tới Cộng đồng chung ASEAN.Báo cáo nhấn mạnh rằng nền văn hoá thống nhất sẽ tạo điều kiện cho việc thực hiện nền công vụ hiệu lực, hiệu quả. Mặt khác, thực hiện nghiêm chỉnh các quy tắc ứng xử là hoạt động trọng tâm của Chiến lược quản lý nền công vụ Lào giai đoạn 2005-2010. Báo cáo tổng hợp của Lào có trong Phụ lục 21
v) Malaixia phát biểu cuối cùng trong mục Sáng kiến trong lĩnh vực công Malaixia về tăng cường hiệu quả và hiệu lực của lĩnh vực công Malaixia. Lĩnh vực công Malaixia có nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy hiệu quả thông qua các chương trình phát triển và kế hoạch đã được chính thức hoá . Về điểm này, Chính phủ Malaixia nhấn mạnh vào giá trị thặng dư và năng suất. Malaixia cũng đề cập đến chỉ dẫn bổ nhiệm cán bộ dựa trên hợp đồng có hiệu lực năm 2008, theo đó nhân sự ở tốp lãnh đạo các cơ quan được lựa chọn sẽ được bổ nhiệm theo hợp đồng có kỳ hạn và điều kiện khác với nhân sự chính quy. Báo cáo tổng hợp của Malaixia có trong Phụ lục 22.
vi) Myanma lý giải rằng họ đang ở trong giai đoạn quá độ từ nền kinh tế kế hoạch hoá sang nền kinh tế định hướng thị trường. Myanma trình bày báo cáo tổng hợp về nền công vụ của họ, nhấn mạnh vai trò quyết định chủ chốt của nền công vụ trong giai đoạn này. Hơn nữa, những thành tựu của nền công vụ Myanma cũng sẽ giúp ích cho các nước ASEAN và Châu Á. Báo cáo tổng hợp của Myanma có trong Phụ lục 23.
vii) Philippines soạn thảo chương trình có chủ đề “Hỗ trợ/kiểm toán cung cấp dịch vụ công (PASADA)”: Kiểm tra chất lượng các dịch vụ đường biên của chính phủ”. PASADA được xem như là phương pháp kiểm tra và đánh giá hiệu quả của các dịch vụ này. Chương trình đã thu hút một số lượng lớn những người tình nguyện đánh giá và giám sát việc thực hiện các dịch vụ đường biên của Chính phủ thông qua việc giả định các kinh nghiệm của khách hàng.PASADA được thực hiện trên phạm vi cả nước từ 16 tháng nay và 2 Cơ quan chính phủ ở địa phương được xếp hạng suất xắc trong khi 21 Cơ quan chính phủ khác ở trung ương và địa phương được xếp loại tốt. Báo cáo tổng hợp của Philippines có trong Phụ lục 24.
viii) Báo cáo tổng hợp của Singapore có chủ đề “Đào tạo thế nào để hình thành nền văn hoá thống nhất chung trong nền công vụ Singapore”. Việc đào tạo được thực hiện thường xuyên và cho mọi cấp độ nghề nghiệp. Ngoài ra trường Cao đẳng Nội vụ Singapore còn tổ chức các khoá học, và các cuộc hội thảo. Singapore đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau nhằm thúc đẩy hiệu quả đào tạo. Đối với tất cả các khoá học, nhà trường yêu cầu học viên phải có ý kiến phản hồi. Riêng đối với nhóm lãnh đạo, các sáng kiến như 360o phản hồi đã được triển khai. Nguồn nhân sự được tuyển chọn từ khu vực công và tư nhân, bao gồm cả các học viên và chuyên gia nước ngoài. Báo cáo tổng hợp của Singapor có trong Phụ lục 25.
ix) Thái Lan soạn thảo báo cáo có chủ đề “Thúc đẩy nền đạo đức công vụ, giữ vững tự chủ, ngăn ngừa tệ tham nhũng và các hành vi sai trái vì một nền công vụ minh bạch, hiệu quả”. Thái Lan xác định 7 chiến lược để cải thiện dịch vụ công. Trung tâm thông tin và thúc đẩy nền đạo đức công vụ mới được thành lập hoạt động như một trung tâm điều phối các hoạt động liên quan đến thúc đẩy chuẩn mực đạo đức công vụ. Báo cáo tổng hợp của Thái Lan có trong Phụ lục 26.
x) Việt Nam trình bày báo cáo tổng hợp với chủ đề “ Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế”. Việt Nam nhấn mạnh đến nhiều yếu tố khác nhau bao gồm xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế tuyển dụng, cơ chế tạo nguồn, bố trí công tác hợp lý, đạo đức và kỉ luật công vụ, thực hiện việc đánh giá đội ngũ cán bộ công chức công khai, minh bạch. Báo cáo tổng hợp của Việt Nam có trong Phụ lục 27.
