CẬP NHẬT DỰ ÁN TRUNG TÂM NGUỒN ASEAN
1. Quốc gia Thái Lan
2. Tên trung tâm nguồn ASEAN
Trung tâm nguồn ASEAN về vấn đề phát triển đội ngũ lãnh đạo.
3. Tên dự án
Dự án phát triển đội ngũ lãnh đạo làn sóng mới (NWL) trong khu vực công Thái Lan-2002. (Áp dụng các kỹ thuật về phát triển nguồn nhân lực)
4. Miêu tả vắn tắt
Chương trình được xây dựng thường xuyên nhằm tăng cường việc học tập của các học viên. Ngay từ giai đoạn đầu (1998), chương trình này đã bao gồm các phương thức học tập sau đây:
4.1 Tập huấn điều hành.
4.2 Áp dụng các bài học thực tiễn - quản lý khủng hoảng.
4.3 Bài tập thực hành.
4.4 Kế hoạch phát triển nghề nghiệp
(Xem chi tiết tại phụ lục A)
5. Mục tiêu:
1. Mục tiêu của dự án là nhằm tạo cho các học viên có cơ hội học hỏi được từ kinh nghiệm thực tế của các cán bộ làm công tác điều hành, rồi sau họ sẽ chia sẻ những kinh nghiệm này với các học viên khác để họ cùng học hỏi.
2. Khuyến khích các học viên nâng cao các kỹ năng phân tích thông qua việc nghiên cứu các trường hợp cụ thể trong công tác quản lý khủng hoảng. điều này tạo cho học viên khả năng chủ động hơn trong công tác quản lý của họ.
3. Giúp học viên làm chủ được các kinh nghiệm này để áp dụng những gì mà họ học được trong công việc tại cơ quan họ.
4. Giúp cho các học viên có được các kiến thức về kế hoạch phát triển sự nghiệp và phương thức thực hiện.
6. Kết quả:
1. Đã có 120 nhà lãnh đạo công vụ tiềm năng được đào tạo thông qua chương trình này.
2. Nội dung của khoá học được soạn thảo rất kỹ lưỡng.
7. Đầu ra:
Các nhà lãnh đạo công vụ được đào tạo cẩn thận, họ có thể áp dụng những gì mà họ học hỏi được từ chương trình đào tạo này vào thực tiễn các công việc của họ, nhờ đó phát huy được hiệu quả của nền công vụ Thái Lan.
8. Các hoạt động:
§ Các hoạt động nằm trong chương trình lãnh đạo làn sóng mới NWL.
1. Tập huấn quản lý.
2. Quản lý khủng hoảng - trường hợp cụ thể.
3. Bài tập thực hành.
4. Kế hoạch phát triển sự nghiệp.
§ Nhân rộng kết quả của chương trình sang các nước ASEAN.
9. Nguồn tài chính:
Chính phủ Hoàng gia Thái Lan.
Các nước tham gia chương trình.
10. Hoàn thành:
Nhân rộng kết quả của chương trình sang các nước ASEAN.
11. Bối cảnh hiện tại:
Lớp học lần thứ năm sẽ được tổ chức vào tháng 1 năm 2003.
12. Cơ chế trợ cấp:
Ngân sách của chính phủ hoàng gia Thái Lan.
Xây dựng chương trình ... nhanh trong hệ thống công vụ Thái Lan.
13. Vấn đề và khúc mắc:
Cán bộ tham gia tổ chức chương trình tiếng Anh.
Phụ lục A
Chương trình lãnh đạo làn sóng mới NWL là một chương trình mang tính thường xuyên nhằm phát triển đội ngũ lãnh đạo. Chương trình này khuyến khích các học viên song song với việc học các bài học ở trên lớp, các học viên cần phải tự học hỏi thêm từ môi trường bên ngoài. Một trong số các bài học giúp học viên làm chủ được những kinh nghiệm đó là: tập huấn điều hành, nghiên cứu tình huống, bài tập thực hành và kế hoạch phát triển sự nghiệp.
Huấn luyện điều hành.
Mục tiêu:
Nhằm giúp cho các học viên có điều kiện học hỏi được các kinh nghiệm trong thực tiễn cuộc sống của các cán bộ điều hành tài ba và chia sẻ những kiến thức đó cho các bạn học khác cùng học.
