PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG TRẺ CHO KHU VỰC CÔNG
“Bạn không thể nhận một nhà quản lý ngoài đường phố và mong đợi anh ta có thể ngay lập tức làm việc tốt trong nền công vụ. Bởi vì, cần có thời gian để anh ta hiểu được vấn đề, có cảm nhận và sự đánh giá để ra được các quyết định đúng về chính sách công. Đây là vấn đề quan trọng bởi vì nền công vụ không giống như khu vực tư nơi bạn có thể giải quyết vấn đề của bạn bằng cách sa thải Giám đốc điều hành.... bởi vì các chính sách của chính phủ tác động trực tiếp tới cuộc sống của người dân, và ảnh hưởng toàn bộ của những chính sách này có thể kéo dài nhiều năm. “
-- Ông Lim Siong Guan, Người đứng đầu nền công vụ
và Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính.
Mục đích
1. Tài liệu này sẽ diễn giải việc thu hút nhân tài trẻ vào khu vực công và sớm phát triển họ. Tài liệu cũng miêu tả phương pháp tiếp cận và các chương trình khác nhau của Singapore để phát triển học bổng trong thời gian thực tập và trong những năm đầu được tuyển dụng.
Giới thiệu
2. Những bản năng về quản trị đất nước và hoạch định chính sách công không thể được hoàn chỉnh trong một đêm. Những bản năng ấy cũng không thể được phát triển đầy đủ ngoài khu vực công. Xác định và phát triển nhân tài của riêng mình vẫn luôn luôn là con đường quan trọng cho khu vực công để xây dựng cán bộ nguồn cho các vị trí lãnh đạo trong việc hoạch định chính sách. Thu hoạch sớm trở thành chiến lược chính trong nỗ lực này.
3. Do đặc thù, quá trình này phải mất vài năm cho cán bộ khu vực công làm quen và tiếp thu các giá trị, đặc tính và các kỹ năng để bắt đầu đóng góp và thực thi công việc có hiệu quả. Và sẽ mất nhiều thời gian hơn trước khi một cán bộ như vậy có thể được xem xét cho các vị trí lãnh đạo. Giai đoạn “thai ngén” dài trong quá trình bồi dưỡng lãnh đạo khu vực công nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển tài năng sớm.
Học bổng chính phủ ở Singapore: Triển vọng có tính lịch sử
4. Rất nhiều năm, Học bổng Chính phủ đã giúp đảm bảo số lượng nhân tài ổn dịnh cho nền công vụ Singapore. Khi Singapore trở thành tự trị vào năm 1959, Học bổng quốc gia Singapore chỉ có tại Trường tổng hợp Malaya được thành lập từ trước đây. Học bổng nay đã được thay thế bởi chương trình học bổng Yang di -Pertuan Negara vào năm 1964 (sau đó được đổi thành học bổng của Thủ tướng vào năm 1966), và không qui định chặt chẽ nơi người được nhận học bổng muốn học. Học bổng này được quản lý bởi Uỷ ban Công vụ.
5. Trong những năm mới thành lập, Singapore cũng được hưởng lợi từ các học bổng do các nước khác tài trợ. Những học bổng này đã giúp Singapore xây dựng được một nguồn nhân tài về kỹ thuật cho việc phát triển cơ cở hạ tầng và kinh tế của Singapore. Singapore, với vai trò là thành viên của kế hoạch Colombo, đã nhận được 963 học bổng từ kế hoạch này trong thời gian 1962-1968. Bên cạnh đó học bổng Kế hoạch Colombo, còn có nhiều học bổng tài trợ cho Singapore của các nước khác, ví dụ Pháp, Đức và Nhật bản. Những học bổng này hoặc là học bổng toàn phần hoặc là được chia sẽ chi phí giữa Singapore và các nước tài trợ.