9.2 Báo cáo kĩ thuật
i) Brunây trình bày báo cáo kĩ thuật với chủ đề “ Hướng tới một nền công vụ đúng đắn và minh bạch hơn”. Báo cáo miêu tả ngắn gọn kinh nghiệm của Brunây trong nỗ lực thực hiện nền công vụ định hướng khách hàng thông qua các điều lệ khách hàng được gọi là “Tekad Pemedulian Orang Ramai (TPOR)”. TPOR là một chương trình trong đó quá trình hoàn thiện các điều lệ khách hàng được xác định như là giấy chứng nhận hay bản cam kết của cơ quan đối với công chúng/ khách hàng theo các dịch vụ chuẩn mực dựa trên mong đợi và nhu cầu của khách hàng và phù hợp với năng lực của cơ quan. Báo cáo kĩ thuật của Brunây có trong Phụ lục 28.
ii) Campuchia trình bày báo cáo kỹ thuật với chủ đề “Triển khai chính sách tản quyền trong quản lý công vụ”, tập trung vào vấn đề quản lý nhân sự ở cấp tỉnh, những khó khăn bao gồm thiếu nguồn nhân lực và cơ chế phối hợp. Báo cáo trình bày một số vấn đề cốt yếu liên quan đến việc triển khai chính sách tản quyền trong quản lý công vụ. (Phụ lục 29)
iii) Indonesia trình bày báo cáo kỹ thuật với chủ đề “Chuyển giao dịch vụ chất lượng tới từng công chức Indonesia thông qua công nghệ thẻ thông minh” với mục đích cung cấp dịch vụ tốt hơn cho công chức. Indonesia đang phát triển hệ thống chứng minh thư điện tử cho công chức (KPE), nhằm đơn giản hoá thủ tục, loại bỏ khâu thừa và giảm số nhân viên trong các cơ quan chính phủ. KPE là dự án tự chủ tài chính. Đây là một ví dụ đáng tham khảo về sự phối hợp giữa chính phủ và khu vực tư nhân. (Phụ lục 30)
iv) CHDCND Lào trình bày báo cáo kỹ thuật với chủ đề “Thực trạng CCHC ở Lào, một cái nhìn tổng quan”. Để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, CHDCND Lào đã thông qua chiến lược 4 hướng bao gồm các nội dung: (i) cải thiện các quy định quản lý nhà nước và xã hội, bao gồm các tổ chức liên hiệp xã hội dân sự; (ii) triển khai cải cách bộ máy chính phủ và các tổ chức nhà nước khác; (iii) cải thiện chất lượng quản lý công vụ, bao gồm cải tiến cơ cấu đánh giá và áp dụng hệ thống khuyến khích và khen thưởng; (iv) tăng cường quan hệ giữa trung ương và địa phương thông qua việc phát triển chính sách tản quyền của Chính phủ. (Phụ lục 31)
v) Malaysia trình bày báo cáo chủ đề “Thực hiện hệ thống đánh giá hiệu quả công việc thông qua phiếu ghi điểm: Kinh nghiệm công vụ của Malaysia”. “Phiếu ghi điểm” là một biện pháp và phương tiện quản lý để tổng kết hoạt động. Lợi ích của phiếu ghi điểm là cung cấp những góc nhìn khác nhau khi tổng kết hoạt động. (Phụ lục 32)
vi) Myanmar trình bày báo cáo chủ đề: “Đào tạo công vụ ở Myanmar”. Mục đích của đào tạo nhằm phát triển kỹ năng của cán bộ, công chức để họ có thể nắm vững nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Đồng thời cho phép cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả và trở thành nhân viên có năng lực, phục vụ cho lợi ích của người dân trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, chính trị và hành chính. (Phụ lục 33)
vii) Báo cáo kỹ thuật của Philippines có chủ đề: “Phát triển văn hoá trong đánh giá hiệu quả hoạt động (Hệ thống quản lý hiệu quả hoạt động và Hệ thống đánh giá hoạt động dịch vụ quản lý nghề nghiệp). Hiện tại Philipppines đang triển khai Hệ thống quản lý hiệu quả hoạt động (PMS). Hệ thống này sẽ tạo ra mối liên hệ khách quan và hiệu quả trong việc đánh giá chất lượng công tác của cán bộ, công chức so với mục tiêu chiến lược, nhiệm vụ và tầm nhìn mang tính tổ chức của cơ quan. Ủy ban Công vụ Philippines lạc quan rằng hệ thống này sẽ tạo ra một hệ thống hiệu quả đánh giá chính xác công việc của cán bộ, công chức chính phủ cũng như thể chế hoá một môi trường có lợi cho trách nhiệm giải trình công. (Phụ lục 34).