Phương pháp:
1. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ các cán bộ điều hành cấp cao từ các Bộ, Vụ cho chương trình.
2. Chọn ra 2 đến 3 học viên (xuất sắc/nổi bật) cho tham gia cùng làm việc với các nhà điều hành này trong một thời hạn nhất định. (1 đến 2 tuần)
3. Và trong khoảng thời gian này, các học viên này sẽ có cơ hội được làm việc cùng, được phỏng vấn, được quan sát, được tham dự các họp mặt quan trọng và gặp gỡ với các nhà quản lý lãnh đạo khác.
4. Ngay khi kết thúc các hoạt động trên, những học viên này sẽ phải tự mình tóm tắt lại những gì mà mình đã học được với các cán bộ điều hành và sau đó chia sẻ những kiến thức đó cho các học viên cùng lớp.
Kết quả:
1. Các học viên sẽ có điều kiện học tập từ các mô hình mẫu.
2. Các bài học sẽ được học viên chia sẻ với các học viên khác.
Áp dụng các nghiên cứu tình huống:
Mục tiêu:
Mục tiêu của chương trình nhằm khuyến khích các học viên tự đào tạo cho mình các kỹ năng suy nghĩ thấu đáo thông qua nghiên cứu các trường hợp thực tế trong việc quản lý khủng hoảng. Điều đó sẽ giúp cho các học viên trở lên chủ động hơn trong công tác quản lý của họ.
Phương pháp:
1. Các học viên sẽ học về các trường hợp thực tế này.
2. Các học viên sẽ phân tích và thoả luận về các trường hợp này theo từng nhóm nhỏ một.
3. Đề suất các phương án thay đổi để giải quyết các vấn đề.
4. Báo cáo với các nhóm lớn hơn và ...
Kết quả:
1. Các học viên được thực tập các kỹ năng suy nghĩ và quyết định
2. Sau đó, các học viên sẽ có khả năng tự mình phát triển các kỹ năng suy nghĩ của mình.
Bài học thực hành
Mục tiêu:
Giúp cho các học viên làm chủ được các kinh nghiệm và áp dụng những gì mà họ học được từ chương trình và công việc hàng ngày của họ. Phương pháp học này sẽ giúp các học viên đảm bảo được các kỹ năng học tập suốt đời của các học viên.
Phương pháp:
1. Chọn lựa ra chủ đề nhằm áp dụng các kỹ năng của việc thực hành. (trong trường hợp này bài tập thực hành là việc áp dụng công tác quản lý theo kết quả - chủ đề RBM)
2. Các học viên được đòi hỏi phải đưa ra được các áp dụng chủ đề RBM vào trong các tổ chức, đơn vị mà họ đang làm việc.
3. Chương trình này sẽ giám sát các cách thức áp dụng của họ.
Kết quả:
1. Các học viên sẽ tiếp thu thực các kinh nghiệm theo phương thức vừa học vừa làm.
2. Các cơ quan, tổ chức mà các học viên đang làm việc sẽ ngày càng trở lên vững mạnh nhờ vào đội ngũ lãnh đạo làn sóng mới.
Kế hoạch phát triển nghề nghiệp
Mục tiêu:
Giúp cho các học viên hiểu được kế hoạch phát triển nghề nghiệp và phương pháp thực hiện.
Phương pháp:
1. Phương thức học này đòi hỏi các học viên lập ra các kế hoạch nghề nghiệp.
2. Phân tích vị trí làm việc hiện tại và tự nói ra vị trí mà mình đang cố gắng vươn lên.
3. Tự thiết lập kế hoạch cho bản thân qua các nhận biết về cơ hội, trở ngại, thế mạnh và điểm yếu của bản thân.
4. Nộp các kế hoạch này cho các nhà điều phối chương trình.
Kết quả:
1. Các học viên sẽ tiếp thu thực các kinh nghiệm theo phương thức vừa học vừa làm.
2. Các học viên học được cách lập kế hoạch nghề nghiệp và tự lên cho mình một chương trình rèn luyện nhằm tự nâng cao các kỹ năng cần thiết.