Phòng, chống tác hại của thuốc lá

5 bước quản lý ngày nghỉ việc khi bỏ thuốc

17:41 30/11/2020 | Lượt xem : 587

Bạn đã quyết định bỏ thuốc lá. Xin chúc mừng! Ngày đầu tiên của bạn mà không có thuốc lá có thể khó khăn. Dưới đây là năm bước bạn có thể thực hiện để xử lý ngày nghỉ việc và tự tin tiếp tục bỏ thuốc lá.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Bám sát kế hoạch của bạn

Xem xét lại kế hoạch bỏ thuốc lá của bạn có thể giúp ngày bỏ thuốc lá của bạn dễ dàng hơn nó sẽ giúp bạn tập trung, tự tin và có động lực để bỏ thuốc và tiếp tục bỏ thuốc lá. Nếu bạn vẫn chưa lập kế hoạch cai nghiện thì vẫn chưa muộn. Xây dựng kế hoạch bỏ thuốc lá được cá nhân hóa ngay bây giờ.

Hãy nhớ rằng: Không có một kế hoạch cai thuốc nào phù hợp với tất cả mọi người. Hãy trung thực về nhu cầu của bạn. Nếu việc sử dụng liệu pháp thay thế nicotine phù hợp với bạn và là một phần trong kế hoạch của bạn, hãy nhớ bắt đầu sử dụng ngay từ sáng sớm.

Nhận hỗ trợ

Bạn không cần chỉ dựa vào sức mạnh ý chí để không khói thuốc. Có những điều bạn có thể làm sẽ giúp bạn vượt qua ngày nghỉ việc.

Dựa vào những người tích cực. Nói với gia đình và bạn bè của bạn về ngày nghỉ việc của bạn. Yêu cầu họ hỗ trợ; đặc biệt là, trong những ngày đầu và tuần đầu tiên bạn không hút thuốc. Chúng có thể giúp bạn vượt qua những chỗ gồ ghề.

Luôn bận rộn

Luôn bận rộn là một cách tuyệt vời để không hút thuốc trong ngày nghỉ việc. Bận rộn sẽ giúp bạn tránh được việc hút thuốc và đánh lạc hướng bạn khỏi cảm giác thèm ăn. Hãy nghĩ về việc thử một số hoạt động sau: Tập thể dục; Ra khỏi nhà đi dạo; Nhai kẹo cao su hoặc kẹo cứng; Giữ tay của bạn bận rộn với bút hoặc tăm hoặc chơi trò chơi trong ứng dụng; Uống nhiều nước; Thư giãn bằng cách hít thở sâu; Đi xem phim; Dành thời gian với bạn bè và gia đình không hút thuốc; Đi ăn tối tại nhà hàng không khói thuốc yêu thích của bạn.

Tránh các yếu tố kích thích hút thuốc

Yếu tố kích hoạt là người, địa điểm, sự vật và tình huống khiến bạn thôi thúc hút thuốc. Vào ngày bỏ thuốc lá, hãy cố gắng tránh các tác nhân kích thích hút thuốc. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn khắc phục một số tác nhân gây nghiện thuốc lá phổ biến: Vứt thuốc lá, bật lửa và gạt tàn nếu bạn chưa có; Tránh caffein, có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn. Thay vào đó, hãy thử uống nước; Dành thời gian với những người không hút thuốc; Đến những nơi không được phép hút thuốc; Nghỉ ngơi nhiều và ăn uống lành mạnh. Tình trạng mệt mỏi có thể khiến bạn hút thuốc; Thay đổi thói quen của bạn để tránh những điều bạn có thể liên quan đến hút thuốc.

Luôn tích cực

Bỏ thuốc lá rất khó. Nó xảy ra một phút… một giờ… một ngày tại một thời điểm. Cố gắng đừng nghĩ đến việc nghỉ việc là mãi mãi. Hãy chú ý đến ngày hôm nay và thời gian sẽ cộng lại. Nó giúp duy trì tích cực. Ngày nghỉ việc của bạn có thể không hoàn hảo, nhưng tất cả những gì quan trọng là bạn không hút thuốc thậm chí không hút một hơi. Tự thưởng cho bản thân vì không hút thuốc trong 24 giờ. Bạn xứng đáng với nó. Và nếu bạn chưa sẵn sàng bỏ thuốc ngay hôm nay, hãy đặt một ngày nghỉ việc phù hợp với bạn. Bạn có thể cần thêm vài ngày để chuẩn bị bỏ thuốc lá.

 

 

Anh Cao (tổng hợp nguồn: smokefree.gov)