viii) Singapore trình bày báo cáo “Chương trình Cột mốc lịch sử của sự lãnh đạo(LEAD)”. Đây là chương trình được xây dựng theo tinh thần phát triển ‘lãnh đạo ở mọi cấp’ trong dịch vụ công. Singapore dựa trên 3 mô-đun để thựchiện chương trình. Chương trình này không chỉ nhằm tăng cường khả năng của đội ngũ cán bộ, công chức mà quan trọng hơn là khuyến khích cán bộ, công chức ở các cơ quan chính phủ suy nghĩ và làm việc như là một chính phủ. (Phụ lục 35)
ix) Thái Lan trình bày báo cáo “Phát triển hệ thống đánh giá nguồn nhân lực thông qua phiếu ghi điểm: Chiến lược đánh giá và cải thiện hệ thống đánh giá nhân lực trong dịch vụ công của Thái Lan”. Hệ thống đánh giá nguồn nhân lực thông qua phiếu ghi điểm là một phương tiện hữu ích nhằm đánh giá sự liên kết chiến lược của nguồn nhân lực, trách nhiệm giải trình quản lý, hiệu quả chương trình, chất lượng công sở và hiệu suất hoạt động của nguồn nhân lực. (Phụ lục 36)
x) Việt Nam trình bày báo cáo “Quản lý hồ sơ công chức”. Về vấn đề này, tại Hội nghị Việt Nam đã cho thấy quyết tâm áp dụng ISO 9000 vào hệ thống quản lý. Báo cáo đã trình bày những khó khăn khi áp dụng hệ thống ISO và những mặt có thể áp dụng. (Phụ lục 37)
10. Mục 8.1: Xem xét và thông qua Kế hoạch Hành động ACCSM (2008-2012)
10.1 Hội nghị đã xem xét Dự thảo Kế hoạch Hành động ACCSM tại Hội nghị dành cho trưởng đoàn và chuyển ý kiến đóng góp tới Ban Thư ký ASEAN.
10.2 Hội nghị đã thông qua Kế hoạch Hành động ACCSM (2008-2012). Hội nghị đã yêu cầu Uỷ ban kỹ thuật phát triển chiến lược nhằm thực thi Kế hoạch Hành động. Một số nhiệm vụ theo Hiến chương ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 13 sẽ được phản ánh trong Kế hoạch Hành động nếu phù hợp.
10.3 Bản Kế hoạch Hành động đã được thông qua có tại phụ lục 38
11. Mục 8.2: Trình bày đề xuất của Indonesia và Singapore: Diễn đàn về trách nhiệm giải trình công vụ và quản lý hiệu quả
11.1 Mục tiêu chính của Diễn đàn này là tạo ra sự hiểu biết khu vực chung về những nguyên tắc cơ bản của trách nhiệm giải trình công vụà quản lý hiệu quả trong bối cảnh hội nhập khu vực. Diễn đàn này cũng nhằm mục đích trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo giữa các nước ASEAN và chia sẻ những hoạt động hiệu quả trong quản lý công vụ. Hội nghị tán thành đề xuất của Indonesia và Singapore. (Phụ lục 39)
12. Mục 8.3: Trình bày đề xuất của Indonesia: Phát triển Trung tâm nguồn ASEAN về trao đổi thông tin
12.1 Indonesia đã trình bày đề xuất về việc thiết lập một trung tâm Trao đổi thông tin. Đây là nơi cung cấp các phương tiện chia sẻ và trao đổi thông tin và kinh nghiệm về các vấn đề công vụ giữa các nước ASEAN. Trung tâm này sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách về các vấn đề công vụ và tăng cường trao đổi hiểu biểt giữa các nước ASEAN. Tuy nhiên, quy trình và khả năng duy trì chương trình chưa được làm rõ. (Các vấn đề còn nhiều ý kiến chưa thống nhất đó là khả năng nhân đôi công việc bởi hiện tại đã có những cơ sở dữ liệu quốc gia để có thể tra cứu, tham khảo). Indonesia nhất trí xem xét lại đề xuất dựa trên những ý kiến đóng góp tại Hội nghị, đặc biệt chú trọng đến Trung tâm nguồn. (Phụ lục 40)
13. Mục 8.4: Thảo luận về Cam kết của Nhóm + 3 tại Hội nghị kỹ thuật ACCSM lần thứ 14 và Hội nghị không chính thức lãnh đạo công vụ các nước ASEAN
13.1 Indonesia đã nêu lên những lý do căn bản của việc cam kết với nhóm + 3 tại Hội nghị kỹ thuật ACCSM lần thứ 14 và Hội nghị không chính thức lãnh đạo công vụ ASEAN sẽ được tổ chức tại Bukittinggi ngày 29-30/11/2008. Hội nghị đã xem xét tầm quan trọng của việc cam kết với nhóm + 3. Hội nghị cho rằng Indonesia cần nghiên cứu sâu hơn khả năng này với các cơ quan công vụ của nhóm + 3 và tổ chức thảo luận về vấn đề này thông qua trưng cầu ý kiến hoặc tại các cuộc họp ACCSM không chính thức tiếp theo.