6. Học bổng được sử dụng như một trong những phương pháp chính để tuyển dụng nhân tài cho Nền công vụ Singapore. Các quan chức hành chính đã đi đầu trong việc xây dựng chính sách này và áp dụng nó ở các Bộ khác nhau. Học bổng cũng giúp tạo ra nhân tài và xây dựng cán bộ nguồn cho những lĩnh vực cần thiết cụ thể. Vào năm 1971, Những học bổng nước ngoài cho lực lượng vũ trang Singapore đầu tiên đã được trao cho những nam quân nhân trẻ có thành tích học tập xuất sắc và lập thành tích trong quân đội. Giải thưởng tương tự đã được áp dụng cho Lực lượng cảnh sát Singapore.
7. Khi kế hoạch Comlombo và những học bổng khác do các nước tài trợ bắt đầu ít dần vào giữa những năm 70, Chính phủ được thuyết phục bởi tầm quan trọng của học bổng thu hút và phát triển nhân tài, đã quyết định sử dụng nhiều hơn tài chính của mình cho học bổng bù vào phần đã bị giảm của các nước. Vì vậy, học bổng đi du học nước ngoài đã được thiết lập vào năm 1976.
Học bổng của Chính phủ tại Singapore
8. Ngày nay, Học bổng Chính phủ tiếp tục được trao cho Ban Công vụ. Hàng năm, PSC trao khoảng 250 - 300 học bổng chủ yếu cho các sinh viên cao đẳng năm cuối. Những học bổng này giúp người nhận học bổng tiếp tục học tại các trường tổng hợp của Singapore và nước ngoài. Sau khi tốt nghiệp, họ được yêu cầu phục vụ trong nền công vụ Singapore từ 4 đến 6 năm.
9. Các thí sinh tham gia quá trình xét tuyển, phải đáp ứng được một số tiêu chí như đạt thành tích học tập tốt, tham gia hoạt động xây dựng giáo trình, có đáng giá về tâm lý, nhận xét của trường phổ thông, phỏng vấn...Kết quả học tập tốt không chỉ là yêu cầu duy nhất bởi vì PSC còn xem xét chất chất lượng lãnh đạo, mong muốn phục vụ cho cộng đồng...Điều này sẽ đảm bảo rằng chỉ những ứng cử có chất lượng và xứng đáng nhất sẽ được nhận học bổng bởi vì họ đã được xác định như những nhà lãnh đạo khu vực công có tiềm năng người sẽ đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và thực hiện chính sách trong tất cả các lĩnh vực của Chính phủ. Sau đó, đào tạo và phát triển đầy đủ là chìa khoá cho phép những người nhận học bổng này thấy rõ toàn bộ tiềm năng của họ.
Đào tạo và phát triển những người nhận học bổng Chính phủ
10. Đối với những người được nhận học bổng của Chính phủ, đào tạo và phát triển bắt đầu ngay sau khi họ nhận được học bổng với mục tiêu cung cấp cho họ đào tạo cơ bản chuẩn bị cho công vụ. Người nhận học bổng được hệ thống hoá trong chương trình phát triển và tìm hiểu những kinh nghiệm khác nhau thông qua thời gian học tập của họ.
11. Xem xét nhu cầu của những theo đuổi của người nhận học bổng, những chương trình phát triển trong giai đoạn này nhằm giúp người nhận học bổng hiểu hơn về môi trường của Singapore trong bối cảnh khu vực và thế giới; nhiệm vụ của nền công vụ, các giá trị và văn hoá. Những chương trình này cũng giúp những người nhận học bổng phát triển nhận thức cá nhân, cũng như sự linh hoạt trong ứng xử để biểu hiện kiềm chế, sự khiêm nhường, tình cảm và tính nhạy cảm trong các tình huống khác nhau và với mọi người.
