BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Quảng Nam: Thực hiện kiến nghị sau giám sát về quản lý, sử dụng biên chế

06/12/2021 14:40

Báo cáo tại phiên họp thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về kế hoạch biên chế công chức, viên chức năm 2020, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết Sở đã tiếp thu và tham mưu thực hiện các kiến nghị sau giám sát chuyên đề của Ban nhằm quản lý, sử dụng có hiệu quả chỉ tiêu biên chế được giao.

Tuyển dụng công chức, viên chức

Tuyển dụng công chức theo hình thức thi tuyển đã được Sở tham mưu báo cáo cấp có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến trình độ đào tạo được tham gia, phương thức xác định người trúng tuyển. Qua tổng hợp có 32 cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký thi tuyển công chức năm 2019 với 316 chỉ tiêu đăng ký dự thi; có 04 đơn vị không có nhu cầu thi tuyển. Đối với UBND các huyện: Quế Sơn, Hiệp Đức, Nông Sơn đang thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị nên tạm dừng, không xem xét chỉ tiêu đăng ký thi tuyển công chức ở cơ quan hành chính.

Đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo tại cuộc họp với Ban Pháp chế HĐND tỉnh

Tuyển dụng công chức cử tuyển theo hình thức xét tuyển cũng được Sở tham mưu triển khai theo kiến nghị của đoàn giám sát. Theo đó, Sở đã phối hợp các địa phương rà soát số lượng người được cử đi học theo chế độ cử tuyển đã tốt nghiệp trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ cán bộ dân tộc thiểu số hiện có để tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định việc tuyển dụng. Tổng hợp toàn tỉnh có 370 sinh viên cử tuyển đã tốt nghiệp chưa được bố trí việc làm, dự kiến số đủ điều kiện dự xét tuyển theo vị trí việc làm cần tuyển là 137 sinh viên. Có 07 địa phương đăng ký xét tuyển công chức cử tuyển năm 2019 với 21 chỉ tiêu. Theo kế hoạch việc xét tuyển công chức cử tuyển sẽ được tổ chức trong tháng 12/2019.

Khắc phục các bất cập trong xét tiếp nhận vào công chức không qua thi tuyển và xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện trước đây, Sở  đã tham mưu quy định rõ đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn, hồ sơ, quy trình thực hiện. Từ tháng 7/2019 đến nay, Sở đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh sách xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện đối với 08 trường hợp; đề nghị UBND tỉnh phê duyệt danh sách tiếp nhận vào công chức không qua thi tuyển đối với 07 trường hợp; đã trao đổi, phúc đáp về các trường hợp không đảm bảo quy định.

Về tuyển dụng giáo viên: Ngoài việc phối hợp tuyển dụng giáo viên trung học phổ thông theo chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ quy định tại Nghị định 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Sở cũng đã tham mưu tuyển dụng viên chức ngành giáo dục theo hình thức xét tuyển đối với giáo viên hợp đồng, có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội làm công tác giảng dạy tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trực thuộc trước ngày 31/12/2015 theo quy định. Đến nay tổng hợp toàn tỉnh có nhu cầu đề nghị tuyển dụng 488 chỉ tiêu, trong đó: mầm non 158 chỉ tiêu; tiểu học 168 chỉ tiêu; trung học cơ sở 159 chỉ tiêu; trung học phổ thông 03 chỉ tiêu. Cạnh đó, Sở cũng đang tích cực tham mưu tuyển dụng đối với viên chức sự nghiệp khác (trừ giáo dục và y tế).

Thẩm định đề án vị trí việc làm tại các đơn vị sự nghiệp công lập

Theo báo cáo của Sở, để tiến hành thẩm định đề án vị trí việc làm tại các đơn vị sự nghiệp công lập, Sở đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định (Quyết định số 3361/QĐ-UBND ngày 23/10/2019). Đến nay đã thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc đối với Đài Phát thanh - Truyền hình và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Công Thương,  Xây dựng, Ngoại vụ, Nội vụ, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Lao đông - Thương binh và Xã hội, Văn hoá - Thể thao và Du lịch; Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu lai, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, các huyện: Duy Xuyên, Phước Sơn, Bắc Trà My, Núi Thành, Đông Giang, Quế Sơn. Theo kế hoạch việc thẩm định các đơn vị còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 10/12/2019.

Sớm điều chỉnh các bất cập trong giao chỉ tiêu biên chế

Đánh giá cao những kết quả tích cực trong thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Tuy nhiên, tại phiên họp nhiều đại biểu cũng đề nghị Sở cần tiếp tục tham mưu điều chỉnh các bất hợp lý trong giao chỉ tiêu biên chế tại các địa phương, đơn vị. Đi liền với việc tham mưu tổ chức sắp xếp tổ chức bộ máy cần chú trọng việc tinh giản biên chế để đạt mục tiêu tinh gọn bộ máy đã đề ra. Tích cực tham mưu thực hiện một số nhiệm vụ đã được HĐND tỉnh quyết nghị như giao bổ sung biên chế công chức đối với các đơn vị có nhu cầu bức thiết; cắt giảm chỉ tiêu đối với các cơ quan, đơn vị chưa có kế hoạch sử dụng hết số biên chế được giao. Sửa đổi quy định về định mức hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP. Xây dựng bộ tiêu chí làm cơ sở giao biên chế công chức cho các đơn vị địa phương theo quy định. Có phương án giải quyết các trường hợp làm việc tại các cơ quan hành chính theo hình thức hợp đồng chuyên môn chưa đúng quy định tại Nghị định 161/2018/NĐ-CP.

Nguồn: http://dbnd.quangnam.gov.vn/

Tìm kiếm