14. Mục 9: Thông cáo báo chí của Chủ tịch
14.1 Hội nghị đã nhất trí Thông cáo báo chí sẽ do Trưởng đoàn Indonesia với tư cách là Chủ tịch của ACCSM tuyên bố, cùng với trưởng đoàn của các nước. (Phụ lục 41)
15. Mục 10: Các vấn đề khác
15.1 Không có vấn đề khác được nêu ra trong thời gian hội nghị.
16. Mục 11: Thời gian và địa điểm tổ chức Hội nghị kỹ thuật không chính thức ACCSM lần thứ 14
16.1 Hội nghị đã nhất trí rằng Hội nghị kỹ thuật không chính thức ACCSM lần thứ 14 sẽ được tổ chức tại Bukit Tinggi, Indonesia, ngày 29-30/10/2008.
17. Mục 12: Thời gian, địa điểm và chủ đề của Hội nghị ACCSM lần thứ 15
17.1 CHDCND Lào đã nhận lời làm chủ nhà của Hội nghị ACCSM lần tiếp theo và thông báo rằng ACCSM lần thứ 15 sẽ được tổ chức tại Viên – chăn vào tháng 10 năm 2009. Thêm vào đó, Hội nghị trù bị sẽ được tổ chức vào tháng 4 năm 2009 tại Viên – chăn và Hội nghị kỹ thuật không chính thức sẽ diễn ra tại Luông Phrabăng tháng 10 năm 2010. CHDCND Lào đã đề xuất 4 chủ đề của Hội nghị ACCSM lần thứ 15. Chủ đề cuối cùng sẽ được khẳng định tại Họi nghị kỹ thuật ACCSM tổ chức tại Bukit Tinggi năm 2008.
18. Mục 13: Thông qua báo cáo tổng hợp của Hội nghị ACCSM lần thứ 14
18.1 Hội nghị đã xem xét và thông qua Báo cáo tổng hợp của Hội nghị ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 14 được tổ chức từ ngày 29-31 tháng 10 năm 2007 tại Bali, Indonesia.
19. Mục 14: Phát biểu kết thúc
19.1 Ông Edy Topo Ashari, với cương vị là chủ tịch ACCSM lần thứ 14 đã nhấn mạnh rằng tại Hội nghị các bên đã trao đổi quan điểm một cách cởi mở và cùng chia sẻ thông tin về vai trò của các cơ quan công vụ hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, về đường lối tương lai của ACCSM, Bản kế hoạch khung của Cộng đồng Văn hoá ASEAN, Kế hoạch Hành động ACCSM (2008-2012) và khả năng cam kết với nhóm +3. Ông Ashari bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao sự đóng góp hiệu quả và vai trò chủ động trong các cuộc thảo luận của các đoàn đại biểu. Ông Ashari cũng bày tỏ sự cảm kích đối với Ban Thư ký ASEAN đã giúp đỡ trong thời gian hội nghị và đã chuẩn bị Báo cáo tổng hợp của Hội nghị ACCSM lần thứ 14. (Phụ lục 42)
20. Lời cảm ơn
20.1 Các đoàn đại biểu đã bày tỏ sự cảm kích sâu sắc đối với Chính phủ và Nhân dân CH Indonesia vì lòng hiếu khách và tổ chức thành công Hội nghị ACCSM lần thứ 14.
20.2 Hội nghị được tổ chức trên tinh thần đoàn kết và hữu nghị truyền thống của ASEAN.