12. Ngoài ra, người nhận học bổng có cơ hội tiếp cận với các hoạt động của khu vực tư nhân để phát triển sự thuần thục với các vấn đề ít gặp trong khu vực tư, ví dụ những quan ngại chính về ý thức môi trường ở cơ sở. Điều này làm cho các công chức và có thể cả những nhà lãnh đạo khu vực công trở nên toàn năng hơn. Những cơ hội tiếp cận này xác nhận rằng có sự đồng nhất các năng lực khu vực công và khu vực tư ở giới lãnh đạo cấp cao.
13. Các đoạn sau tập trung vào những chương trình phát triển chủ yếu đang thực hiện cho những người nhận học bổng trong thời gian học và trước khi bổ nhiệm họ vào công vụ.
Đào tạo và Phát triển: 4 Năm học tập
Khoá học chuẩn bị:
14. Những người nhận học bổng mới được tuyển chọn tham dự một khoá học chuẩn bị 3 tuần do Uỷ ban Công vụ tổ chức. Khoá học này nhằm mục đích làm cho những người nhận học bổng thấm nhuần đặc tính của người nhận học bổng chính phủ, cũng như chuẩn bị chọ việc học tập tại trường đại học. Thông qua khoá học này, người nhận học bổng tự hào và hăng hái phục vụ đất nước và cộng đồng trong nền công vụ.
15. Khoá học chuẩn bị gồm những phần khác nhau:
a. Phần lãnh đạo: Bắt đầu khoá học, người nhận học bổng tham dự hội thảo 1 ngày về phát triển lãnh đạo để giúp họ hiểu về các phong cách lãnh đạo và cách học tập của riêng họ. Tiếp theo là chương trình 3 ngày tại Singapore Bound Outward để học về cách làm việc cùng nhau và xây dựng tình bạn thân thiết.
b. Phần phục vụ cộng đồng: Người nhận học bổng được tham gia vào một tổ chức dịch vụ xã hội trong 1 tuần, làm việc với những người tình nguyện và những người sống trong nhà tế bần. Mục tiêu là tăng cường sự cảm thông đối với những người kém may mắn.
c. Hội thảo định hướng: Đây là một hội thảo 1 tuần gồm giới thiệu chính sách do các cơ quan chính phủ trình bày giúp những người nhận học bổng nhận thức sâu sắc về Singapore là một quốc gia nhỏ trong khu vực và trên thế giới.
16. Khoá học gồm cả các bài học về nấu ăn, những nét cơ bản về quản lý tài chính, chia sẻ kinh nghiệm với những người đã nhận học bổng về cuộc sống độc lập.
Chương trình khoá học giữa kỳ
17. Vào cuối năm học thứ hai tại trường đại học, người nhận học bổng được tham gia vào chương trình giữa khoá dành cho người nhận học bổng. Một mục tiêu quan trọng của chương trình này là tăng cường sự hiểu biết về nên công vụ Singapore thông qua giới thiệu về cơ cấu tổ chức, đặc thù, văn hoá, chính sách và chương trình và giúp chuẩn bị chọn nghề cho người nhận học bổng. Chương trình này cũng cập nhật những vấn đề nóng bỏng mà Singapore đang phải đối mặt.
18. Chương trình giữa kỳ bao gồm những phần sau:
a. Những phát triển trong hội thảo Chính sách công: Hội thảo 1 tuần này dựa vào Hội thảo định hướng nhằm giúp học viên đánh giá đúng mức địa lý chính trị và các khó khăn về tài nguyên của Singapore. Người nhận học bổng cũng được nghe tóm tắt về cơ cấu Chính phủ và nền công vụ, cũng như các sáng kiến và chương trình của nền công vụ.
b. Những công việc gắn với các cơ quan Chính phủ: Người nhận học bổng được triển khai 4 tuần thực tập tại các cơ quan khác nhau quan sát một vấn đề liên quan đến khoá học của họ. Đây là cơ hội giúp họ xem xét những vấn đề cụ thể và những thách thức mà các Bộ đang phải đối mặt cũng như có suy nghĩ sâu hơn về một nghề trong nền công vụ.